เสี่ยงที่แฟนหงส์

REUTERS/Phil Noble

คอลัมน์ คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ วางแผนจะกลับมาแข่งใหม่ในเดือนมิถุนายน ลุยเตะให้จบก่อนสิ้นเดือนกรฎาคม ถึงจะต้องเล่นแบบสนามปิด ไม่มีคนดูก็ต้องทำ เพื่อไม่ให้ฤดูกาลถูกยกเลิก

ความพยายามนี้ถูกมองว่า ดันทุรังเหลือเวลาเดือนเดียว ไวรัสยังระบาด ฟุตบอลจะฝืนกลับมาทำไม ขนาดลีกฝรั่งเศส กับเนเธอร์แลนด์ ยังประกาศเลิกแข่ง แล้วบอลอังกฤษจะดื้อไปเพื่อ ?

คำตอบข้อแรก รู้กันอยู่ว่าเป็นเรื่องธุรกิจ เตะเพื่อเอาเงินค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดทีวี

ส่วนอีกข้อ เป็นประเด็นทางสังคมฟุตบอลเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนอังกฤษ จะว่าขาดไม่ได้ ก็คงจะใช่ ช่วงวิกฤตไวรัสตอนนี้ ชาวบ้านตกงานและกลัวติดเชื้อ มันก็ยิ่งเครียด รัฐบาลจึงสนับสนุนให้เอาฟุตบอลที่เป็นความสุขของคนในชาติกลับมา

สังเกตไหมครับว่าหลายประเทศเริ่มคลายล็อกดาวน์เพื่อสร้างสมดุล เปิดช่องให้คนกลับมาใช้ชีวิต แม้จะเสี่ยงทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม แต่เขาก็ยอมแลก เพราะถ้าปิดเมืองไปนาน ๆ เศรษฐกิจมันพัง สุดท้ายคนก็อยู่ไม่ได้

การเปิดช่องให้บอลกลับมาแข่ง คือส่วนหนึ่งของการปลดล็อก แต่แน่นอนว่ามีความเสี่ยงสูง ยิ่งวันไหนที่ลิเวอร์พูลได้แชมป์ ยิ่งมีสิทธิเป็นวันนรกแตก

หงส์แดงขออีก 6 แต้ม จาก 9 นัดสุดท้าย ก็จะคว้าแชมป์ลีกครั้งแรกในรอบ 30 ปี เรื่องนี้ไม่ต้องคิดมากก็ตอบได้ว่ามาแน่ อยู่ที่ว่าจะเป็นวันไหนเท่านั้น

แล้วการรอมานาน 30 ปี พอได้มันก็ระเบิด แฟนบอลลิเวอร์พูลต้องแห่กันออกมาฉลองตามถนน อารมณ์พาไปจนไม่มีใครสนใจนโยบายเว้นระยะห่าง เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อสูงมาก

ถนนในเมืองลิเวอร์พูลค่อนข้างจะเล็กซะด้วย ยิ่งบริเวณหน้าสนามแอนฟิลด์ รถวิ่งได้แค่ 2 เลน ชาวบ้านออกมารวมตัวแป๊บเดียวก็เต็มแล้วนะครับ

การควบคุมฝูงชน คือปัญหาใหญ่ของชาติที่เปิดทางให้ฟุตบอลกลับมาแข่งต่อ แม้จะเล่นสนามปิด แต่ในความเป็นจริง บรรดาแฟนบอลก็ต้องนัดรวมพล แสดงพลังอยู่ดี เพราะฟุตบอลกับกองเชียร์เป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน ถ้าไม่อยากให้คนรวมตัว บอลก็ต้องไม่มีแข่ง

บางทีทางเลือกที่ควรทำที่สุดของพรีเมียร์ลีก อาจเป็นการยกเลิกฤดูกาลซะ แล้วไปเริ่มต้นใหม่เลยในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า

เว้นแต่จะให้คนเลือกเอง ตัดสินใจเอง ใครอยากเสี่ยง ก็เชิญ…