เอาจริง! ทหารบุกตรวจรีสอร์ทเกาะหลีเป๊ะผิดกม. สั่งหยุดสร้าง 2 แห่ง ลุยเชือดปล่อยน้ำเสียลงทะเล

วันที่ 28 ก.ย. กองอำนวยความรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสตูล หรือ กอ.รมน. จ.สตูล ได้สั่งชะลอการก่อสร้างรีสอร์ทบนเกาะหลีเป๊ะของเอกชนแล้ว 2 แห่ง ทางทิศตะวันตก หาดพัทยาบนเกาะหลีเป๊ะ หมู่ที่ 7 ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ที่กำลังก่อสร้างต่อเติมตัวอาคารสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยพบว่าการก่อสร้างตัวอาคารที่พักสูงเกิน 2 ชั้น โดยมีความสูงเท่ากับอาคาร 3 ชั้น และทางทหารได้สั่งชะลอเพื่อขอตรวจสอบพร้อมกับสั่งการให้องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะสาหร่ายทำหนังสือแจ้งให้หยุด และนำเอกสารมายืนยันโดยด่วน

ทั้งนี้รีสอร์ทที่เข้าตรวจสอบนั้น เป็นของเอกชนรายใหญ่บนเกาะหลีเป๊ะ ที่อยู่ห่างจากชายหาดไม่มากนัก ทางทหารจึงสั่งการให้อบต.ทำหนังสือให้นายทุนเจ้าของที่ดินรับทราบและเข้าชี้แจงทันที

ด้านพันเอกอาทิตย์ อรุณโชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสตูล กล่าวว่า รับทราบว่าทางสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองสตูล พบปัญหาว่าการก่อสร้างตัวอาคารที่พักสูงเกิน 2 ชั้น เทียบเท่า 3 ชั้น ในหลายแห่งบนเกาะหลีเป๊ะ จากที่ลงมาตรวจสอบจึงพบแล้ว 2 แห่งที่ใกล้กับชายหาด ซึ่งต้องจัดการทำตามกฎหมายทันที เพราะที่ผ่านมาพบว่า ปล่อยปละเลยมาก โดยวันนี้ลงตรวจสอบเจอแล้ว 2 แห่ง ซึ่งพบผิดกฎหมายต้องสั่งชะลอตามกระบวนการต่อไป โดยหากไม่มาชี้แจ้งทางทหารจะลงดำเนินการให้ถึงที่สุด อาจถึงขั้นรื้อออก หากเอกชน หรือรีสอร์ทแห่งใดไม่ทำตามจะจัดการขั้นเด็ดขาด

นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ประกอบการรีสอร์ทปล่อยน้ำที่ไม่บำบัดลงสู่ทะเล มีท่อยื่นลงไปชายหาดปล่อยน้ำลงทะเล ขอให้มาอบต.เกาะสาหร่าย หรืออำเภอเมืองส่วนหน้าลงบันทึกว่าน้ำที่บำบัดทิ้งลงทะเลนั้นผ่านการตรวจสอบว่าสะอาดหรือไม่ เพราะมีรายงานว่า มีการปล่อยน้ำเน่าเสียทิ้งลงทะเล หากไม่มาแจ้งทางราชการเมื่อมีการตรวจสอบพบเห็น จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ถือว่าได้แจ้งเตือนไปแล้ว โดยจะดำเนินการเหมือนกรณีที่ตรวจสอบ 2 รีสอร์ตที่ต่อเติมผิดรูปแบบที่ได้สั่งชะลอทันที และนี่มิได้เชือดไก่ให้ลิงดู เพราะหากพบผิดจริง จับจริง

ส่วนเส้นทางน้ำธรรมชาติบนเกาะหลีเป๊ะที่ลงตรวจสอบมี 2 จุด ที่มีขยะมากมายเศษวัสดุการก่อสร้าง และกำแพงเอกชนที่ปิดขวาง จึงขอความร่วมมือช่วยๆกัน เพราะเกาะหลีเป๊ะเป็นเกาะท่องเที่ยว ไม่ใช่เกาะส่วนตัว ต้องช่วยๆกันอย่าปล่อยให้เน่าเหม็น ดังนั้นจึงมีแผนที่จะบิ๊กคลีนนิ่งเดย์กันใหม่ในเร็วๆนี้ โดยมีทหารบก ทหารเรือ หน่วยงานภาครัฐ เอกชนจะมาช่วยๆกัน

 

ที่มา มติชนออนไลน์