งานสัปดาห์หนังสือฯ ดันผู้โดยสารพุ่ง 31% ปรับแผนบูมฮับบางซื่อ

งานสัปดาห์หนังสือฯ ดันผู้โดยสารพุ่ง 31% ปรับแผนทำ Event List บูมฮับบางซื่อ

วันพุธที่ 27 เมษายน 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (รวค.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ได้รับรายงานผลการดำเนินการด้านปริมาณผู้โดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม 2565-6 เมษายน 2565 พื้นที่สถานีกลางบางซื่อได้จัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ มีผู้เข้างานรวม 715,603 คน ซึ่งเป็นผลให้จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยของรถไฟฟ้าสายสีแดงเพิ่มขึ้นร้อยละ 31.86 จากปกติเฉลี่ยวันละ 8,216 คน-เที่ยว เพิ่มขึ้นเป็นวันละ 10, 833 คน-เที่ยว

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยามได้มีข้อสั่งการให้พิจารณาปรับเส้นทาง Feeder ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของผู้ใช้รถไฟฟ้าสายสีแดง รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมให้คนมาใช้งานพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เช่น การจัดนิทรรศการที่เป็นไฮไลต์ เช่น นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

รวมถึงการดึงภาคเอกชนร่วมจัดงานในลักษณะการทำ Event List และแนวทางการทำค่าโดยสารราคาเดียว (Single Fare) ระหว่างผู้ให้บริการขนส่งในระบบต่าง ๆ เพื่อจูงใจให้ผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้น

และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายบัตรให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าสามารถหาซื้อได้ง่าย เช่น เปิดช่องทางจำหน่ายในร้านค้าสวัสดิการ ร้านค้าสหกรณ์ภายในมหาวิทยาลัย รวมถึงการชักชวนให้กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ช่วยประชาสัมพันธ์โดยการทำโปรโมชั่น

และให้ ร.ฟ.ท. เร่งรัดดำเนินการต่อขยายระบบการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงทั้ง 3 เส้นทาง สายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และตลิ่งชัน-ศิริราช และสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์รังสิต และทำ Timeline และ Action Plan เพื่อให้สามารถเดินตามแผนที่คาดว่าจะขออนุมัติในเดือนตุลาคม 2565 โดยเร็ว