ระวังหมาป่า!

Richard Heathcote/Pool via REUTERS
คอลัมน์ คุยกับเอกราช
โดย เอกราช เก่งทุกทาง

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ยุคนี้ มีทีมระดับกลางพัฒนาขึ้นมาท้าทายมหาอำนาจเก่าได้หลายทีม นอกจากเลสเตอร์แล้ว วูล์ฟแฮมป์ตัน คืออีกหนึ่ง “คนชั้นกลาง” ที่โดดเด่นมาก ๆ

วูล์ฟส์เก่งถึงขั้นมีลุ้นติดท็อปโฟร์ ล่าโควตาแชมเปี้ยน’ส ลีก ซึ่งถ้าทำได้ก็จะเป็นเซอร์ไพรส์ใหญ่ที่สุดของฟุตบอลยุโรป เป็นเรื่องแปลกที่ใคร ๆ ก็คาดไม่ถึง

เรื่องนี้อาจจะไม่ง่าย แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

ทีมหมาป่าเล่นบอลมาตรฐานสูง เหนียวแน่น แพ้ยาก นักเตะถึงไม่มีใครเป็นซูเปอร์สตาร์เบอร์ใหญ่ แต่มีทีเด็ดตรง อดาม่า ตราโอเร่ ปีกทีมชาติสเปน กับกองหน้าเม็กซิกัน รออูล ฮิมิเนซ ที่ประสานงานกันทำ 10 ประตู เป็นคู่หูอันดับ 1 ของพรีเมียร์ลีก

วูล์ฟส์ยังมีทางของตัวเอง เป็นทีมเดียวที่เล่นกองหลัง 3 ตัว ใช้วิงแบ็กเป็นสูตรสำเร็จ เล่นประจำจนเป็นจุดขาย กลายเป็นทีมที่มีเกมริมเส้นอันตรายที่สุดทีมหนึ่งในลีกไปเรียบร้อยแล้ว

การพุ่งขึ้นมาของวูล์ฟแฮมป์ตันคือเรื่องเหลือเชื่อ เกิดจากการผสมผสานองค์ประกอบที่ลงตัว เหมาะสมกับตัวเอง ทั้งที่ดูตอนแรก มีคนมากมายไม่เชื่อว่าจะได้เรื่อง หรือมาได้ไกลขนาดนี้

จุดเริ่มต้นคือการเข้ามาเทกโอเวอร์ของกลุ่มทุนจากจีน ฝ๋อซุน อินเตอร์เนชั่นแนล เมื่อปี 2016 เจ้าของฝ๋อซุน กั๊วะ กวางชาง นั้นสนิทกับซูเปอร์เอเย่นต์ ฮอร์เก้ เมนเดส นายหน้าระดับโลกที่เป็นตัวแทนของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของทีมกับซูเปอร์เอเย่นต์ ทำให้วูล์ฟส์ได้ตัวนักเตะโปรตุเกสฝีเท้าดี ซึ่งเป็นลูกค้าของ ฮอร์เก้ เมนเดส มาร่วมทีมมากมาย

ทีมหมาป่ามีผู้เล่นโปรตุเกสในทีม มากกว่าทีมในโปรตุเกสเองซะด้วยซ้ำ สตาฟโค้ชรวมทั้งกุนซือ นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ ก็เป็นโปรตุเกสถึง 4 คน

บอลสไตล์กึ่งละตินแบบโปรตุกีส ไม่น่าจะรุ่งได้ในลีกอังกฤษ แต่กุนซือนูโน่กลับเอามาปรับใช้ให้เหมาะสม กลายเป็นบอลคอนโทรลที่มีความแน่นอน แถมยังมีความเร็ว ความแข็งแกร่ง จากสไตล์เฉพาะตัวของ อดาม่า ตราโอเร่ รวมทั้งกองหน้า ดีโอโก้ โชต้า กับ ราอูล ฮิมิเนช เพิ่มเข้ามา เกมของวูล์ฟส์ก็เลยเป็นสูตรใหม่ที่ทีมอื่นในพรีเมียร์ลีกไม่มี

ผลจึงเป็นอย่างที่เห็น, ทีมหมาป่าลุ้นติดท็อปโฟร์อยู่ในตอนนี้

วูล์ฟส์เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาแค่ 2 ปี แต่นอกจากตั้งหลักได้เร็ว ยังไปต่อได้อีกไกล แม้ว่าซัมเมอร์นี้อาจจะเสีย ฮิมิเนซ กับอดาม่า ตราโอเร่ ที่อยากย้ายไปเล่นให้ทีมใหญ่ แต่ถ้ากุนซือนูโน่ยังอยู่ และเอเย่นต์ ฮอร์เก้ เมนเดส ยังช่วยป้อนนักเตะให้ อาณาจักรหมาป่าย่อมไม่สั่นคลอนง่าย ๆ

เป็นอีกทีมที่จะได้แฟนใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี