สารพัดเสี่ยง

Photo by Tolga AKMEN / AFP

คอลัมน์ คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

โปรเจ็กต์ รีสตาร์ต แผนปฏิบัติการเพื่อกลับมาแข่งใหม่ของฟุตบอลอังกฤษ ยังมีหลายเรื่องไม่ลงตัว ไหนจะสนามแข่งที่ทำท่าว่าจะไม่เอาสนามเป็นกลาง โยกกลับมาเตะบ้านใครบ้านมันเหมือนเดิม ไหนจะเรื่องแฟนบอลที่กังวลกันว่าน่าจะออกมารวมตัวหน้าสนาม ไม่ยอมเว้นระยะห่าง เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด…

ยิ่งกว่านั้นยังมีประเด็นสำคัญคือ นักเตะเองมีหลายคนยังไม่อยากลงซ้อม ไม่อยากลงแข่ง เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย กลัวจะมาติดเชื้อ แล้วเอาเชื้อไปติดลูกเมีย ติดคนในครอบครัว

ทีมพรีเมียร์ลีกเรียกนักเตะกลับมาซ้อมที่สนาม วันจันทร์ที่ 18 พ.ค. ตั้งเป้าลงแข่ง 12 มิ.ย. หรือถ้าฟิตไม่ทัน สภาพทีมยังไม่พร้อม ก็อาจจะขยับไปเป็น 19 มิ.ย.

แต่มองภาพรวมแล้ว การรีสตาร์ตของพรีเมียร์ลีกโคตรจะฝืน ความพร้อมอย่างเก่งก็ 70 เปอร์เซ็นต์ แถมเสี่ยงสารพัด เสี่ยงทั้งนักเตะเจ็บ เสี่ยงทั้งแพร่เชื้อเพิ่มในกลุ่มแฟนบอล

เรื่องความปลอดภัยของผู้เล่น สโมสรพยายามกล่อมว่าถึงรับประกันไม่ได้เต็มร้อย แต่ก็ทำความสะอาดฆ่าเชื้อในสนามซ้อมจนปลอดภัย กว่าข้างนอกแน่นอน

โปรแกรมซ้อมก็วางไว้ 3 ขั้นตอน สัปดาห์หน้าเริ่มซ้อมเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เว้นระยะห่าง ห้ามแท็กเกิล ต่อมาสเต็ป 2 เริ่มให้มีการสัมผัสตัว เข้าสกัดบอลแท็กเกิลได้ จากนั้นก็จะเป็นการซ้อมเตรียมแข่ง และลงแข่งจริงต่อไป

นักเตะส่วนหนึ่งยังข้องใจ กระทั่งกุนซือหลายคนก็หนักใจ เนื่องจากโปรแกรมนี้ กว่าจะได้ซ้อมรวมทีมเต็ม ๆ ก็เหลือเวลาก่อนแข่งตามกำหนดเดิม 12 มิ.ย. แค่ 9-10 วัน

เวลาแค่นี้ จะบอกว่าพร้อมเตะ ก็คงหลอกตัวเอง แต่ในเมื่อเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้มาก มันก็ต้องหยวน ๆ เอาเท่าที่ทำได้

แฟนบอลอย่าไปหวังว่าคุณภาพเกมจะดีมาก แค่กลับมาแข่งให้จบฤดูกาลได้ก็โอเคแล้ว ผมเชื่อว่าพรีเมียร์ลีกคงลากให้จบได้ แต่ระหว่างทางที่ฝืนลงเล่นจะมีปัญหาให้แก้สารพัด

โดยเฉพาะเรื่องแฟนบอล มองยังไงก็ห้ามรวมตัวยาก ถึงจะใช้ไม้แข็งสั่งตำรวจจับ มันก็ต้องมีหลุดมือไปบ้าง แถมยังเสี่ยงให้เกิดการปะทะ กลายเป็นความรุนแรงขึ้นมา

โปรเจ็กต์ รีสตาร์ต จะได้ไม่คุ้มเสียเอา