ผบ.ทบ.ยันรับมือน้ำท่วมได้ เชื่อไม่ซ้ำรอยปี 54 คสช.ย้ำทุกหน่วยดูแลพื้นที่

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่กรมยุทธศึกษาทหารบก พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือน้ำท่วม จ.เพชรบุรี ว่ากองทัพบก ได้ส่งกำลังทางมณฑลทหารบกที่ 15 ไปช่วยดำเนินการในเรื่องของการระบายน้ำออกจากเขื่อน พร้อมแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมการ รวมถึงใช้กรมการทหารช่างเปิดพื้นที่ท้ายน้ำให้น้ำระบายออกสู่ทะเลอย่างรวดเร็ว และสถานการณ์โดยรวมน่าจะอยู่ในเกณฑ์ที่เราดูแลได้ ขณะนี้ต้องเร่งรัดในการระบายลงทะเลให้เร็วที่สุด ขณะที่กองทัพเรือก็นำเรือผลักดันน้ำ 20 ลำ ไปช่วยผลักดันน้ำ

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า สำหรับการดูแลประชาชนในกรอบที่ผ่านมาเป็นการทำงานร่วมกันกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดตั้งแต่การแจ้งเตือน การช่วยเหลือ สุดท้ายก็คือเรื่องการฟื้นฟู ขณะนี้คิดว่าพอรับมือได้ซึ่งจะมีประชาชนบางส่วนที่เดือดร้อนทั้งกองทัพบก และกระทรวงมหาดไทยก็เข้าไปดูแล

“ต้องยอมรับว่าปีนี้ปริมาณน้ำค่อนข้างมากกว่าปี 2560 น้ำในเขื่อนมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าปีที่แล้ว 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ละเขื่อนก็ได้เร่งระบายน้ำออกในจุดที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังติดตามปริมาณน้ำในส่วนที่ติดกับแม่น้ำโขง หน่วยงานเกี่ยวข้องพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อรับมือพายุที่จะเข้ามา ขณะนี้ทุกภาคส่วนของพื้นที่เพื่อช่วยคลี่คลายปัญหาต่างๆเชื่อว่าสถานการณ์ไม่เป็นเหมือนปี 2554” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

ผบ.ทบ. กล่าวอีกว่า ขณะนี้เราจัดทรัพยากรไปเพื่อรองรับสถานการณ์ ซึ่งตนเน้นย้ำที่ประชุม คสช. ให้ทุกหน่วยลงไปดูแลในพื้นที่ที่รับผิดชอบ ประสานกับกระทรวงมหาดไทย และ ปภ. รวมถึงพื้นที่ กทม.หากมีฝนตกก็ให้ส่งทหารและประสานกับตำรวจจัดกำลังไปช่วยการจราจร

 

ที่มา : มติชนออนไลน์