ครม.ไฟเขียวสร้างพระเมรุมาศจำลอง ทั่วประเทศ 85 แห่ง กำหนดแล้วเสร็จภายใน 15 ต.ค.

แฟ้มภาพ

วันที่ 12 กันยายน 2560 เวลา 16.00 น. พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบ ให้มีการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศไทย ทั้งสิ้น 85 แห่ง โดยจุดประสงค์ของการสร้างพระเมรุมาศจำลองเพื่อให้ประชาชนที่อยู่ทั่วสารทิศ ได้มีโอกาสถวายความจงรักภักดีพระบรมศพ รัชกาลที่ 9

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า แผนกสถาปนิกของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กรมโยธาธิการและผังเมือง และกรมศิลปากรได้ร่วมจัดทำแบบก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองขึ้น ขนาดของฐานมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 16 เมตร พระเมรุมาศข้างในมีขนาดของฐาน 4.5 คูณ 4.5 เมตร ทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส ความสูงรวมตั้งแต่ฐานไปถึงยอดประมาณ 22 เมตร 35 เซนติเมตร และจัดตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองทั่ง 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย

ส่วนในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑลมีอยู่ที่ พุทธมณฑล สนามกีฬากองทัพอากาศธูปเตมีย์ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา พระจอมเกล้าเจ้าขุนทหารลาดกระบัง และรอบสนามหลวง 5 แห่ง ประกอบด้วย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม ลานคนเมือง สวนนาคราภิรมย์ อนุสาวรีย์รัชกาลที่1 และลานพระราชวังดุสิต ซึ่งทั้งหมดนี้จะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2560 นี้