ขายทีมหงส์แดง

ลิเวอร์พูล
Photo by REUTERS
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ลิเวอร์พูล ช่วงนี้มีประเด็นทั้งในและนอกสนามนะครับ ล่าสุดแฟนบอลฮือฮา หลังจาก เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป หรือ FSG กลุ่มทุนจากอเมริกา เจ้าของทีมหงส์แดงประกาศพร้อมขายสโมสร ถ้าได้ราคาที่เหมาะสม

ราคาที่เหมาะสมของ FSG คือ 4 พันล้านปอนด์ขึ้นไป

FSG นำโดยมหาเศรษฐี จอห์น วิลเลี่ยม เฮนรี่ เข้ามาเทกโอเวอร์ลิเวอร์พูล เมื่อปี 2010 ตอนนั้นซื้อแค่ 300 ล้านปอนด์ ผ่านมา 12 ปี มูลค่าของทีมเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่า เลยมองเห็นโอกาสทำกำไร ซึ่งก็เป็นไปตามธรรมชาติของนักลงทุน

นักวิเคราะห์มองว่า FSG ตัดสินใจขายทีมหงส์แดงจาก 2 ปัจจัย หนึ่งคือการเสียโอกาสโกยเงินจากการเข้าร่วมซูเปอร์ลีก ยุโรป เรื่องนี้เคยเป็นข่าวใหญ่โตเมื่อปี 2021 แต่สุดท้ายโดนกระแสต่อต้านจนต้องล้มแผนกลางคัน ซูเปอร์ลีกไม่ได้เกิด โอกาสปั๊มเงินก้อนโตหายวับไปต่อหน้าต่อตา

ปัจจัยที่ 2 คือ กลุ่มทุนเจ้าของทีมหงส์มองว่า เชลซียังขายทีมให้ ท็อดด์ โบห์ลีย์ ถึง 4 พันกว่าล้านปอนด์ ถ้าตนเองขายลิเวอร์พูลก็น่าจะได้มากกว่า

FSG ประเมินว่า ธุรกิจซื้อขายทีมฟุตบอลกำลังรุ่ง ถ้าปล่อยซะตอนนี้ คงกำไรอื้อ

เทียบกันระหว่างเชลซีกับลิเวอร์พูล ต้องยอมรับว่ามูลค่าการตลาดของหงส์แดงสูงกว่า จากความแมสกว่า มีฐานแฟนบอลทั่วโลกมากกว่า ลิเวอร์พูลกับแมนฯ ยูไนเต็ด คือ 2 สโมสรที่มีคนเชียร์ในระดับโลกสูงสุด ถือเป็นแบรนด์ที่เป็น worldwide ขายตัวเองได้ชนิดที่ผลงานในสนามแทบจะไม่มีผลกระทบอะไรเลย

มูลค่าของลิเวอร์พูล เมื่อถึงเวลาซื้อขายกันจริง เผลอ ๆ จะขึ้นไปเกือบ ๆ 5 พันล้านปอนด์เอาด้วยซ้ำ

งานนี้ฟันกำไรเพียบ

แล้ว FSG ก็มีแต่ได้กับได้ การบริหารทีมหงส์แดง 12 ปีที่ผ่านมา แม้จะไม่ถึงขั้นบูม ถล่มทลาย แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง

การดึง เยอร์เก้น คล็อปป์ เข้ามาเป็นกุนซือเมื่อปี 2015 คือมาสเตอร์พีซ คล็อปป์ได้การสนับสนุนจากเจ้าของทีมแบบพอดี ๆ ไม่มาก แต่ก็ไม่น้อย สุดท้ายพาลิเวอร์พูลคว้าทั้งแชมป์พรีเมียร์ลีก แชมเปียนส์ ลีก รวมทั้งเอฟ เอ คัพ กับลีกคัพ เรียกว่าถ้าไม่นับยูโรป้า ลีก หงส์แดงกวาดมาได้ครบหมดทุกถ้วย

ยิ่งกว่านั้น FSG ยังให้งบฯมาปรับปรุงสนาม รีโนเวตแอนฟิลด์ใหม่ ทั้งเพิ่มความจุ และตกแต่งจนทันสมัย สวยงามไม่น้อยหน้าคู่แข่งทีมอื่นในประเทศ

FSG อาจทำให้ลิเวอร์พูลรวยเท่าแมนฯ ซิตี้ไม่ได้ แต่ก็ไม่ขี้เหร่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม ในเมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนเจ้าของใหม่ บรรดาแฟนหงส์ย่อมคาดหวังสิ่งที่ดีที่สุด หวังว่าทีมตัวเองจะได้เจ้าของรวยล้ำระดับเศรษฐีน้ำมันตะวันออกกลางแบบแมนฯ ซิตี้ หรือนิวคาสเซิลกับเขาบ้าง

เดอะค็อป อยากเห็นทีมมีเงินซื้อนักเตะค่าตัว 100 ล้านปอนด์ แข่งกับซิตี้ แข่งกับเรอัล มาดริด มีเงินจ่ายค่าเหนื่อยได้สัปดาห์ละ 4-5 แสนปอนด์ อย่างที่แมนฯ ยูฯ และแมนฯ ซิตี้ กล้าเปย์ให้ โรนัลโด้, เควิน เด บรอยน์, เออร์ลิ่ง ฮาลันด์

ฝันของเดอะค็อปจะเป็นจริงไหม คงต้องตามลุ้นกัน

กลัวแต่ว่า เอาเข้าจริงจะได้เจ้าของเป็นอเมริกันเหมือนเดิมเท่านั้นแหละ !