มีที่เปล่า อยากรวยไม่เสี่ยง ศึกษาแอปจองที่จอดรถ Park2Go

“Park2Go” บริการจองที่จอดรถผ่านแอปพลิเคชัน เพียงมีที่เปล่าก็รวยได้ ไม่ต้องห่วงความเสี่ยง

คนที่มีรถยนต์ เวลาไปไหนมักพบปัญหาไม่มีที่จอด “อภิราม สีตะกลิน” เล็งเห็นโอกาสจากปัญหาดังกล่าว จึงเกิดเป็นธุรกิจ “Park2Go” (ปาร์คทูโก) ขึ้น

“อภิราม” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปาร์คทูโก จำกัด ผู้ก่อตั้งแอพพลิเคชั่น Park2Go วัย 34 ปี เล่าว่า Park2Go คือ บริการจองที่จอดรถผ่านแอปพลิเคชัน มีจุดเริ่มต้นจากธุรกิจเครื่องจักรที่จอดรถอัตโนมัติอย่าง Park+ (ปาร์คพลัส) ที่ดำเนินกิจการมากว่า 10 ปีแล้ว

“ที่บ้านทำธุรกิจปาร์คพลัสมาราว 10 ปี เป็นธุรกิจที่ใช้การจัดการด้วยเทคโนโลยีเดิมๆ ทีนี้ลูกค้าปาร์คพลัสถามว่ามีอะไรใหม่ๆ ให้เขาหรือไม่ เพราะบางทีลูกค้าเจอปัญหาเสียค่าใช้จ่ายสร้างที่จอดรถขึ้นมาแล้ว แต่ไม่สามารถใช้งานสิ่งที่ลงทุนมาได้เต็มประสิทธิภาพ คือเครื่องจักรจอดรถอัตโนมัติของเราช่วยเรื่องพื้นที่ ให้สามารถจอดรถได้หลายคันในพื้นที่จำกัด แต่คนเราก็ไม่ได้จอดรถกันทั้งวัน เลยมานั่งคิดกันว่าจะแก้โจทย์นี้อย่างไร ก่อนลองเปิดเป็นบริการลานจอดรถที่สีลมดู ใช้เวลาประมาณ 1 ปี จนรู้ว่าระบบมีจุดดีจุดด้อยอย่างไร”

ธุรกิจเครื่องจักรจอดรถอัตโนมัติ หรือ Park+ (ปาร์คพลัส)

“พฤติกรรมคนไทยอย่างหนึ่งคือ เมื่อไปจอดรถจะให้ทิปส์ยามหรือคนที่หาที่จอดรถให้ ตรงนี้เป็นกลุ่มคนที่พร้อมจะจ่ายเพื่อให้ได้ที่จอดรถ และอย่างที่บอกว่าเราไม่ได้จอดรถกันทั้งวัน แต่จะเป็นช่วงๆ ที่ที่จอดจะเต็ม เลยมานั่งคิดอีกว่า จะทำอย่างไรจึงจะสามารถสร้างรายได้จากการให้บริการที่จอดรถให้มากกว่าเดิม 3-4 ชั่วโมง เลยเอาพื้นที่ที่ว่าง มาขายเป็นค่าจองที่จอดรถ” อภิราม อธิบาย

บริการให้จองที่จอดรถ แบ่งเป็น 2 แบบ คือ

1.ผู้ใช้งานทั่วไป ที่ให้บริการจองที่จอดรถในพื้นที่ต่างๆ ที่ Park2Go ไปเหมาซื้อช่องจอดเอาไว้

2.การบริหารจัดการที่จอดรถ โดย Park2Go ทั้งหมด

โดยฝั่งผู้ใช้งานทั่วไปฯ ทาง Park2Go จะแบ่งค่าจองที่จอดรถ เริ่มต้น 50 บาทต่อครั้ง จากเจ้าของพื้นที่ตามที่ตกลงกันไว้ แยกต่างหากจากส่วนค่าจอดรถ

ส่วนบริการที่จอดรถโดย Park2Go จะมี 3 รูปแบบ คือ

1.ให้สิทธิ์ในพื้นที่จอดรถกับ Park2Go ทั้งหมด และ Park2Go จะเป็นผู้ติดตั้งระบบต่างๆ เอง

2.เจ้าของพื้นที่ กับ Park2Go ลงทุนร่วมกัน

3.เจ้าของพื้นที่ลงทุนอุปกรณ์ และระบบทุกอย่าง Park2Go เป็นผู้บริหารจัดการให้

อภิราม กล่าวอีกว่า ปกติเวลาจอดรถ จะมีค่าจอดรถซึ่งคิดเป็นชั่วโมง เลยได้ไอเดียตรงนี้มาทำแอปฯ จองรถ ซึ่งแอปฯ นี้ จะคล้ายๆ กับบริการหนึ่ง ไม่มีค่าแรกเข้า จะแบ่งผลประโยชน์กันต่อเมื่อมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ปาร์คทูโกเราจะได้ส่วนแบ่ง จากการเอาที่มาให้จองก่อนแล้วเท่านั้น ซึ่งเจ้าของที่มีอิสระในการทำเลย อยากทำก็กดเปิดเพื่อรับงาน ไม่อยากทำก็กดปิดแอปฯ หรือมีที่ให้จอดรถได้ 1 คัน ก็ทำเงินได้แล้ว ตอนนี้เราก็เปิดให้บริการมาได้ 3 ปีแล้ว ตอนแรกจำกัดลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่มีบัตรเครดิต ซึ่งสามารถตัดเงินได้เลย เพราะซัพพลายยังน้อยอยู่ ได้ผลตอบรับดีในระดับหนึ่ง แต่ก็มีวางแผนว่าจะออกแบบแอปฯ ใหม่ ให้คนที่ไม่มีบัตรเครดิตสามารถใช้งานได้เหมือนกัน

ส่วนผลกระทบจากโควิด-19 นั้น “อภิราม” บอกว่า ธุรกิจบริการจองที่จอดรถของเขาก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เพราะคนออกจากบ้านน้อยลง จึงใช้งานบริการจองที่จอดน้อยลงตามไปด้วย เขาจึงชะลอการให้บริการและนำเงินมาลงทุนเรื่องพัฒนาแทน

“โควิดมา เราก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน แน่นอนว่ารายได้หายไป แต่เราเองก็มีรายได้จากการขายเครื่องจักร และมีรายได้จากการให้บริการลานจอดรถของเราเอง ทำให้ยังมีรายได้มาหมุนอยู่ แก้ปัญหาด้วยการชะลอตัวปิดแอปฯ ชั่วคราว แล้วหันมาพัฒนาระบบใหม่ วางแผนจะเปิดอีกครั้งสิ้นปีนี้ ซึ่งน่าจะครอบคลุมกับความต้องการของผู้ใช้บริการทั้งหมด” เจ้าของบริการจองที่จอดรถฯ กล่าวทิ้งท้าย

หากใครสนใจใช้บริการ หรืออยากร่วมเป็นผู้ให้บริการเช่าที่จอดรถ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์ Park2Go

ข้อมูล เส้นทางเศรษฐี

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน