วัคซีนไฟเซอร์ 2 ล้านโดส ถึงไทยแล้ว วันนี้ (29 ก.ย.)

ไฟเซอร์ 2 ล้านโดส

วัคซีนไฟเซอร์ 2 ล้านโดส ถึงไทยแล้ว วันนี้ (29 ก.ย.) เตรียมฉีดกลุ่มแรก นักเรียนอายุ 12 ปีขึ้นไป ทยอยฉีดเป็นเข็ม 3 เริ่ม ต.ค.เป็นต้นไป

วันที่ 29 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้จะมีวัคซีนไฟเซอร์เข้ามาไทย จำนวน 2 ล้านโดส และจะทยอยส่งมอบจนครบ 30 ล้านโดส ดังนั้นช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม จะมีวัคซีนเข้ามาจำนวนมากพอ ซึ่งวัคซีน 2 ล้านโดสนี้ จะส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจรับรองรุ่นการผลิต (Lot Release) ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 1 สัปดาห์

ล่าสุด ที่ศูนย์กระจายสินค้า ของบริษัท ดีเอชแอล เขตปลอดอากร และคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

เดินทางไปรับมอบวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 2,000,700 โดส ที่ขนส่งมาจากสหรัฐอเมริกาโดยสายการบินดีเอชแอล (DHL) เที่ยวบินที่ 3 L 350 ซึ่งได้เดินทางมาถึงประเทศไทยเวลา 04.35 น. ของวันนี้ (29 ก.ย.)

นายอนุทินกล่าวว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาดูความพร้อมของวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัคซีนลอตแรกจำนวนทั้งหมด 30 ล้านโดส ที่ทางรัฐบาลไทยได้ทำการจัดซื้อไว้ ซึ่งที่เหลือก็จะทำการส่งมาที่ประเทศไทยภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน เพราะทางผู้จัดการใหญ่ของไฟเซอร์ประเทศไทยก็ได้ยืนยันกับ สธ.เป็นที่เรียบร้อย

“ในวันนี้วัคซีนมาประมาณ 2 ล้านโดส และในเดือนตุลาคมนี้อีก 6 ล้านโดส โดยจะเข้ามาทุกวันพุธของทุกสัปดาห์ และไฟเซอร์จะทำการจัดส่งไปยังที่หมายตามที่กรมควบคุมโรคกำหนดไว้ทั่วประเทศ เพราะราคาที่จัดซื้อมานี้รวมค่าจัดส่งแล้ว การจัดส่งจะเป็นแบบ door to door”

“ซึ่งวันนี้ถือว่าเป็นเดือนตุลาคมแล้ว โดยรวมในเดือนตุลาคมจะมีวัคซีนไฟเซอร์ 8 ล้านโดส และเป้าหมายหลักที่จะฉีดคือลูก ๆ หลาน ๆ อายุ 12 ปีขึ้นไปอย่างเร็วที่สุด โดยวัคซีนเด็กจะใช้ประมาณ 10 ล้านโดส เพราะเด็กช่วงอายุ 12-18 ปี ในประเทศไทยมีอยู่ประมาณ 5 ล้านกว่า ๆ ซึ่งเรามี 30 ล้านโดส ยังไงก็พอสำหรับเด็กอยู่แล้ว ส่วนที่เหลือก็จะนำไปฉีดให้ประชาชนทั่วไป” นายอนุทินกล่าว

สำหรับกลุ่มเป้าหมายแรกจะเป็นเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป และผู้ใหญ่อาจฉีดเป็นเข็ม 2 หรือเข็ม 3 โดยการฉีดเข็ม 3 จะเริ่มในต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นไป ในผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม จะทยอยฉีดเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นอีก

ส่วนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม มีภูมิคุ้มกันสูงอยู่แล้ว ให้รอฉีดเป็นบูสเตอร์ในเวลาที่เหมาะสมซึ่งอาจเป็นต้นปีหน้า (2565) เป็นต้นไป

4 แนวทางฉีดไฟเซอร์เด็กนักเรียน

ก่อนหน้านี้ (13 ก.ย.) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยถึงแนวทางการให้บริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์สำหรับผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ดังนี้

  • ฉีดนักเรียน ม.1-6 หรือ ปวช. ปวส. หรือเทียบเท่า
  • ฉีดในสถานศึกษา เช่น โรงเรียนรัฐบาลและเอกชน โรงเรียนอาชีวศึกษา โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนสอนศาสนา ฯลฯ
  • นักเรียนอายุเกิน 18 ปี อนุโลมให้ฉีดวัคซีนได้
  • ผู้ปกครองต้องส่งใบยินยอมการฉีดวัคซีนแก่สถานศึกษา

โดยกลุ่มเป้าหมาย นักเรียน/นักศึกษา ที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช./ปวส.) หรือเทียบเท่า แบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะแรกสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช./ปวส.) หรือเทียบเท่า ถัดไปจะจัดสรรวัคซีนสำหรับระดับชั้นอื่น ๆ ที่เหลือ โดยรูปแบบการให้บริการจะเป็นการให้บริการผ่านสถานศึกษาที่มีผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปกำลังศึกษาอยู่