กทม.ออกประกาศ ฉบับที่ 3 ให้งดเดินทางออกนอกพื้นที่กรุงเทพ-ไปที่แออัดเลี่ยง “โควิด-19”

ผู้ว่าฯกทม.ให้งดเดินทางออกนอกพื้นที่กรุงเทพ-ไปที่แออัดเลี่ยง

วันที่ 23 มีนาคม 2563 เมื่อเวลา 12.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เฟซบุ๊กไลฟ์ผ่านเพจ “ผู้ว่าฯอัศวิน”ว่า จากมาตรการควบคุมสถานที่เสี่ยงตามจุดต่างๆ ที่ได้ออกไปก่อนหน้านี้ ขอขอบคุณประชาชนชาวกรุงเทพฯ ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แน่นอนว่าต้องมีบางส่วนที่มีการเดินทางออกจากกรุงเทพฯ

ซึ่งจากที่บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) รวบรวมข้อมูลมาตลอด 3 วัน ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 มีผู้เดินทางออกนอกกรุงเทพฯเพิ่มขึ้นเพียง 10% เท่านั้น และใน 10% นี้ 90% เป็นพี่น้องจากประเทศเพื่อนบ้านที่ต้องเดินทางกลับ เพราะจะมีการปิดด่านคนเข้าเมืองตามชายแดนในวันนี้ (23 มี.ค.)

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของประชาชนชาวกรุงเทพทุกคน จึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากประชาชนปฏิบัติตามมาตรการอีก 7 ข้อ ดังนี้

1. ขอความร่วมมืองดการเดินทางออกนอกเขตกรุงเทพมหานคร

2. ขอให้อยู่แต่ในที่พักอาศัยและหมั่นทำความสะอาดร่างกาย ที่พัก จุดเสี่ยง หรือจุดสัมผัสร่วมต่างๆ

3. ขอความร่วมมือหน่วยงานของรัฐและเอกชนทุกแห่งจัดทำมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และจะต้องนำมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตรมาใช้ด้วย

4. ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางไปสนามมวย, สถานบันเทิง หรือสถานที่ที่พบผู้ติดเชื้อ พร้อมผู้ที่ใกล้ชิดสัมผัสผู้ติดเชื้อ ต้องพักสังเกตอาการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข หากพบว่าตัวเองมีอาการป่วยควรรีบไปพบแพทย์ทันที

5.หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในสถานที่แออัด ที่มีผู้คนเป็นจำนวนมาก และขอให้เว้นระยะห่างระหว่างกัน 1-2 เมตร

6. ขอให้ทุกหน่วยงานงดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนเป็นจำนวนมาก

และ 7. ขอความร่วมมือหน่วยงานที่ดูแลระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภทต้องมีมาตรการลดความแออัดของผู้โดยสารในแต่ละเที่ยว

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือทุกท่านปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้อย่างเคร่งครัด ตนเข้าใจดีว่ามาตรการต่างๆ อาจส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ขอให้มั่นใจว่า กทม. และรัฐบาลจะหาทางช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบต่อไปอย่างเร็วที่สุด

“พี่น้องชาว กทม.ครับ หลายสิ่งหลายอย่าง ผมได้มีคำสั่งและออกมาตรการหลายอย่างเร่งด่วน จนอาจทำให้ท่านไม่ทันตั้งตัว แต่ผมขอบอกกับท่านว่า เรากำลังสู้กับศัตรูที่ร้ายแรงยิ่งกว่าอาวุธและกองกำลัง ศัตรูที่มีแต่ทวีคูณจำนวนเชื้อโรคเข้าไปทุกวัน ทางเดียวที่เราจะชนะศัตรูนี้ได้วิธีการเว้นระยะห่างระหว่างการ 1-2 เมตร, ล้างมือบ่อยๆ และไม่ไปอยู่ในที่ที่มีคนแออัด ขอให้มั่นใจว่า กทม. จะทำทุกวิถีทางที่จะป้องกันท่านจากเชื้อโรค” ผู้ว่าอัศวินกล่าวช่วงท้าย