ทช.สำรวจออกแบบถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันตก จ.สตูล รับขยายตัวเศรษฐกิจ

กรมทางหลวงชนบทสำรวจออกแบบถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันตก อ.เมือง จ.สตูล ลดรถติดบนถนนสายหลัก รองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการขนส่ง พร้อมจัดประชุมฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่

วันที่ 14 มีนาคม 2565 นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า จังหวัดสตูล ถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญที่สร้างรายได้ให้ประเทศ ทั้งในด้านการท่องเที่ยว การค้าชายแดน การนำเข้า-ส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ รวมไปถึงการคมนาคมขนส่งทางทะเลด้านฝั่งอันดามัน

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจังหวัดสตูลยังมีข้อจำกัด เนื่องจากมีเส้นทางหลักในการขนส่งสินค้าเพียงเส้นทางเดียว คือ ทางหลวงหมายเลข 406 ซึ่งเป็นเส้นทางที่ใช้ขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือตำมะลังและเป็นเส้นทางหลักที่ตัดผ่านเขตชุมชนเมือง ส่งผลให้การจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนสายหลัก รองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของพื้นที่ในอนาคต ตามโรดแมปกระทรวงคมนาคม

ทช.จึงได้ดำเนินโครงการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบถนนเลี่ยงเมืองฝั่งตะวันตก อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เป็นโครงการศึกษาสำรวจ ออกแบบ แนวถนนใหม่ มีลักษณะเป็นถนนเลี่ยงเมือง ทางด้านทิศตะวันตกของอำเภอเมืองสตูล

โดยมีจุดเริ่มต้นที่ ทล.406 มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้แล้วตัดผ่าน ทล.404 จากนั้นมุ่งไปทางทิศใต้ไปจนถึงจุดสิ้นสุดโครงการ บรรจบกับ ทล.421 รวมระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร

ทั้งนี้ แนวเส้นทางจะอยู่ในพื้นที่ 3 ตำบล ของอำเภอเมือง ประกอบด้วย ตำบลฉลุง ตำบลบ้านควน และตำบลควนขัน

อย่างไรก็ตาม ทช.มีเเผนการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชน ผู้แทนกลุ่มต่าง ๆ ประชาชนในพื้นที่ มีความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการ

เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ให้มากที่สุด ซึ่งจะจัดขึ้น จำนวน 3 ครั้ง

ครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) โดยได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลโครงการ นำเสนอความเป็นมา ลักษณะโครงการ ขั้นตอนการดำเนินงาน ขอบเขตการศึกษา

พร้อมทั้งได้ตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้ที่เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ การประชุมรับฟังความเห็นของประชาชนในครั้งที่ 2 คาดว่าจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2565 และครั้งที่ 3 คาดว่าจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2565 ตามลำดับต่อไป