ฤดูหนาวมาแน่ปลายเดือนนี้ กรมอุตุฯ เผย คมปาซุ เป็นพายุลูกสุดท้าย

ฤดูหนาวมาแน่ปลายเดือนนี้ กรมอุตุฯ เผย คมปาซุ เป็นพายุลูกสุดท้าย
ภาพจากเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า

กรมอุตุนิยมวิทยา จ่อประกาศเข้าหน้าหนาวปลายเดือน ต.ค. อธิบดีเผย พายุ “คมปาซุ” จะรุนแรงกว่าลูกก่อนหน้า “ไลออนร็อก” อีสานน่าเป็นห่วง

วันที่ 12 ตุลาคม 2564 มติชน รายงานว่า นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยา เตรียมประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ เบื้องต้นประเมินว่า ฤดูหนาวปีนี้อุณหภูมิจะลดลงใกล้เคียงกับปีก่อน โดยบริเวณภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อุณหภูมิจะเริ่มลดลง และขยายตัวไปยังภาคอื่น ๆ ตามลำดับ

ดังนั้น จึงคาดว่า พายุโซนร้อนคมปาซุ ที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ช่วงวันที่ 14 – 16 ตุลาคม ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง จะเป็นพายุลูกส่งท้ายฤดูฝนปีนี้ จากนั้น ร่องมรสุม หรือ ร่องความกดอากาศต่ำ จะพาดผ่านบริเวณภาคใต้ ทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนบริเวณตอนบนของประเทศจะมีฝนลดลง

“พายุโซนร้อนคมปาซุ จะรุนแรงกว่าพายุดีเปรสชันไลออนร็อก ก่อนหน้านี้ ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความน่าเป็นห่วง เพราะลุ่มน้ำชีมีการระบายน้ำที่ล่าช้า จึงได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อมรับมือในส่วนนี้ไว้ด้วย” นายณัฐพล กล่าว