“ศรีสุวรรณ” ร้อง “บิ๊กตู่” สั่งไต่สวนอธิบดีกรมศิลป์ เหตุขยายเขตที่ดินโบราณสถานเมืองพิมาย

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมตัวแทนประชาชนที่ได้รับผลกระทบประมาณ 30 คน ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้มีการตรวจสอบการใช้อำนาจของอธิบดีกรมศิลปากรในกรณีประกาศขยายเขตที่ดินโบราณสถานเมืองพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งอาจขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า อธิบดีกรมศิลปากรดำเนินการประกาศขยายเขตที่ดินกว่า 2,658 ไร่ ในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ให้เป็นเขตที่ดินโบราณสถาน ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 2504 เพิ่มมากขึ้นจากแนวกำแพงเมืองพิมายเดิมที่มีพื้นที่ประมาณ 115 ไร่ จนส่งผลกระทบต่อชาวบ้านกว่า 1,665 ราย ที่ปลูกสร้างบ้านเรือนและมีโฉนดที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมายอยู่ในพื้นที่ที่จะถูกขยายเขตเพื่อกำหนดเป็นเขตโบราณสถานฯเพิ่ม ทำให้ไม่สามารถปลูกสร้างบ้านเรือนหรือดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจใดได้หากไม่ได้รับการอนุญาตจากอธิบดีกรมศิลปากร ถือเป็นการรอนสิทธิต่อประชาชน การดำเนินการดังกล่าวจึงเป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 โดยเฉพาะมาตรา 26 ที่บัญญัติว่า การบัญญัติกฎหมายใหม่ กฎหมายดังกล่าวต้องไม่ขัดต่อหลักนิติธรรม ไม่เพิ่มภาระหรือจำกัดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุ และจะกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของบุคคลมิได้ นอกจากนี้ ยังขัดต่อมาตรา 33 มาตรา 37 มาตรา 38 ประกอบมาตรา 43 และมาตรา 77

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า หากปล่อยให้อธิบดีกรมศิลปากรใช้อำนาจต่อไปก็จะกระทบต่อกลไกการคุ้มครองสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญได้ อีกทั้งการบริหารงานของอธิบดีกรมศิลปากรยังขัดต่อระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 3/1 ที่ระบุชัดว่าจะต้องดำเนินการให้เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน แต่กรณีนี้ชาวบ้านได้ร่วมลงชื่อคัดค้านแล้วแต่กลับไม่นำข้อคัดค้านของประชาชนไปพิจารณาและไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบร่วมตัดสินใจหรือได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึง จึงขอให้นายกฯตั้งคณะกรรมการไต่สวนเอาผิดการใช้อำนาจเกินส่วนของอธิบดีกรมศิลปากรที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 และ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน 2534 และแก้ไขเพิ่มเติม 2545 ทั้งนี้ หากไม่ได้รับคำตอบภายใน 15 วัน ตนจะเดินทางไปฟ้องต่อศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมศิลปากรต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์