โควิดสายพันธุ์อินเดีย พุ่ง 62 ราย “หมอศุภกิจ” ยัน แยงโพรงจมูกตรวจได้

โควิดพันธุ์อินเดียพุ่ง 62 ราย
ภาพจากเฟซบุ๊ก สำนักงานเขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

หมอศุภกิจ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยัน โควิดสายพันธุ์อินเดีย ตรวจพบได้ด้วยวิธีแยงโพรงจมูก ล่าสุดติดเชื้อพุ่งเป็น 62 ราย 

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พบการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียที่แคมป์คนงานก่อสร้าง เขตหลักสี่ จำนวน 36 ราย จำนวนนี้เป็นคนไทย 21 ราย คนงานชาวเมียนมา 10 ราย และกัมพูชา 5 ราย เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด มติชน รายงานว่า นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในรายการ NBT รวมใจ ถ่ายทอดสดจากทำเนียบรัฐบาล ถึงการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียในประเทศไทย ว่า สำหรับสายพันธุ์อินเดียที่พบสัปดาห์ที่แล้ว 36 ราย ในแคมป์ก่อสร้างที่หลักสี่ ขณะนี้พบเพิ่มเป็น 62 ราย

นพ.ศุภกิจเผยว่า โควิดสายพันธุ์อินเดียแพร่กระจายเชื้อได้เร็วพอกับสายพันธุ์อังกฤษ ส่วนความรุนแรงแม้ข้อมูลยังไม่มาก แต่คาดว่าไม่แตกต่างกัน ส่วนวัคซีนป้องกันก็ยังใช้ได้

สำหรับกรณีที่มีการให้ข้อมูลว่า โควิดสายพันธุ์อินเดีย ตรวจหาเชื้อด้วยวิธีแยงโพรงจมูกไม่ได้นั้น ยืนยันว่า ทั้ง 62 ราย ที่ตรวจเจอ ใช้วิธีแยงจมูกทั้งสิ้น เตือนประชาชนว่าหากใครบอกอะไรก็ต้องฟังหูไว้หู

“เรายืนยันว่าไม่ได้หลบหายไปไหน และความหนักหน่วงก็ไม่ได้มาก เพราะผู้ป่วย 62 ราย อัตราป่วยหนักก็ไม่ต่างกับสายพันธุ์อังกฤษทั่วไป” นพ.ศุภกิจ กล่าวและว่า

สำหรับสายพันธุ์แอฟฟริกาใต้ที่พบเมื่อวันเสาร์ เริ่มจาก 3 รายแรก หลังจากนั้นพบเพิ่มอีก 8 ราย ซึ่งยังอยู่ใน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส อย่างไรก็ตาม ได้ขอตัวอย่างเชื้อเพิ่มเติมใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ จ.พัทลุง เพื่อตรวจสอบว่าเชื้อได้กระจายไปในพื้นที่อื่นหรือยัง จึงขอให้ประชาชนช่วยกัน อย่าเดินทางไปไหน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาของสายพันธุ์แอฟฟริกาใต้

นพ.ศุภกิจ บอกด้วยว่า ข้อมูลในประเทศไทยยังไม่มากพอที่จะระบุว่าสายพันธุ์แอฟริกาใต้มีความรุนแรงอย่างไร แต่มีงานวิจัยในที่อื่นพบว่า มีความรุนแรงมากขึ้น ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี จึงต้องเฝ้าระวังต่อไป

“สายพันธุ์แอฟฟริกาใต้มีอิทธิฤทธิ์มากกว่า 2 ตัวแรก คือสายพันธุ์อังกฤษและอินเดีย ภูมิคุ้มกันเดิมที่เคยมีต่อเชื้อโควิด-19 ไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์แอฟฟริกาใต้ได้มากนัก จึงเป็นเรื่องที่กังวลว่า วัคซีนจะไม่สามารถจัดการกับมันได้มากเท่าเดิม” นพ.ศุภกิจกล่าว

หลักสี่ใฉีดวัคซีน 7 ชุมชนรอบแคมป์ก่อสร้าง

วันเดียวกัน นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ และผู้บริหารเขต ตรวจความเรียบร้อยการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 (วันแรก) ให้กับประชาชนที่อยู่ใน 7 ชุนชนละแวกใกล้เคียงแคมป์คนงานก่อสร้าง ซอยยายผล เขตหลักสี่ ณ โรงเรียนบางเขน (ไว้สาลีอนุสรณ์)

สำนักงานเขตหลักสี่ ร่วมกับสำนักอนามัยกลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ และราชวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ให้บริการฉีดวัคซีนแก่ 7 ชุมชน รอบแคมป์คนงานก่อสร้างซอยยายผล ชุมชนที่อยู่ละแวกใกล้เคียงแคมป์คนงาน ซอยยายผล เขตหลักสี่ ระหว่างวันที่ 25-29 พ.ค. 64

ประกอบด้วย ชุมชนอยู่แล้วรวย ชุมชนแฟลตตำรวจอิสระ ชุมชนแฟลตตำรวจส่วนกลางทุ่งสองห้อง ชุมชนกองบัญชาการศึกษา ชุมชนมิตรประชาพัฒนา ชุมชนเปรมสุขสันต์ และชุมชนคนรักถิ่น