ศาลปกครองสั่งตั้ง คกก.สอบปมโฉนดทับซ้อนเขากระโดง รฟท.ฟ้องกรมที่ดิน

ศาลปกครอง

ศาลปกครองสั่งตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 61 กฎหมายที่ดิน ยกฟ้องค่าเสียหาย 700 ล้าน อธิบดีกรมที่ดินรับลูกเดินหน้าควบคู่การพิจารณาคดี

วันที่ 30 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาในคดีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ฟ้องกรมที่ดินและอธิบดีกรมที่ดินให้เพิกถอนโฉนดที่ดินทับซ้อนบริเวณเขากระโดง ตามหนังสือที่ มท 0516.2/3025 ลงวันที่ 13 สิงหาคม 2564 พร้อมเรียกค่าเสียหายจากกรมที่ดินเป็นจำนวน 700 ล้านบาท ว่ากรมที่ดินละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ในกรณีการพิจารณาเพิกถอนโฉนดที่ดินทับซ้อนจริง

สำหรับประเด็นการเพิกถอนโฉนดที่ดินทับซ้อน ศาลปกครองกลางได้พิพากษาให้กรมที่ดิน ตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อพิจารณาเอกสารสิทธิ และในประเด็นค่าเสียหายจำนวน 700 ล้านบาทนั้น ศาลปกครองสั่งให้ยกฟ้อง

ด้านนายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดินซึ่งเดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตนเองเปิดเผยว่า ด้วยความเคารพต่อคำพิพากษา ทางกรมที่ดินจะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อให้ความเห็นด้านกฎหมายโดยเร็ว

ในเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ควบคู่กับการพิจารณาว่าจะมีการอุทธรณ์คดีหรือไม่ เนื่องจากทางกรมที่ดินยืนยันว่าไม่มีการละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด

สำหรับการตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินนั้น จะเป็นกรณีที่มีข้อควรเชื่อได้ว่ากรมที่ดินได้ออกโฉนด หรือเอกสารสิทธิโดยคลาดเคลื่อนหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งจะกระทบกับสิทธิของประชาชนเจ้าของที่ดินในการซื้อขาย หรืออื่น ๆ เนื่องจากจะมีการประทับตราว่าที่ดินนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งจะทำให้เกิดความไม่มั่นคงแน่นอนในการใช้ที่ดินทำประโยชน์

และขอเรียนว่า ที่ผ่านมากรมที่ดินไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากมีความพยายามในการรังวัดสอบเขตตลอด โดยส่งหนังสือให้ทาง ร.ฟ.ท.แจ้งความจำนงมายังกรมที่ดิน ตามระเบียบวิธีปฏิบัติ ซึ่งทาง ร.ฟ.ท.ก็มิได้ปฏิบัติ

“ทางกรมที่ดินจะดำเนินการอย่างเป็นธรรม รอบคอบ และปฏิบัติตามกฎหมาย ในการดำเนินการตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อความเป็นธรรมแก่ทั้งประชาชนผู้มีเอกสารสิทธิและการรถไฟแห่งประเทศไทย” นายชยาวุธกล่าวตอนท้าย