ฟาร์มเฮ้าส์-ฟาร์มสุข สังคมเมือง กทม. เริ่มต้นที่คน

สนามฟาร์มสุข กทม.

เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน เริ่มต้นจากการมีส่วนร่วมแบบคนละไม้คนละมือ

ล่าสุด “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานในพิธีเปิดสนามบาสเกตบอลกลางแจ้ง “สนามฟาร์มสุข” ณ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน เมื่อเร็ว ๆ นี้

โดยมี “อภิชาติ ธรรมมโนมัย” ประธานกรรมการบริษัท และประธานกรรมการบริหาร พร้อมด้วย “อภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย” กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) และ “อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม” ดาราสาวที่รับบท “แพง” ในละครมาตาลดา ในฐานะพรีเซ็นเตอร์ฟาร์มเฮ้าส์ โฮลวีต ร่วมพิธีเปิด

ฟาร์มเฮ้าส์ร่วมกับมติชน

โครงการนี้ ทางฟาร์มเฮ้าส์ได้ร่วมกับมติชน สนับสนุนกรุงเทพมหานครในการปรับปรุงสนามบาสเกตบอลกลางแจ้งพร้อมอัฒจันทร์ภายในสวนลุมพินี ถือเป็นตัวอย่างที่ดีของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน

ซึ่งจะเห็นได้ว่า เมื่อมีเอกชนเข้ามา การปรับปรุงจะมีความคล่องตัวกว่าภาครัฐดำเนินการเองทั้งหมด เพราะภาครัฐต้องมีการตั้งงบประมาณ จึงทำให้ใช้เวลาในการดำเนินการที่นานกว่า

สำหรับบริษัทต่าง ๆ หากจะทำ CSR (corporate social responsibility หรือกิจกรรมเพื่อสังคม) การลงทุนในเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่คุ้ม เพราะเป็นการลงทุนในระยะยาวและเป็นการเสริมสร้างสุขภาพให้แก่ประชาชน

“กรุงเทพมหานครต้องขอขอบคุณฟาร์มเฮ้าส์และมติชนที่จัดทำโครงการดี ๆ แบบนี้ โดยนอกจากสนามบาสเกตบอลแล้ว ภายในสวนลุมพินียังมีลานยืดเหยียดที่ภาคเอกชนเข้ามาช่วยสนับสนุน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจดีของบริษัทต่าง ๆ ที่อยากให้คนได้มีสุขภาพที่ดี จริง ๆ แล้วสังคมเมืองต้องเริ่มจากพื้นฐานที่เล็กที่สุด คือคน ถ้าคนแข็งแรง สุขภาพดี จิตใจแจ่มใส ทุกอย่างก็จะดีตามมา” ผู้ว่าฯ ชัชชาติกล่าว

ฟาร์มสุข กับ ฟาร์มเฮ้าส์

ด้าน “อภิเศรษฐ” กล่าวถึงแรงบันดาลใจว่า สนามบาสเกตบอลกลางแจ้งที่สวนลุมพินีแห่งนี้ เป็นสนามที่ตนได้เข้ามาเล่นตั้งแต่เด็ก ๆ และมีคนหลากหลายช่วงวัย เข้ามาเล่นเป็นประจำ ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงคนอายุ 70 ปี

ที่ผ่านมาเห็นว่าสภาพสนามมีความทรุดโทรมลงไป เวลาฝนตกแล้วมีน้ำขังในสนาม พื้นแตก แป้นเสีย หรือเนตขาด และผู้มาเล่นก็จะร่วมกันดูแล แต่ทำได้แค่เปลี่ยนเนตกันเอง

ประกอบกับทางฟาร์มเฮ้าส์มีแคมเปญ “ฟาร์มสุข กับ ฟาร์มเฮ้าส์” ภายใต้แนวคิด “กินดี ชีวิตดี สุขภาพดี” ที่สนับสนุนให้คนรักษาสุขภาพ โดยมีผลิตภัณฑ์ฟาร์มเฮ้าส์ โฮลวีต ซึ่งเป็นขนมปังที่มีส่วนประกอบของธัญพืช มีไขมันต่ำ มีใยอาหารสูง ออกมาเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่รักสุขภาพ รวมทั้งมีการรณรงค์ให้คนไทยหันมาออกกำลังกายหรือเล่นกีฬากันมากขึ้น

ทางฟาร์มเฮ้าส์จึงได้เดินหน้าปรับปรุงสนามแห่งนี้ พร้อมได้เตรียมจัดกิจกรรมตลอดปี เพื่อขยายพื้นที่ความสุขให้คนไทยทุกเพศทุกวัยได้มีพื้นที่ออกกำลังกายที่ได้มาตรฐาน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนอยากลุกขึ้นมาออกกำลังกาย

สนามฟาร์มสุข กทม.

#สุขภาพดี สนามระดับสากล

ทั้งนี้ กทม. ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายขนมปังและผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ภายใต้ตรา “ฟาร์มเฮ้าส์” และ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ในการปรับปรุงสนามบาสเกตบอลเดิมภายในสวนลุมพินี ให้เป็นสนามบาสเกตบอลที่ได้มาตรฐาน สามารถใช้เป็นสนามแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลในระดับสากลได้

สำหรับงานปรับปรุงสนามแข่งขันกีฬาบาสเกตบอล ประกอบด้วย 1. ซ่อมแก้ไขโครงสร้างทางกายภาพของสนาม โดยได้มีการปักเข็มคอนกรีตขนาดยาว 1 เมตร โดยรอบสนาม เพื่อป้องกันการแตกร้าวและป้องกันพื้นสนามหักตัว พร้อมสกัดแนวรอยแตกร้าวที่เกิดขึ้น เจียปรับแต่งพื้นผิวให้มีระดับราบเรียบเสมอกัน เซาะร่องคอนกรีตและเทยางในทุกระยะ 4.50 เมตร ในแนวขวางสนาม และก่อสร้างรางคอนกรีตระบายน้ำฝนโดยรอบสนามโดยเว้นในส่วนที่ติดถนนทางเดิน

2. ซ่อมปรับปรุงโครงสร้างเหล็กแป้นบาสเกตบอลให้มีความมั่นคงแข็งแรงและทาสีป้องกันสนิมทับหน้าให้มีความสวยงาม

3. ทาสีพื้นสนาม โดยได้มีการทาสีเคลือบผิวรองพื้น ทาทับหน้าด้วยสี PU ให้มีความหนา 3 มิลลิเมตร พร้อมตีเส้นสนามตามมาตรฐานกติกากีฬาบาสเกตบอล

4. ก่อสร้างรั้วตาข่ายตลอดความยาว 30 เมตร

5. ก่อสร้างอัฒจันทร์โครงเหล็กกัลวาไนซ์ที่นั่งผู้เล่น ผู้ชม ผู้เชียร์กีฬา 1 ด้านระหว่างเสาไฟ

และ 6. เปลี่ยนแป้นบาสใหม่ โดยใช้เป็นแป้นบาสอะคริลิกขนาดมาตรฐานหนา 15 มิลลิเมตร พร้อมห่วงสปริงคู่ และเชือกไนลอน

โดยสนามบาสโฉมใหม่ เป็นการเพิ่มพื้นที่ออกกำลังกายและพัฒนาลานกีฬาให้แก่สวนสาธารณะของ กทม. สอดคล้องกับนโยบาย #สุขภาพดี ที่มุ่งเน้นการสร้างสุขภาพดีในทุกมิติให้แก่ประชาชนชาวกรุงเทพฯ