คุณชายเอ็นโซ่

Enzo Fernandez (Photo by FRANCK FIFE / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

เชลซีสร้างความฮือฮา ทุ่มเงิน 107 ล้านปอนด์ คว้าตัวเอ็นโซ่ แฟร์นันเดซ มิดฟิลด์ แชมป์โลก อาร์เจนตินา จากเบนฟิก้า ของโปรตุเกส ตัวเลข 107 ล้าน คือสถิติใหม่ของการซื้อนักเตะในฟุตบอลอังกฤษ ขณะที่ตัวเอ็นโซ่ถูกคาดหวังว่าจะเข้ามาเปิดมิติใหม่ ยกระดับเกมของเชลซีสู่การป็นทีมลุ้น “ทุกแชมป์” ในฤดูกาลหน้า

ท็อดด์ โบห์ลี่ย์ เจ้าของทีมตราสิงห์ ทุ่มเงินกว่า 323 ล้านปอนด์ ซื้อตัวใหม่ 8 คน เฉพาะช่วงเปิดตลาดเดือนมกราคม แน่นอนว่า ทุ่มทุนสร้างระดับนี้ โบห์ลี่ย์ย่อมตั้งเป้าในระดับสูงสุด

เชลซีปัจจุบันอยู่อันดับ 10 พรีเมียร์ลีก คะแนนห่างท็อปโฟร์ 10 แต้ม ในความเป็นจริงคงต้องรับสภาพว่าหมดลุ้นแชมป์…หรูสุดเท่าที่พอจะไปถึงก็แค่ลุ้นติดหนึ่งในสี่เท่านั้น

เม็ดเงินที่เพิ่งจ่ายไปจึงเป็นการลงทุนเพื่ออนาคต

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอีกครึ่งฤดูกาลที่เหลือ แฟน ๆ จะไม่มีอะไรให้เชียร์เลย

โปรเจ็กต์นิว เชลซีออกสตาร์ตทันที แม้จะไล่อาร์เซนอลกับแมนฯ ซิตี้ไม่ทัน แต่ก็ต้องเริ่มวางโครงสร้างใหม่ บรรดาตัวใหม่ที่ซื้อมา จะมีบทบาททันที นับจากสัปดาห์นี้เป็นต้นไป !

8 คนที่เข้ามาใหม่ อาจจะไม่ได้โอกาสทุกคน แต่อย่างน้อยครึ่งหนึ่งก็น่าจะมีตำแหน่งเป็นตัวจริง

เอ็นโซ่ แฟร์นันเดซ จะเป็นหัวใจในแดนกลาง วัดกันไปเลยว่าค่าตัว 107 ล้านปอนด์ มันคุ้ม-ไม่คุ้ม

เอ็นโซ เพิ่งอายุ 22 โลกเพิ่งรู้จักจากการแจ้งเกิดในบอลโลก นอกจากคว้าแชมป์กับอาร์เจนตินา ตัวเขาเองยังได้เป็นดาวรุ่งยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ ทำเกมแดนกลางร่วมกับลีโอเนล เมสซี่ แถมยิงประตูสุดสวยในรอบแบ่งกลุ่มที่ทีมฟ้าขาวปราบเม็กซิโก 2-0
จากผลงานในบอลโลก นำไปสู่การเป็นนักเตะร้อยล้านปอนด์ ชีวิตเปลี่ยนไปภายในเวลาแค่ 2 เดือน

แต่เอ็นโซ่ แฟร์นันเดซ ไม่ได้มาแบบฟลุก ๆ พรสวรรค์ของเขาเจิดจ้า แตกต่างจากดาวรุ่งคนอื่นชัดเจน

แมวมองที่ค้นพบไอ้หนูเอ็นโซ่ เคยบอกว่า หมอนี่เหนือชั้นตั้งแต่เด็ก ตอน 5 ขวบก็ฉายแววโดดเด่นกว่าเด็ก 5 ขวบทั่วไป จ่ายบอลฉลาดทุกลูก เซนส์บอลเกินวัยไปหลายปี

พอก้าวขึ้นมาเล่นอาชีพให้ริเวอร์เพลท ทีมดังอาร์เจนตินา เอ็นโซ่ก็ได้ฉายาที่เพื่อนร่วมทีมตั้งให้ว่า EL MUSICO หรือ THE MUSICIAN เนื่องจากสวมบทจอมทัพ คุมจังหวะเกมในสนามเหมือนคอนดักเตอร์คุมวงออร์เคสตร้าไม่มีผิด

เอ็นโซ่ แฟร์นันเดซ ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เล่นให้ริเวอร์เพลท 51 นัด ก็ย้ายไปเบนฟิก้า เล่นให้เบนฟิก้าแค่ 29 นัดก็โดนเชลซีคว้ามาร่วมทีม

แต่คนมันเก่งจริง เอาอะไรมาฉุดก็ไม่อยู่ เอ็นโซ่ คือ 1 ใน 4 โกลเด้นบอยของเชลซียุคใหม่ อีก 3 รายที่เหลือคือ กองหลังเบอร์นัวบาเดียชิล เจ้าของค่าตัว 35 ล้านปอนด์ จากโมนาโก, มิไคโล่ มูดริก ปีกจอมลุย 62 ล้านปอนด์ จากชาคทาร์ โดเนตส์ รวมทั้งเจา เฟลิกซ์ กองหน้าทีมชาติโปรตุเกสที่ยืมจากแอตฯ มาดริด

เชลซีเปลี่ยนไปแล้วตั้งแต่ตอนนี้ และจะเปลี่ยนอย่างสิ้นเชิงในฤดูกาลหน้า ซึ่งจะเป็นบทใหม่ของการผจญภัยที่แท้จริง

บอลอังกฤษยุคนี้ไปเร็วมาก ๆ แฟน ๆ ต้องปรับตัวตามให้ทันนะครับ