“ป.ป.ช.” ประสานอเมริกาทวงทรัพย์สินอดีตผู้ว่าฯททท. มาดำเนินคดีในไทย

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับคณะกรรมการการตรวจตราแห่งชาติ (National Commission of Supervision) แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Office on Drugs and Crime : UNODC) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะ เครือข่ายหน่วยงานต่อต้านการทุจริตและบังคับใช้กฎหมายภายใต้กรอบความร่วมมือเอเปค ในหัวข้อการติดตามทรัพย์สินคืน (APEC ACT Network of Anti-Corruption Authorities and Law Enforcement Agencies Training Workshop on Asset Recovery) ระหว่างวันที่ 20 – 22 มีนาคม ที่โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช กล่าวว่า สำหรับหัวข้อในการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ คือเรื่องการติดตามทรัพย์สินคืน ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลประสบการณ์ กรณีศึกษา และเทคนิคการสืบสวนสอบสวน สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ รวมถึงการสืบหาเส้นทางทางการเงิน การอายัดและริบทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำความผิด และที่สำคัญคือการส่งทรัพย์สินเหล่านั้น กลับคืนประเทศต้นทางอย่างมีประสิทธิภาพ

ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.กำลังอยู่ระหว่างประสานข้อมูลกับต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา เพื่อติดตามเงินที่ทางสหรัฐอายัดไปจากการกรณีทุจริต ของนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำกลับคืนมาดำเนินคดีในประเทศไทย ส่วนกรณีทุจริตอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการติดตามตรวจสอบเส้นทางการเงินนั้น ส่วนใหญ่จะเชื่อมโยงกับสินบนระหว่างประเทศ อาจใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลอยู่บ้าง เพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องระหว่างประเทศ แต่ในอนาคต เมื่อได้จัดตั้งสำนักไต่สวนคดีร่ำรวย เสร็จสิ้นในเดือนตุลาคมนี้ ก็น่าจะทำให้การติดตามเรียกทรัพย์สินคืนทำได้ง่ายขึ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์