สคบ. ร่างกฎคุมโฆษณาเครื่องราง ของขลัง เปิดฟังความเห็นถึง 23 ส.ค.นี้

สคบ โฆษณา สายมู เครื่องราง ของขลัง

สคบ. ร่างกฎหมายคุมโฆษณาเครื่องราง ของขลัง ต้องระบุสถานที่ผลิต-ราคาขาย ห้ามใช้คำโฆษณาอ้างทำให้แคล้วคลาด-ไม่เจ็บไม่ป่วย-แฟนรักแฟนหลง-ร่ำรวย เปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนจนถึง 23 สิงหาคมนี้

วันที่ 20 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการอัญเชิญรูปหล่อขนาดใหญ่ของครูกายแก้ว ฤาษีที่มีตบะวิชาอาคมแก่กล้าในยุคโบราณ ประชาชนจำนวนมากเชื่อว่าเป็น “บรมครูผู้เรืองเวทย์” ไปไว้ที่หน้าโรงแรมเดอะบาซาร์ บริเวณแยกรัชดาฯ-ลาดพร้าว กรุงเทพฯ และจัดทำเหรียญครูกายแก้วแจกฟรีจำนวนหนึ่ง

ต่อมามีการนำเหรียญดังกล่าวไปโฆษณาขายและปั่นราคาไปหลายหมื่นบาท ทำให้ประชาชนบางรายหลงเชื่อและซื้อจำนวนมาก จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งในแง่บวกและแง่ลบหลายกรณี

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค มีบทบาทที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายและการโฆษณาสินค้าประเภทเครื่องราง ของขลัง หรือบริการเกี่ยวกับสินค้าลักษณะเดียวกัน สำหรับเหรียญครูกายแก้วหากเป็นสินค้าที่ผลิตเพื่อขายโดยโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคต้องดำเนินการ

1.ต้องจัดทำฉลาก ให้ผู้บริโภคทราบข้อเท็จจริงในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้า ใช้ข้อความตรงต่อความจริง
ไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของสินค้า และต้องระบุข้อความอันจำเป็น เช่น ชื่อผู้ผลิต สถานที่ผลิต ราคาขาย

2.การโฆษณา ขณะนี้ สคบ.ได้ยกร่างกฎกระทรวงกำหนดข้อความโฆษณาเครื่องราง ของขลังหรือบริการ
ที่เป็นการไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค หรือที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมเป็นส่วนรวม พ.ศ. …. สาระสำคัญคือ มีการกำหนดคำนิยามเครื่องรางของขลังซึ่งการจัดทำเหรียญครูกายแก้ว อาจถือเป็นเครื่องราง หรือของขลังตามคำนิยาม

รวมทั้งกำหนดให้การโฆษณาที่เชิญชวนให้ซื้อเครื่องราง ของขลัง หรือรับบริการ โดยอาศัยความเชื่อหรือศรัทธาส่วนบุคคล ซึ่งไม่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยหลักเหตุผล หรือกระบวนการพิสูจน์ที่เป็นที่ยอมรับเป็นข้อความที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค หรืออาจก่อให้เกิดผลเสียหายต่อสังคมส่วนรวม ดังนี้

  1. ข้อความที่สื่อสารในลักษณะทำนองว่าสามารถป้องกันหรือบรรเทาอันตราย หรือทำให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บได้
  2. ข้อความที่สื่อสารในลักษณะทำนองว่า ทำให้ได้มาซึ่งคนรัก ของรัก หรือทำให้เกิดผลร้ายต่อบุคคลอื่นฝ่ายเดียว หรือทำให้เกิดผลดีแก่ตนเองฝ่ายเดียว หรือทำให้สามีหรือภรรยาหรือคนรักกลับมาคืนดีกัน
  3. ข้อความที่สื่อสารในลักษณะทำนองว่า ทำให้มีโชคลาภจากการพนัน หรือสามารถทำให้หลุดพ้นจากความยากจน หรือทำให้เกิดความร่ำรวย หรือความโชคดี

ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้อยู่ระหว่างประกาศรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป กำหนดสิ้นสุดในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 นี้ สคบ.จึงขอเชิญชวนผู้ที่เกี่ยวข้องและประชาชนแสดงความคิดเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์ร่างกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวได้ที่ www.ocpb.go.th

ในกรณีที่มีการโฆษณาฝ่าฝืน พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติมมีความผิดทางอาญา คือโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ