ก.ต.ตั้งสอบวินัยร้ายเเรง รองอธิบดีศาลอาญา เพิกถอนหมายจับ สว.ชื่อดัง

Criminal Court

ก.ต.ตั้งสอบวินัยร้ายเเรง ระดับรองอธิบดีศาลอาญา เพิกถอนหมายจับ สว.ชื่อดัง ส่วนอธิบดีศาลอาญารอด จบเเค่ชั้นสอบข้อเท็จจริง ศาลอาญาตั้งสอบ 3 รองอธิบดีปล่อยประกันคดียาเสพติด

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่ห้องประชุมราชบุรีดิเรกฤทธิ์ อาคารศาลยุติธรรม ถนนราชดำเนิน สนามหลวง นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ครั้งที่ 22/2566 โดยที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบวาระ 9 วาระ โดยมีวาระที่น่าสนใจ ดังนี้

1.รับทราบกรณีศาลอาญามีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในชั้นต้น กรณี ข้าราชการตุลาการกระทำการอันเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัยในการพิจารณาสั่งคำร้องขอปล่อยชั่วคราวจำนวน 3 ราย

2.พิจารณารายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงข้าราชการตุลาการ กรณีมีพฤติกรรมและการปฏิบัติหน้าที่ มีมูลเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยให้สำนักงานศาลยุติธรรมแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อไปจำนวน 1 ราย

รายงานข่าวจากศาลยุติธรรมเปิดเผยว่า สำหรับที่มีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ตุลาการ 3 ราย กรณีเรื่องการปล่อยชั่วคราว เป็นคำสั่งอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาที่สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงผู้พิพากษา 3 ราย เป็นระดับรองอธิบดีผู้พิพากษาในศาลอาญา เกี่ยวกับเรื่องการให้ผู้ต้องหาคดียาเสพติดได้ประกันตัว

ส่วนกรณีที่ 2 ก.ต.เห็นว่ามีมูลเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ผู้พิพากษาที่ถูกตั้งสอบเป็นระดับรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กรณีที่มีการร้องเรียนว่ามีการแทรกแซงจนมีการเพิกถอนหมายจับสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชื่อดัง ในคดีสมคบฟอกเงินทุนมินลัต ซึ่งตอนตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงมีการสอบผู้พิพากษาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 4 คน มีคนหนึ่งมาหลุดในชั้น ก.ต.

01-ข่าว ก.ต. 4 กันยายน 2566

02- ข่าว ก.ต. 4 กันยายน 2566

สามารถอ่านผลการประชุม ก.ต. ครั้งที่ 22/2566 ได้ตามลิงก์นี้ https://ojc.coj.go.th/th/content/category/detail/id/8/cid/13380/iid/369529