“บิ๊กตู่” บอกเด็กเป็นผ้าขาว จวกอาจารย์หนุนเด็กเคลื่อนไหว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้นายวีระ โรจนพจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะเข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานเทศกาล ”อาหารอร่อยร้าน 100 ปี” ระหว่างวันที่ 21-25 ก.พ.ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน

จากนั้นนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะผู้บริหารกรมการศาสนา (ศน.) และองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา เข้าพบเพื่อรณรงค์เชิญชวนประชาสัมพันธ์จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2561

โดยนายกรัฐมนตรีได้เขียนข้อความว่า ”ตักบาตร ภาวนา เมตตา สร้างบุญ” ในการ์ดวันมาฆบูชา จากนั้นเด็กนักเรียนเยาวชนได้ร้องเพลงวันมาฆบูชา

และยังได้เขียนข้อความลงในการ์ดบูชามาฆบูชาอภิวัน ”อยากให้คนไทยทุกคนเข้าถึงแก่นแท้ของพุทธศาสนา เป็นศาสนาที่ทำให้คนมีความสุข อิ่มเอมใจ ขอให้นำสู่การประพฤติปฏิบัติเพื่อบ้านเมืองของเราทุกคน”

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวบางช่วงบางตอนว่า เด็กทุกคนเหมือนผ้าขาวที่พับไว้ โดยเป็นผ้าที่บริสุทธิ์ ผ่านการสั่งสอนจากครอบครัวและครู อาจารย์ เพราะฉะนั้นก่อนที่ครูจะสอนอย่างอื่น จะต้องสอนให้เด็กอยู่ในกรอบศาสนา อยู่ในศีลธรรม อย่าไปสอนเรื่องความขัดแย้งก่อน

“วันนี้ผมเป็นห่วงนักศึกษา ที่ออกมาเคลื่อนไหว ถามว่าการที่ไปเอาหลักการของต่างประเทศเข้ามา และต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้เพื่อต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศ แต่ลืมดูไปว่าตอนที่ต่างประเทศเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้น มีการบาดเจ็บและสูญเสียไปเท่าไหร่ กี่แสนกี่ล้านคน แล้วเราจะเปลี่ยนแบบเขาหรือ เพราะเราเองสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทางที่สงบ ในทางที่ไม่เกิดความขัดแย้งสูญเสีย ผมจึงขอฝากครูอาจารย์ที่ออกไปสนับสนุนด้วย อย่าสอนเด็กเหมือนทุกวันนี้ ซึ่งหลายท่านเองก็ไม่เคยทำงานทำการ จบด้านวิชาการออกมาแล้วก็ไปสอน และขอฝากสื่อด้วยว่า อย่าไปขยายข่าวแบบนี้ให้มากนัก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว