หมออายุรแพทย์ห่วงฉีดแอสตร้าฯ เว้น 16 สัปดาห์ ประสิทธิภาพเหลือ 25%

หวั่นประสิทธิภาพแอสตร้าลด

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย แสดงความเป็นห่วง การเว้นฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 2 นาน 16 สัปดาห์ ประสิทธิภาพเหลือแค่ 25%

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 พล.อ.ท.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ไม่เห็นด้วยมาตลอดกับการนัดฉีดเข็มที่ 2 ที่ 16 สัปดาห์ ตามนโยบายของปลัดกระทรวงสาธารณสุขตอนแรก

ดีใจที่มีการปรับการนัดรับวัคซีนแอสต้าเซนเนก้าเข็ม 2 มาเป็น 12 สัปดาห์ เพราะมีข้อมูลจากอังกฤษว่า หลังได้รับวัคซีนเข็มแรกไป 3 ถึง 12 สัปดาห์ ประสิทธิผลในการป้องกันโควิด-19 สูงถึง 76% แต่หลัง 12 สัปดาห์ประสิทธิผลจะลดลง ถ้าไม่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ถ้าดูจากกราฟจะเห็นว่าประสิทธิผลการป้องกันโรคที่ 16 สัปดาห์เหลือแค่ 25% (ยิ่งถ้าเป็นสายพันธุ์เดลต้าประสิทธิผลน่าจะแย่กว่านี้)

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ตอนนี้มีการเลื่อนนัดฉีดเข็มที่ 2 จาก 16 สัปดาห์มาเป็น 12 สัปดาห์ สำหรับผู้ที่ฉีดเข็มแรกก่อนที่จะมีการปรับนโยบายบ้างแล้วในหลายโรงพยาบาล แต่ในหลายแห่งก็มีปัญหาที่จะเลื่อนกลับมาเป็น 12 สัปดาห์ เพราะจะไปซ้อนกับผู้ที่มีนัดฉีดเข็มแรกในช่วงเวลานั้น ทำให้เกินความสามารถของการฉีดของแต่ละแห่ง น่าจะบริหารจัดการให้ได้รับเข็มที่ 2 ใน 12 สัปดาห์ให้หมดครับ