สธ. แจงกรณี “เมียวดี” ประกาศเคอร์ฟิว อ้างพบเด็กกลับจากไทยติดโควิด

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (แฟ้มภาพ)

กรมควบคุมโรค ชี้แจงกรณีประเทศเมียนมาประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่อำเภอเมียวดี หลังรายงานว่าพบเด็กชาวเมียนมาที่เดินทางกลับจากประเทศไทยติดเชื้อโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ก.ย.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงถึงกรณีประเทศเมียนมาอ้างว่าพบเด็กอายุ 2 ขวบติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากประเทศไทย ซึ่งนำไปสู่การประกาศเคอร์ฟิวของนายอำเภอเมียวดี พร้อมให้กักตัวเด็กคนดังกล่าวพร้อมแม่และพี่สาว โดยนำส่งไปยังจังหวัดผาอ่าง เพื่อรอดูอาการต่อไป

นพ.สุวรรณชัย ระบุว่า ได้รับรายงานว่าเด็กอายุ 2 ขวบชาวเมียนมาได้เดินทางออกจากประเทศไทยพร้อมมารดาในวันที่ 4 กันยายน 2563 และต่อมามีการรายงานข่าวการตรวจพบการติดเชื้อของเด็กคนดังกล่าวในวันที่ 13 กันยายน 2563 ก่อนประกาศเคอร์ฟิวในวันที่ 14 กันยายน 2563

กรมควบคุมโรค ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลระหว่างประเทศผ่านหลายช่องทาง โดยเบื้องต้น  จากการตรวจสอบผู้เดินทางผ่านช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศอำเภอแม่สอด-เมียวดี ไม่พบว่ามีรายงานการผ่านเข้าออกประเทศไทยของเด็กชาวเมียนมา และมารดาดังกล่าวในวันที่ 4 กันยายน 2563 จึงสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นการเดินทางออกไปผ่านช่องทางธรรมชาติ หรือช่องทางอื่นที่ไม่สามารถตรวจสอบได้

อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทาน ออกค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 8-9 กันยายน 2563 รวม 2 วันตรวจทั้งคนไทยและต่างด้าว จำนวน 2,635 ราย โดยผลไม่พบการติดเชื้อแม้แต่รายเดียว

กรมควบคุมโรค ยืนยันว่าประเทศไทยมีมาตรการเฝ้าระวัง ทั้งการคัดกรองผู้ที่มีอาการทางเดินหายใจ เฝ้าระวังในกลุ่มประชากรเสี่ยง รวมถึงมีการสอบสวนติดตามผู้สัมผัสให้ครบถ้วน อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวยังต้องทำการค้นหาข้อมูล โดยการประสานงานทั้งในและระหว่างประเทศ เพื่อให้ได้ข้อมูลแหล่งที่อยู่อาศัยของเด็กและครอบครัว เพื่อค้นหาผู้สัมผัส ทำการตรวจหาผู้ติดเชื้อ และดำเนินมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่เหมาะสมต่อไป นอกจากนี้ ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ของประเทศเมียนมาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่ออีกว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 ที่เข้มงวดของประเทศไทย รวมถึงการป้องกันและจำกัดการแพร่ระบาดของโรค แม้จะมีการระบาดอย่างต่อเนื่องในประเทศเพื่อนบ้าน