“พาณิชย์” เปิดตัวโครงการ “ซื้อด้วยความมั่นใจ” สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ ว่าจะได้ของดี มีคุณภาพ

“พาณิชย์” จับมือท่องเที่ยว สคบ. ตำรวจท่องเที่ยว เปิดตัวโครงการ “ซื้อด้วยความมั่นใจ” หวังสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนซื้ออัญมณีและเครื่องประดับได้อย่างมั่นใจว่าจะได้ของดี มีคุณภาพ เป็นไปตามมาตรฐาน เผยเบื้องต้นมีร้านค้าเข้าร่วมแล้ว 68 ราย ตั้งเป้าปีนี้มีไม่ต่ำกว่า 500 ราย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที ได้ร่วมมือกับกรมการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว จัดทำโครงการ “ซื้อด้วยความมั่นใจ หรือ Buy With Confidence – BWC) เพื่อเป็นการรับประกันการจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ผ่านการรับรองคุณภาพให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และประชาชนทั่วไปที่ต้องการซื้อสินค้าว่าจะได้สินค้าที่ดี มีคุณภาพ เป็นไปตามมาตรฐาน

ทั้งนี้ การจัดทำโครงการดังกล่าว เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย และกระตุ้นให้ผู้ที่สนใจซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับซื้อได้อย่างมั่นใจ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวไทย ซึ่งปีที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวถึง 35 ล้านคน ปีนี้คาดว่าจะมีถึง 37 ล้านคน โดยโครงการนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยว มีความมั่นใจในการซื้อสินค้ามากขึ้น คาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับอีก 1 หมื่นล้านบาท จากเดิม 3.5 หมื่นล้านบาทเป็น 4.5 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 30%

“ต่อไปในการซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หากมีเครื่องหมายรับรอง BWC ติดอยู่หน้าร้าน ก็มั่นใจได้ว่าสินค้าที่จำหน่ายภายในร้าน เป็นสินค้าที่ดี มีคุณภาพ เพราะได้ผ่านการตรวจสอบและรับรองจากจีไอทีแล้ว โดยขณะนี้ มีร้านค้าและบริษัทสนใจเข้าร่วมโครงการเกือบ 140 ราย และมีผู้ผ่านเกณฑ์เบื้องต้น 68 ราย และได้ตั้งเป้าหมายว่าจะผลักดันให้มีร้านค้าและบริษัทเข้าร่วมในปีนี้อย่างน้อย 500 ราย โดยแน้นที่กรุงเทพฯ จันทบุรีและเมืองทองเที่ยวสำคัญๆ”นายสนธิรัตน์กล่าว

สำหรับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ มีสัดส่วน 6.3% ต่อจีดีพีประเทศ มีรายได้ทั้งอุตสาหกรรมประมาณ 1 ล้านล้านบาท แยกเป็นการส่งออก 4.35 แสนล้านบาท และซื้อขายในประเทศ 5.33 แสนล้านบาท โดยคาดว่า การส่งออกปีนี้จะเพิ่มขึ้น 8% และมูลค่าการซื้อขายในประเทศจะขยายตัวเพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นด้วย

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการจีไอที กล่าวว่า ในการซื้อสินค้า ขอให้มองหาสติกเกอร์ตราสัญลักษณ์ BWC ที่ติดอยู่หน้าร้านค้า ซึ่งจะมี QR Code ให้สแกน เพื่อดูรายละเอียดร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ และในการซื้อสินค้าให้เลือกซื้อสินค้าที่มีป้าย BWC ติดอยู่ จะมี QR Code ให้สแกนเพื่อดูรายละเอียดในใบรับรองคุณภาพที่ได้รับจากจีไอที หรือหากอยากดูตัวจริง ก็ขอดูได้จากร้านค้า ซึ่งจีไอทีจะเดินหน้าประชาสัมพันธ์ให้เครื่องหมาย BWC เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในการซื้อสินค้าหากมีข้อพิพาทเกิดขึ้นระหว่างผู้ซื้อกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ผู้ซื้อสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1166 ของ สคข. 1155 ของตำรวจท่องเที่ยว และ 1569 ของกรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นหน่วยงานพันธมิตรของจีไอที เพื่อแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นได้