ผู้ว่าฯยโสธรเตือนชาวยโสเตรียมรับมือมวลน้ำจากเขื่อนลำปาวกาฬสินธุ์-น้ำชีร้อยเอ็ด เริ่มเข้าพื้นที่ช่วงค่ำวันนี้!

วันนี้ (3 สิงหาคม 2560) เวลา 12.00 น. นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ได้ออกแถลงการณ์แจ้งเตือนประชาชนชาวจังหวัดยโสธรเรื่องสถานการณ์น้ำ (แม่น้ำชี) ในจังหวัดยโสธร ฉบับที่ 6 ว่า ในช่วงเวลา 12.00 น. ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในอัตราความเร็ว 1 เซนติเมตรต่อชั่วโมง ต่ำกว่าระดับตลิ่งหลังวัดศรีธรรมาราม 30 เซนติเมตร และคาดว่าจะเริ่มแตะระดับขอบตลิ่งในจุดที่ต่ำสุดที่บริเวณถนนริมชี บริเวณชุมชนอยู่ดีมีแฮง (บุ่งน้อยบุ่งใหญ่) และบริเวณถนนริมชีหลังวัดซีซอด ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ของวันนี้

สถานการณ์น้ำในครั้งนี้ สาเหตุมาจากมวลน้ำที่เกิดจากพายุเซินกา ทำให้จังหวัดต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมทั้งจังหวัดยโสธรมีปริมาณน้ำเอ่อล้นอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก แก้มลิง ห้วย หนอง คลองบึง ที่เป็นที่รับน้ำในทุกปีที่ผ่านมาในปีนี้มีปริมาณน้ำเต็มทุกแห่ง และบางแห่งล้นเอ่อเข้าพื้นที่เกษตรกรรม และเนื่องจากจังหวัดยโสธรเป็นที่รับน้ำที่ระบายมาตามแม่น้ำชี และแม่น้ำจากจังหวัดที่อยู่เหนือขึ้นไป จึงทำให้ระดับในแม่น้ำชี และแม่น้ำในเขตจังหวัดยโสธรเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด

นอกจากนั้น ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ระบายน้ำออกจากเขื่อนลำปาวปริมาณวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มวลน้ำดังกล่าวไหลมารวมกับน้ำในแม่น้ำชีที่จังหวัดร้อยเอ็ด และคาดว่าจะเริ่มเข้าสู่พื้นที่จังหวัดยโสธร ในช่วงค่ำของวันนี้ (3 สิงหาคม) ซึ่งจะมีผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำชีที่ไหลผ่านจังหวัดยโสธรตั้งแต่ ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง ไปจนถึงอำเภอค้อวัง มีระดับสูงขึ้นมากกว่าปกติ

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยนำกำลัง/เครื่องจักรเครื่องมือต่างๆ มาร่วมกันวางแนวกระสอบทราย บิ๊กแบ๊ก และคันดิน ตั้งแต่สะพานแสนสุข ตรงโรงแรมเจพี ไปจนวัดซีซอด ระยะทาง 205 กิโลเมตร ความสูงเฉลี่ย 1 เมตร และ ได้รับการสนับสนุนเรือผลักดันน้ำ จากกรมชลประทานเพื่อเร่งการระบายของน้ำลงสู่แม่น้ำมูล จำนวน 8 เครื่อง โดยจะมาถึงและเริ่มติดตั้งได้ในบ่ายวันนี้ และได้ตั้งศูนย์บัญชาการ (ส่วนหน้า) ที่บริเวณริมแม่น้ำชี เฝ้าระวังจุดอ่อนไหวต่างๆ ตลอดริมแม่น้ำชี ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกันจังหวัดยโสธร จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ดังนี้

1.ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้แม่น้ำชี และบริเวณชุมชนอยู่ดีมีแฮง และถนนริมชีบริเวณหลังวัดซีซอด และบ้านเรือนในเขตเทศบาลที่อยู่ต่ำกว่าถนนเขื่อนธานีลงมา ได้ยกสิ่งของเครื่องใช้และทรัพย์สินมีค่าขึ้นที่สูง และหากพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการอยู่อาศัย อำเภอเมืองและเทศบาลเมืองยโสธร ได้เตรียมพื้นที่พักชั่วคราวไว้ที่หอประชุมอำเภอเมืองยโสธร และโรงเรียนเทศบาลสุขวิทยากร ตั้งตรงจิตร 15 หากระดับน้ำขึ้นสูงจนไม่สามารถพักอาศัยในบ้านเรือนได้ ขอให้มาพักอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวโดยเร็ว

2.ขอความร่วมมือไม่นำรถยนต์ จักรยาน เข้าไปในพื้นที่และถนนริมแม่น้ำที่ทางราชการได้ปิดการจราจรในการใช้เส้นทางในบริเวณดังกล่าวแล้ว

3.ให้คอยรับฟังข่าวสาร และสัญญานการแจ้งเตือนของจังหวัดยโสธร และเทศบาลเมืองยโสธร อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง

4.กรณีต้องการความช่วยเหลือใดๆ สามารถโทรแจ้งได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดยโสธร หมายเลข 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง