กัปตันเฮนโด้ กุนซือเบอร์สองในสนาม

จอร์แดน เฮนเดอร์สัน
คุยกับ เอกราช เอกราช เก่งทุกทาง

ลิเวอร์พูลแซงขึ้นจ่าฝูงพรีเมียร์ลีก และยังเป็นทีมเต็ง 1 แม้จะเจอเรื่องปวดหัว นักเตะเจ็บคนแล้วคนเล่า แต่ก็เอาหงส์แดงไม่ลง

ตอนคว้าแชมป์ สิ้นสุดการรอคอย 30 ปี มีการเปรียบเปรยว่า ลิเวอร์พูลฝ่าพายุเอาชนะมรสุมแห่งปัญหาสำเร็จแล้ว เป็น The End of the Storm ของชาวหงส์ แต่กลายเป็นว่า พอเริ่มซีซั่นใหม่ พายุลูกใหม่ก็กระหน่ำเข้ามาเป็นชุดแบบไม่ให้ตั้งตัว

ถ้าไม่แกร่งจริง ทีมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ คงล้มไปแล้ว หรืออย่างน้อยก็ต้องเสียศูนย์ให้เห็นกันบ้าง

แต่ปัญหานักเตะเจ็บกลับกระทบลิเวอร์พูลน้อยกว่าที่คิดมาก

ส่วนหนึ่งเพราะยังมีกัปตันเฮนโด้ เป็นเสาหลักค้ำอยู่

จอร์แดน เฮนเดอร์สัน คือหนึ่งในมิดฟีลด์ที่ถูกประเมินค่าต่ำต้อยเกินจริงที่สุดในพรีเมียร์ลีก กระทั่งเปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมทีมหงส์แดงเอง แฟนบอลกับนักวิจารณ์ก็มองว่า เฮนโด้ เก่งสู้ จินี่ ไวนัลดัม, ฟาบินโญ่, ติอาโก้ อัลกันตาร่า ไม่ได้ ไม่ว่าเทคนิค ชั้นเชิง ความสามารถเฉพาะตัว แทบจะด้อยกว่าทุกด้าน

วัดกันเรื่องความเหนือชั้น มันก็อาจจะจริง แต่ถ้าดูภาพรวมและความสำคัญในสนาม จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ตอนนี้คือนัมเบอร์วัน เป็นหัวใจที่ลิเวอร์พูลขาดไม่ได้

ทุกคนรู้ดีว่าเฮนโด้ เด่นเรื่องความเป็นผู้นำ แต่น้อยคนจะเข้าใจความหมาย กัปตันเฮนโด้ไม่ใช่แค่นำทีม แต่เป็นศูนย์กลางของทีมที่ทุกคนเชื่อใจ ตัวเขาเองมีความเข้าใจแท็กติกแบบทะลุปรุโปร่ง จนเหมือนกุนซือเบอร์สองที่ลงไปเล่นด้วย

ในส่วนของเกม, เฮนเดอร์สัน เป็นทั้งตัวพักบอล จ่ายบอล และตัดเกม เป็นตัวคุมจังหวะเร็ว-ช้า หาที่ว่างพร้อมให้เพื่อนส่งบอลเสมอ เด็กใหม่ ๆ ที่ลงสนามเล่นด้วยก็อุ่นใจ

เฮนโด้มีส่วนร่วมในเกมตลอดเวลา บทบาทคือจอมทัพ และ “พ่อบ้าน” ตัวจริง

ทุกอย่างช่างแตกต่างจากสมัยวัยรุ่น ย้ายมาร่วมทีมหงส์แดงใหม่ ๆ ตอนอายุ 21 ปี

เฮนโด้ ถูกกุนซือ เคนนี่ ดัลกลิช คว้าจากซันเดอร์แลนด์ ด้วยความประทับใจเรื่องความแข็งแกร่ง ลุยเหมือนเครื่องจักร แต่ช่วงแรกกลับฟอร์มน่าผิดหวัง เล่นบอลโฉ่งฉ่าง ไม่มีมาตรฐานของความเป็นนักเตะลิเวอร์พูล เดอะค็อป แฟนหงส์เองก็แอนตี้ ด่าว่าโง่ น่าเสียดายตังค์

จอร์แดน เฮนเดอร์สัน เกือบโดนขายไปฟูแล่ม ในยุคกุนซือ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส โชคดีที่เจ้าตัวไม่ท้อ ตัดสินใจอยู่สู้ต่อ จนกระทั่งเปลี่ยนชีวิตได้สำเร็จ เมื่อเยอร์เก้น คล็อปป์ เข้ามาคุมทีม

คล็อปป์สร้างความเชื่อมั่นให้เขา มอบบทบาทผู้นำให้ ประกอบกับสไตล์การเล่นเข้ากันพอดิบพอดี งานนี้กัปตันเฮนโด้เลยเกิดใหม่เต็มตัว

เวลาคุณดูลิเวอร์พูลเล่น อย่าเพลินกับลีลาของ โม ซาล่าห์ ซาดิโอ มาเน่ หรือ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน จนเกินไป ลองสังเกตบทบาทของ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ด้วยนะครับ

เฮนโด้ก็คือ อวตารของเยอร์เก้น คล็อปป์ ในสนาม เป็นหนึ่งในตำนาน ไม่ต่างจาก สตีเว่น เจอราร์ด แล้ว

ไม่แน่, วันหนึ่งที่หมดวาระของคล็อปป์ กุนซือคนต่อไปของหงส์แดง อาจไม่ใช่เจอราร์ดอย่างที่คาด

แต่เป็น จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ที่น่าจะสานต่อปรัชญาของคล็อปป์ได้ดีกว่า ต่อเนื่องกว่า…