“ไร่เชิญตะวัน” จัดโคมหมื่นดวงรับลมหนาวท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ไร่เชิญตะวัน ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย ได้มีการนำโคมแขวนซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวไทยภาคเหนือมีการติดตั้งโคมแขวนล้านนา ซึ่งมีความสวยงามและหลากหลายสีสันตามจุดต่างๆ ของศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน เพื่อรองรับผู้ไปปฏิบัติธรรมและนักท่องเที่ยวที่นิยมเดินทางไปเยือน จ.เชียงราย และมักจะแวะเวียนไปยังไร่เชิญตะวันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่กำลังมาถึงนี้คาดว่าจะมีผู้คนเดินทางไปเยือนไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านๆ มา

ซึ่งพระอาจารย์มหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) จากศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน ไร่เชิญตะวัน กล่าวว่าในเมื่อจะมีผู้คนเดินทางไปเยือน จ.เชียงราย เป็นจำนวนมากในช่วงฤดูหนาวปีนี้ทางไร่เชิญตะวันจึงได้จัดทำ “หมื่นโคมล้านนา” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของล้านนามาจัดแสดงโดยปีนี้จะไม่เน้นเรื่องดอกไม้ เช่น ดอกทิวลิป ฯลฯ จำนวนมากเหมือนเดิม เพราะโคมถือเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเหนือที่มีความลึกซึ้ง เช่น สีชมพูหมายถึงการมีคู่ครองที่ดี สีแดงหมายถึงความทรงพลังอำนาจ สีเหลืองหมายถึงความเป็นบุคคลอันเป็นที่รักของผู้อื่น เป็นต้น รวมทั้งในภาพรวมโคมยังหมายถึงความมีสติปัญญาสว่างไสว ดังนั้นจึงมีประเพณีเรื่องการบูชาโคมไฟประทีปกันตั้งแต่อดีต

พระอาจารย์มหาวุฒิชัย กล่าวอีกว่าโคมที่นำมาจัดแสดงจะมีจำนวนมากโดยนอกจากจะเป็นโคมที่ชาวบ้านใน จ.เชียงราย จัดทำแล้วยังจะมีจากจังหวัดต่างๆ ในภาคเหนือ เช่น ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ แพร่ พะเยา น่าน เป็นต้น เมื่อถึงวันที่ 20 ธ.ค.ก็จะสมบูรณ์แบบเต็มที่และจัดแสดงให้ผู้ที่เป็นช่างทำโคมหรือพ่อครูแม่ครูจากจังหวัดต่างๆ มานั่งทำโคมให้ผู้คนที่ไปเยือนได้ชมและให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เข้าไปเรียนรู้อีกด้วย

“โคมเปรียบเหมือนความสว่างแห่งปัญญาดังนั้นก็ขอให้ญาติโยมใช้สติปัญญาในการเดินทางในฤดูท่องเที่ยวนี้ให้มาก โดยคนขับรถก็อย่าดื่มสุรา เมื่อไปเที่ยวสถานที่ใดก็ให้เคารพสถานที่และสิ่งแวดล้อมที่ไปเยือนนั้นๆ รวมทั้งอย่าใจร้อนเมื่อมีคนขับรถตัดหน้าก็อนุโมทนาบุญให้เมื่อเขารีบไปก็เปิดทางให้เขาไปก่อน ทำใจร่มๆ ทำตัวง่ายๆ มองโลกกลมๆ ว่ามีแต่ธรรมะ เมื่อทำได้เช่นนี้ไปเที่ยวที่ใดก็จะพบแต่ความสุข” พระอาจารย์มหาวุฒิชัย กล่าว