หลุยส์ ดิอาซ

คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ลิเวอร์พูล ตามหลังแมนฯซิตี้ 9 คะแนน โอกาสแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีกค่อนข้างลำบาก ถ้ามองจากความเป็นจริง แต่เวลาอีกเกือบ 4 เดือนที่เหลือ หงส์แดงจะไล่บี้จี้ติด ๆ แผ่รังสีอำมหิตใส่ซิตี้อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ถ้วยอื่นก็ได้ลุ้นทุกรายการ

เพราะตอนนี้ ลิเวอร์พูลอัพเดต เฟิร์มแวร์ใหม่แล้ว

ซื้อ หลุยส์ ดิอาซ จากปอร์โต้มาเพิ่ม ฮาร์วีย์ เอลเลียต ก็หายเจ็บกลับมา ทำให้เกมรุกจัดจ้านกว่าเดิม

โดยเฉพาะ หลุยส์ ดิอาซ ตัวนี้มีสิทธิ์ถึงขั้นเปลี่ยนชีวิต

ดิอาซ ปีกทีมชาติโคลอมเบีย ค่าตัว 50 ล้านปอนด์ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในตัวรุกจัดจ้านที่สุด เป็นหนึ่งในนักเตะโคลอมเบียที่เก่งที่สุดตลอดกาล แม้จะอายุเพิ่ง 25 ปี

หมอนี่มีฉายาไอ้เส้นหมี่ เพราะเมื่อก่อนตัวผอมมาก โค้ชนึกว่าขาดสารอาหาร แต่หุ่นแบบนี้เป็นพวกผอมเกร็ง แกร่ง และพลิ้ว เหมือนนักฟุตบอลผสมนักวิ่งนะครับ

หลุยส์ ดิอาซ เลื้อยสะบัด เป็นจอมเลี้ยงบอลระดับโลก เท่าที่เล่นมาในปีนี้ เลี้ยงหลบคู่แข่งได้ 63% เด่นมากในสถานการณ์หนึ่งต่อหนึ่ง ประกบตัว-ตัวรับรองเอาไม่อยู่ โดนฉีกกระจุยกระจาย

ดิอาซยิง 14 จ่าย 5 ในลีกโปรตุเกส ทั้งที่เล่นปีกซ้าย โคปา อเมริกา ปีก่อน เขาซัดให้โคลอมเบีย 4 ประตู เป็นดาวยิงสูงสุดร่วมกับลีโอเนล เมสซี่

ดูโปรไฟล์แล้ว นี่คือตัวรุกพิมพ์นิยมของลิเวอร์พูล ยุคเยอร์เก้น คลอปป์ เป็นกองหน้าตัวริมเส้นแบบเดียวกับ ซาดิโอ มาเน่, โม ซาล่าห์, ดิโอโก้ โชต้า พวกนี้นอกจากเลาะด้านข้างน่ากลัว ยังตัดเข้ากลาง ยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ

หงส์แดงมีออปชั่นเพิ่ม เกมรุกหลากหลาย คู่แข่งดักทางลำบากมาก ๆ

แน่นอนว่า ดิอาซ คือคู่แข่งโดยตรงของมาเน่ และอาจจะเป็นตัวตายตัวแทนกันในอีกไม่นานนี้

ซาดิโอ มาเน่ อายุ 29 เหลือสัญญาอีกแค่ปีครึ่ง ถึงจะยังแข็งแกร่ง เก็บบอล พลิกบอลดี แต่ช่วงหลังความคมลดลงไปเยอะ เทียบกับหลุยส์ ดิอาซ ที่สดกว่า เร็วกว่า และเผลอ ๆ จะคมกว่า เวลาของมาเน่ในชุดแดงน่าจะเหลืออีกไม่มากนัก

ค่าตัว 50 ล้านปอนด์ ที่จ่ายไปเพื่อดิอาซ จึงเป็นการลงทุนทั้งเพื่อปัจจุบันและอนาคต หวังผลตอนนี้ก็มีลุ้น ปีหน้ายิ่งไปกันใหญ่

ลิเวอร์พูลเล็งแล้วเล็งอีกว่าตัวนี้ชัวร์ นอกจากเคยเจอกันในแชมเปี้ยน’ส ลีก มา 2 หน ยังส่งแมวมองไปตามดูที่โปรตุเกสอีก 5 ครั้ง ถ้าเข้ากันไม่ได้ก็ไม่รู้จะว่ายังไง

ดิอาซตรงสเป็กกุนซือเยอร์เก้น คลอปป์ นอกจากเป็นกองหน้าริมเส้น ยังใจสู้ เพรสซิ่งดี เสียบอลแล้วแย่งกลับได้

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด จับตัวนี้ลงเล่นฝั่งเดียวกับ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน เกมด้านซ้ายลิเวอร์พูลมีหวังระเบิดเถิดเทิง!

หลุยส์ ดิอาซ คือมิติใหม่ของหงส์แดง นำความหวังใหม่ โอกาสครั้งใหม่ และเป้าหมายใหม่ ๆ เข้ามาให้ทีม

ไม่แน่, ตอนที่ลิเวอร์พูลมาเมืองไทยเดือนกรกฎาคม อาจจะมาพร้อมถ้วยแชมป์ซักใบ-สองใบ