เอกราช เก่งทุกทาง: “ตื่นเถิด ทีมไทย”

คอลัมน์ คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์จบลงด้วยความผิดหวังของทีมไทย นอกจากทำเหรียญทองไม่ได้ตามเป้า กีฬาหลายชนิดที่เป็นตัวท็อปยังกลับบ้านแบบล้มเหลวเหลือเชื่อ

โดยเฉพาะฟุตบอลชายแชมป์เก่า แย่ถึงขั้นโดนเขี่ยตกรอบแรก ทีมไทยชุดอายุไม่เกิน 23 ปี มีทุกอย่างที่ทำให้แฟน ๆ เชื่อมั่น โค้ช อากิระ นิชิโนะ ลงมาคุมทีมเอง นักเตะถึงไม่ใช้โควตาอายุเกิน ก็มีตัวเก่งจากชุดใหญ่มาช่วยหลายคน

ภาพรวมของทีมอย่างน้อยน่าจะเข้ารอบชิง และได้ลุ้นเหรียญทองกับเวียดนาม ทีมคู่ปรับ เอาเข้าจริง ทุกอย่างกลับเป็นภาพลวงตา จุดที่คิดว่าดี ดันกลายเป็นข้อเสีย

เริ่มตั้งแต่การให้นิชิโนะเป็นกุนซือ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ฝีมือ แต่นิชิโนะมีเวลาให้ชุดซีเกมส์น้อยเกินไป งานหลักต้องทุ่มเทให้ทีมชุดใหญ่

ชุด U-23 ปล่อยให้สตาฟโค้ชดูแลช่วงแรก พอใกล้แข่ง ตัวเองค่อยลงมาคุม ซึ่งมันไม่พอ, ทีมไทยชุดซีเกมส์แทบไม่มีความเป็นทีมของนิชิโนะ แท็กติกไม่ได้ ทีมเวิร์กก็น้อย ความฟิต ความแข็งแกร่ง แตกต่างจากชุดใหญ่เยอะมาก

การเตรียมทีมก็ไม่ดีพอ สังเกตจากนัดแรกที่แพ้อินโดนีเซีย 2-0 นักเตะเราไปไม่เป็นเลยบนสนามหญ้าเทียม ครองบอลเก้ ๆ กัง ๆ จังหวะการเล่นเสียหมด

จุดที่ทำให้ทีมไทยยิ่งดูแย่ลงคือ ขณะที่เรามาไม่ได้มาตรฐาน คู่แข่งทีมอื่นกลับดีกว่าที่คาดไว้เยอะ

อินโดนีเซียกับเวียดนามเล่นเร็วกว่าเรามาก ผมประทับใจทีมอินโดฯที่ชอบจ่ายบอลจังหวะเดียว ออกบอลเร็ว แม่นบ้าง ไม่แม่นบ้าง แต่ก็พยายามจะเล่น แล้วก็ทำได้ดี สวนกลับแต่ละทีมีลุ้นทุกครั้ง

ตรงข้ามกับทีมไทย นักเตะเราอาจจะเก๋า หลายคนเทคนิคเหนือชั้น แต่มักจะครองบอลนานเกินไป เล่นกันหลายจังหวะ กว่าจะบุกเข้าระยะสังหาร คู่แข่งก็ถอยมารับกันเต็มไปหมด

ถ้ามีเวลาเก็บตัวซ้อมนาน ๆ มีโค้ชที่อยู่กับทีมเต็ม ๆ แยกจากชุดใหญ่ไปเลย เกมของทีมไทยน่าจะพร้อม และเป๊ะได้มากกว่านี้

นักเตะชุดซีเกมส์ที่สอบผ่านก็มีไม่กี่คน นอกจาก ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา, อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ และประตู นนท์ ม่วงงาม ที่ทำได้ดี ตัวอื่นนอกจากนี้ก็ดูเฉย ๆ นิ่ง ๆ สุภโชค สารชาติ แทบจะไร้บทบาท ศุภชัย ใจเด็ด ไม่เฉียบขาดพอในฐานะกองหน้าตัวเป้า สองคนหลังเชื่อว่าร่างกายไม่สมบูรณ์เต็มร้อย แต่ทีมก็ยังฝืนใช้งานอยู่ได้

ความล้มเหลวในซีเกมส์ มีผลกระทบเยอะ อย่าลืมว่าทีมชุดนี้ยังมีงานใหญ่ ต้องลงทำศึกชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่เราเป็นเจ้าภาพช่วงต้นเดือนมกราคมด้วย รายการนี้คัดเอา 3 ทีมไปแข่งโอลิมปิก โตเกียว ถือเป็นศึกหนัก สาหัสสากรรจ์มาก

เราควรจะได้ลุ้นในฐานะเจ้าภาพ แต่สภาพทีมกลับดูไม่ดี ความน่าเชื่อถือก็วูบ คนทั่วไปพูดกันว่า ซีเกมส์ยังไม่รอด แล้วงานใหญ่ขนาดนี้จะเหลืออะไร

โค้ช อากิระ นิชิโนะ ยังได้ทำทีมต่อ และเจองานช้าง ต้องปลุกผีทีมไทยให้ฟื้นกลับมาด่วน !