เสียดายบุนเดสลีกา

Photo by Christof STACHE / various sources / AFP

คอลัมน์ คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

บุนเดสลีกา เยอรมัน กลับมาเป็นกระแสในฐานะลีกใหญ่ลีกแรกของยุโรป ที่รีสตาร์ตเริ่มแข่งใหม่ได้ในยุคโควิดป่วนเมือง น่าเสียดายที่ไม่มีอะไรใหม่ บุนเดสลีกายังเป็นสนามเด็กเล่นของบาเยิร์น มิวนิกเหมือนเดิม

บาเยิร์นได้แชมป์มา 7 ปีซ้อน ปีนี้ก็จะได้อีก ล่าสุดทิ้งอันดับ 2 ดอร์ทมุนด์ 7 คะแนน ถึงยังไม่ขาดแต่ก็แทบจะมองไม่เห็นว่าทีมเสือใต้จะทำแชมป์หลุดมือไปได้ยังไง

บาเยิร์น มิวนิก คือทีมที่ดีที่สุดของเยอรมัน ทั้งพื้นฐานสโมสรและตัวผู้เล่น เหนือชั้น แข็งแกร่งกว่าทีมอื่นหลายเท่า

ความบิ๊กของบาเยิร์นทำให้ทีมมีความมั่นคง ไม่จำเป็นต้องขายนักเตะดังให้บรรดายักษ์ใหญ่ในอังกฤษหรือสเปน ขณะเดียวกัน ตัวเองก็เหมือนแม่เหล็ก มีพลังดูดตัวเก่งจากทีมอื่นในประเทศให้อยากมาร่วมงานด้วยทุกปี

มาตรฐานของเสือใต้จึงมีความต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ต่างจากทีมที่เหลือในลีก กระทั่งดอร์ทมุนด์หรือไลป์ซิกก็ยังเทียบกันไม่ติด

เสือเหลือง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นทีมที่มีโอกาสลุ้นแชมป์กับบาเยิร์นมากที่สุด แต่มันก็แค่น้ำจิ้ม ได้แค่เป็นสีสันนิด ๆ หน่อย ๆ เพราะในความเป็นจริงดอร์ทมุนด์ยังห่างชั้นกว่าเยอะ อนาคตก็เอาแน่นอนไม่ได้

เอาง่าย ๆ, ดาวรุ่งที่พุ่งขึ้นมาพร้อม ๆ กันอย่าง เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ กับเจดอน ซานโช่ ปีหน้าจะอยู่กับทีมต่อหรือเปล่าก็ไม่รู้ สองคนนี้เพิ่งดังแค่ปีเดียว แต่กลายเป็นตัวใหญ่กว่าสโมสรไปเรียบร้อยแล้ว

ถ้าไม่เกิดวิกฤตโควิดจนตลาดนักเตะปั่นป่วนซะก่อน ฮาลันด์กับซานโช่น่าจะย้ายหนีดอร์ทมุนด์ในฤดูกาลหน้า ตอนนี้แม้ว่าสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลง แต่อย่างมากทั้งคู่ก็ไม่มีทางอยู่กับทีมเกิน 2 ปี

มันเป็นเรื่องที่คุ้นเคย เป็นเดจาวูของดอร์ทมุนด์ ถ้ามีตัวไหนเด่น เป็นซูเปอร์สตาร์ขึ้นมา อีกไม่นานก็ย้ายทีม ถ้าไม่ไปอยู่บาเยิร์น ก็ชิ่งไปทีมอื่นในยุโรป ดอร์ทมุนด์ได้ตังค์ แต่เสียอนาคต เป็นแบบนี้ซ้ำ ๆ ซาก ๆ

ผมลองคิดเล่น ๆ ว่า ถ้าเก็บพวกเออร์ลิ่ง ฮาลันด์ เจดอน ซานโช่, ธอร์กัน อาซาร์, ยูเลี่ยน บรันท์ อยู่กับทีมต่อเนื่องซัก 2-3 ปี เสือเหลืองมีสิทธิ์กระชากแชมป์จากบาเยิร์น มิวนิกได้เหมือนกัน อาจจะไม่ถึงขนาดขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งทีมใหม่ แต่ก็น่าจะพอทำให้สถิติของเสือใต้สะดุดลงได้บ้าง

เสียดายที่คงเป็นแค่ฝันเฟื่อง เพ้อเจ้อ ไม่ว่าดอร์ทมุนด์ ไลป์ซิก หรือเลเวอร์คูเซ่น เป็นได้แค่ตัวประกอบ เป็นอะไหล่ของบาเยิร์น, ลิเวอร์พูล, อาร์เซนอลเท่านั้นเอง

นี่คือเรื่องโคตรเศร้าของบุนเดสลีกา บาเยิร์น มิวนิกคงได้แชมป์ไปเรื่อย ๆ 10 ปีซ้อน ถือว่าจิ๊บ ๆ