ดีเอสไอสนธิกำลังลุย “รังเย็นรีสอร์ท” พบรุกเพิ่ม หลังกรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 กันยายน ที่ จ.เลย พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ ได้ร่วมกับ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปบ.4 กอ.รมน. นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า, กรมป่าไม้, กรมที่ดิน, กรมพัฒนาที่ดิน และเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ ร่วมกันเข้าตรวจสอบพื้นที่รังเย็นรีสอร์ท หมู่ 7 ตำบลโคกงาม อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

สืบเนื่องจากกรมป่าไม้ได้ร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้ดำเนินคดีกับบริษัท ซี.พี.เค.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยมีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ร่วมเป็นกรรมการ ในความผิดร่วมกันบุกรุกป่าตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 เนื้อที่ประมาณ 6,000 กว่าไร่ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับไว้เป็นคดีพิเศษที่ 56/2561 จากนั้นจึงได้ประสานขอรับสำนวนการสอบสวนคดีอาญาที่ 15/2561 จากสถานีตำรวจภูธรโคกงามมาเป็นคดีพิเศษ

จากการสอบสวนพบว่าพื้นที่เกิดเหตุเคยมีการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) จำนวน 147 แปลง รวมเนื้อที่ 6,229 ไร่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐในความผิดเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ โดยมีความเห็นสั่งฟ้อง และทราบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐได้มีการหลบหนี ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ยังไม่มีการดำเนินคดีกับผู้ยึดถือครอบครองที่ดินในความผิดบุกรุกป่าแต่อย่างใด ต่อมา กรมที่ดินได้มีคำสั่งเพิกถอน น.ส.3 ก.ดังกล่าวทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่าเป็นการออก น.ส.3 ก.โดยใช้หลักฐาน ส.ค.1 ของที่ดินแปลงอื่นมาเป็นหลักฐานในการออก

นอกจากนี้ยังมีการออกเอกสารสิทธิเป็นโฉนดที่ดินเลขที่ 9516 ซึ่งเป็นบริเวณที่ตั้งของรังเย็นรีสอร์ท หมู่ 7 ตำบลโคกงาม อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และปัจจุบัน กรมที่ดินได้มีคำสั่งเพิกถอนโฉนดที่ดินตามคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินที่ 2462/2561 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ทำให้พื้นที่บริเวณรังเย็นรีสอร์ทเป็นพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ

อีกทั้งจากการสำรวจทางอากาศในบริเวณพื้นที่พบว่า พื้นที่ส่วนใหญ่มีการเข้าครอบครองทำประโยชน์ มีสิ่งปลูกสร้าง มีพืชผลทางการเกษตร ได้แก่ ต้นแมคคาเดเมีย ต้นยูคาลิปตัส ผลไม้อื่นๆ มีการสร้างอ่างเก็บน้ำ ถนน ตลอดจนมีระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา เข้าไปถึงในพื้นที่ นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าพื้นที่ที่อยู่นอก น.ส.3 ก.มีร่องรอยการถูกบุกรุกเพิ่มเติมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ดีเอสไอจะได้สอบสวนพยานบุคคลที่ถูกกล่าวอ้าง เพื่อประกอบการสอบสวนในคดี

 

ที่มา : มติชนออนไลน์