ซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ประวิตร ไฟเขียว กรุงเทพฯ-ชลบุรี-สงขลา เจ้าภาพร่วม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ประวิตร นั่งหัวโต๊ะ กกท. ไฟเขียว กรุงเทพฯ-ชลบุรี-สงขลา เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 33 โคราช เจ้าภาพ อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13

วันที่ 25 มกราคม 2566 ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ครั้งที่ 1/2566

ที่ประชุมได้รับทราบ ผลการดำเนินงานที่สำคัญของ กกท.ประจำปี 2566 ไตรมาสที่ 1 ตามตัวชี้วัด รายการบริหารจัดการกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ โดยประเทศไทยประสบความสำเร็จในการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ มีเป้าหมายอันดับ 1 (กีฬาสากล) จากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ และอาเซียนพาราเกมส์ รายการบริหารจัดการกีฬาอาชีพและกีฬามวยนักกีฬาสามารถยึดเป็นอาชีพได้เพิ่มขึ้น มีเป้าหมายเพิ่มขึ้น ร้อยละ 5 ต่อปี และการบริหารกีฬา เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจมีเป้าหมายเพิ่มขึ้น ร้อยละ 5 ต่อปี

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์กล่าวว่า จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ การจัดสรรเงินอุดหนุนให้กีฬาจังหวัด ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมการพัฒนากีฬาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ รวมทั้งเห็นชอบให้เสนอแผนโครงการจำนวน 33 โครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบฯจากกองทุนพัฒนาการกีฬาฯ ปี 2566 รวมทั้งเห็นชอบ ตามที่ กกท.เสนอให้ กทม. จ.ชลบุรี และ จ.สงขลา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 (9-20 ธ.ค. 2568) และให้ จ.นครราชสีมา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 13 (20-26 ม.ค. 2569) ก่อนเสนอ ครม.ทราบต่อไป

“พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวชื่นชม กกท. และสมาคมกีฬาหลายประเภท ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และทำให้คนไทยมีความสุขในช่วงที่ผ่านมา จากผลการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ อาทิ สมาคมฟุตบอลฯ แบดมินตัน และอื่น ๆ เป็นต้น และขอให้นักกีฬาทุกประเภทมีความมุ่งมั่น ตั้งใจฝึกซ้อมเพื่อการแข่งขันในรายการระดับสากลต่อไป

พร้อมกำชับให้จังหวัดที่จะได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์และพาราเกมส์ ต้องเตรียมการให้มีความพร้อมอย่างดีที่สุด เพื่อให้มีมาตรฐานและรักษาชื่อเสียงของประเทศไทย รวมถึงการจัดการแข่งขันอื่น ๆ เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้ด้วย” พล.ท.พัชร์ชศักดิ์กล่าว