ประวิตร ไฟเขียว เพิ่มโทษฝ่าฝืนกฎจราจร 4 เท่า

ประวิตร ไฟเขียว แนวทางป้องกันอุบัติเหตุทางถนนบนทางข้าม เพิ่มโทษฝืนกฎจราจร 4 เท่า ตัดแต้ม-ชะลอออกทะเบียนรถทำผิด ขีดเส้นสงกรานต์ 

วันที่ 27 มกราคม 2565 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ครั้งที่ 1/65 ผ่านระบบ VTC ณ ห้องประชุม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเร่งติดตามขับเคลื่อนมาตรการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้เป็นรูปธรรม

ที่ประชุมรับทราบ สรุปภาพรวมแนวโน้มดีขึ้น การคุมเข้มป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ ( 29 ธ.ค.64 – 4 ม.ค.65 ) เป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีสถิติลดลงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับเทศกาลปีใหม่ เฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลังโดยพบการลดลงของ จำนวนการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต การเกิดอุบัติเหตุใหญ่ การเสียชีวิต ณ ที่เกิดเหตุ ผู้เสียชีวิตในพฤติกรรมเสี่ยง หลังกรณีดื่มแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัยและไม่คาดเข็มขัดนิรภัย

ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากการขับรถเร็วและดัชนีความรุนแรงของการเกิดอุบัติเหตุ ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

นอกจากนั้น ที่ประชุมได้ให้ความสำคัญอย่างมาก กับการเกิดอุบัติเหตุบนทางข้าม ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยตามกฎหมาย โดยเฉพาะกรณีจักรยานยนต์ชนคนเดินข้ามถนนที่ผ่านมา โดยหารือร่วมกันอย่างกว้างขวาง พบสถิติผู้เสียชีวิตเดินเท้าบนถนนส่วนใหญ่อายุ 50-60 ปี และเห็นชอบแนวทางป้องกันอุบัติเหตุทางถนนบนทางข้ามร่วมกัน ดังนี้

ด้านมาตรการทางกฎหมาย ให้เร่งรัดนำเทคโนโลยีมาใช้ให้มากขึ้น ทั้งกล้องวงจรปิดและกล้องตรวจจับความเร็วในพื้นที่เสี่ยง และจัดทำฐานข้อมูลประวัติผู้กระทำผิดและยานพาหนะ โดยให้มีการตัดคะแนนความประพฤติในการขับขี่ พร้อมทั้งให้เพิ่มโทษผู้ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร โดยเสนออัตราโทษปรับสูง 4 เท่าจากเดิม

ด้านมาตรการทางถนน ให้เร่งสำรวจ วิเคราะห์และจัดลำดับความเร่งด่วนปรับปรุงวิศวกรรมจราจรทางข้ามทั่วประเทศให้มีมาตรฐานและปลอดภัย เช่น การชะลอความเร็วรถก่อนถึงทางข้าม การจัดทำป้ายเตือนและป้ายสัญลักษณ์ชัดเจนในตำแหน่งที่เหมาะสม

ด้านมาตรการผู้ใช้รถใช้ถนน ให้เร่งสร้างการตระหนักรู้การข้ามถนนที่ปลอดภัยกับประชาชนทุกกลุ่ม ทุกเพศทุกวัย โดยให้พัฒนาหลักสูตรการศึกษาและกิจกรรมรณรงค์ทั้งในและนอกระบบการศึกษา

พล.อ.คงชีพกล่าวว่า พล.อ.ประวิตรได้ย้ำ ขอให้อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับหมอกระต่ายถือเป็นการรณรงค์ร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุบนทางข้ามครั้งใหญ่ของทุกฝ่าย ต้องเริ่มที่ตัวเรา ใจเขาใจเราและมีส่วนร่วมกันอย่างจริงจังมากกว่าที่เป็นอยู่ ตั้งแต่วันนี้ต่อเนื่องกันไป โดยต้องร่วมกันตามอำนาจหน้าที่ ทำให้ทางม้าลายหรือทางข้ามและทางเท้าให้ปลอดภัย สำหรับประชาชนเดินเท้า  

ทั้งนี้ ได้มอบให้ ตร.ดำเนินการตามแนวทางมาตรการทางด้านกฎหมาย นำเทคโนโลยีและวิศวกรรมจราจร เพิ่มการบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด จริงจังและต่อเนื่องทั้งปี โดยเน้นลดพฤติกรรมเสี่ยงหลัก ทั้งการขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัยและไม่คาดเข็มขัดนิรภัย รวมทั้งควบคุมการจำหน่ายสุรากับผู้มีอายุตำ่กว่า 20 ปี 

พร้อมกันนี้ ได้มอบให้กระทรวงคมนาคมรับผิดชอบด้านมาตรการทางถนน โดยให้เร่งรัดดำเนินการเกี่ยวกับการตัดคะแนนความประพฤติผู้ขับขี่ที่ผิดกฎหมาย และชะลอการออกป้ายภาษีให้เป็นรูปธรรมโดยพยายามให้มีผลบังคับใช้ภายใน เม.ย.นี้  

สำหรับกระทรวงศึกษาธิการ และกรมประชาสัมพันธ์ขอให้ร่วมรับผิดชอบด้านมาตรการผู้ใช้รถใช้ถนน ที่สำคัญต้องสร้างจิตสำนึก ความตระหนักรู้อย่างสม่ำเสมอให้ผู้ใช้รถใช้ถนน มีวินัย มีน้ำใจและปฏิบัติตามกฎจราจร

สำหรับกระทรวงมหาดไทย โดยทุกจังหวัดให้ใช้กลไกศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนทุกระดับ ขับเคลื่อนงานระดับพื้นที่โดยให้ยึดถือเป็นภารกิจหลัก ที่ต้องดำเนินการและให้มีการติดตามประเมินผลต่อเนื่อง

โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครที่มีการจราจรหนาแน่นและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ขอให้ตื่นตัวมากกว่าที่เป็นอยู่และเร่งสำรวจ ปรับปรุงและนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ทั้งนี้ ขอให้กระทรวงการคลังได้พิจารณาสนับสนุนงบประมาณในการป้องกันและยับยั้งการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้กับหน่วยที่เกี่ยวข้องด้วย