เหตุรู้เท่าไม่ถึงการณ์! 4 นักท่องเที่ยวจาก 5 คน ถูกแจ้งจับ เข้ามอบตัวตร.แล้ว ปีนฐานเจดีย์ถ่ายรูป

4 นักท่องเที่ยวจาก 5 คน ที่ถูกกรมศิลปากรแจ้งจับ เข้ามอบตัวต่อตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อรับทราบ คนละ 2 ข้อหาแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 61 ที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา พบว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวน 4 คน จาก 5 คน ซึ่งถูกกรมศิลปากรแจ้งความเอาผิด 2 ข้อหา คือ 1.ปีนป่ายโบราณสถาน ฯ จนอาจเป็นเหตุให้ เกิดความชำรุดเสียหาย และ 2.กระทำการในเขตโบราณสถาน อันเป็นที่น่ารังเกียจหรือเสื่อมเสียต่อโบราณสถาน ซึ่งแต่ละข้อหาระบุโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่ง 4 คนแยกเป็นหญิง 2 และชาย 2

ได้เดินทางเข้าพบ นางสาวสุกัญญา เบาเนิด ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และ พ.ต.อ.สุรพงศ์ ธรรมพิทักษ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา และ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว และยังเหลือชายอีก 1 คน ที่นัดเข้าพบตำรวจในวันอังคารนี้

ทั้งนี้เนื่องจากทั้ง 5 คน มาเที่ยววัดมหาธาตุพร้อมปีนป่ายฐานเจดีย์และถ่ายภาพโพสต์ลงเฟสบุ๊ค จนกระทั่งในอินเตอร์เน็ตมีการตำหนิถึงความไม่เหมาะสม ซึ่งทั้ง 5 คน ประกอบด้วย 1.นางสาว สลิลทิพย์ แซ่โง้ว อายุ 30 ปี 2.นางสาว วิยะณี อาจหาญ อายุ 31 ปี 3.นาย ยุติวิชษ์ พานทองประเสริฐ อายุ 27 ปี 4.นาย พรเทพ วงษ์ชื่น อายุ 27 ปี และ 5.นาย บวร อยู่พิทักษ์ อายุ 34 ปี โดยหลังจากที่ 4 ใน 5 คนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ตำรวจได้ปล่อยตัวชั่วคราว และกำหนดนัดส่งฟ้องศาลด่วนในวันพุธที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ถูกกล่าวหา รับสารภาพว่า ได้มาเที่ยวอยุธยาเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พร้อมกล่าวขอโทษต่อสังคม และพร้อมจะไปขอขมาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดมหาธาตุ

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์