ปีที่เสือคำรามอีกครั้ง

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

ในวงการกอล์ฟชายปีนี้ คนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเมื่อดูจากจำนวนชัยชนะและรางวัล คือ รอรี่ แม็คอิลรอย

แม็คอิลรอยได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์ 4 รายการ คือ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ, แคนาเดี้ยน โอเพ่น, ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ และ เอชเอสบีซี แชมเปี้ยนส์ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ กับทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ เป็น 2 รายการที่ใหญ่ที่สุดของพีจีเอ ทัวร์ ขณะที่ เอชเอสบีซี แชมเปี้ยนส์ เป็นส่วนหนึ่งของเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพส์

นอกจากนี้ แม็คอิลรอยยังครองแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพ ซึ่งมาพร้อมกับโบนัส 15 ล้านดอลลาร์ นักกอล์ฟวัย 30 ปี จากไอร์แลนด์เหนือคนนี้ได้รับเลือกจากเพื่อนร่วมอาชีพให้เป็นผู้เล่นแห่งปีของพีจีเอ ทัวร์ คนที่มีผลงานดีที่สุดในรายการเมเจอร์ คือ บรูคส์ เคปค่า ซึ่งจบใน 4 อันดับแรกในเมเจอร์ทั้ง 4 รายการ

เคปค่าวัย 29 ปี จากฟลอริดา ได้แชมป์พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ, ที่ 2 ที่มาสเตอร์ส, ที่ 2 ที่ยูเอส โอเพ่น และที่ 4 ที่บริทิช โอเพ่น

ในหมู่นักกอล์ฟที่ยังเล่นอยู่ เคปค่าได้แชมป์เมเจอร์มากที่สุดอันดับ 3 โดยเป็นแชมป์ 4 ครั้ง เท่ากับ แม็คอิลรอย กับ เออร์นี่ เอลส์ เป็นรองเพียง ไทเกอร์ (15) และฟิล มิคเคลสัน (5)

บริทิช โอเพ่น แข่งที่รอยัล พอร์ทรัช ในไอร์แลนด์เหนือ เป็นครั้งแรกในรอบ 68 ปี และเหมาะเจาะเหลือเกินที่ เชน ลาวรี่ ได้แชมป์ เพราะเขาเป็นชาวไอริช แม้ว่าเขาจะมาจากสาธารณรัฐไอร์แลนด์

แชมป์เมเจอร์อีกคนของปีนี้ คือ แกรี่ วูดแลนด์ ซึ่งชนะยูเอส โอเพ่น ที่เพ็บเบิล บีช แต่คนที่โดดเด่นเป็นสง่าที่สุดในปีนี้ คือ ไทเกอร์ วูดส์ จากเสือที่ร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดเพราะการบาดเจ็บ และปัญหาครอบครัว ไทเกอร์กลับมาเป็นเสือที่คำรามอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง

ไทเกอร์ได้แชมป์มาสเตอร์ส เป็นแชมป์เมเจอร์รายการที่ 15 ของเขา หลังจากครองแชมป์รายการที่ 14 ที่ยูเอส โอเพ่น ในปี 2008 ทำให้การตามล่าหาแชมป์เมเจอร์ของไทเกอร์ให้เท่ากับหรือมากกว่าสถิติ 18 ครั้งของ แจ็ค นิคลอส มีความเป็นไปได้อีกครั้ง

อีกสถิติหนึ่งที่ไทเกอร์มีโอกาสทำลาย คือ การครองแชมป์มากที่สุดในพีจีเอ ทัวร์

ไทเกอร์คว้าแชมป์โซโซ แชมเปี้ยนชิพ ที่ญี่ปุ่น เป็นแชมป์พีจีเอ ทัวร์ รายการที่ 82 ของเขา เท่ากับสถิติได้แชมป์ในพีจีเอ ทัวร์ มากที่สุดของ แซม สนีด

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ไทเกอร์ในฐานะกัปตันทีม และผู้เล่นของทีมเพรสิเดนท์ส คัพ ของสหรัฐ ชนะทีมนานาชาติ 16-14 ที่เมลเบิร์น ทั้ง ๆ ที่ทีมนานาชาตินำ 10-8 ใน 3 วันแรก

ไทเกอร์ได้รับคำชมว่า เป็นผู้นำ ด้วยการแสดงตัวอย่างโดยชนะ 3 นัดรวด ที่รอยัล เมลเบิร์น รวมทั้งแมตช์แรกของประเภทบุคคล

สำหรับพีจีเอ ทัวร์ การแข่งขันของปี 2020 จะเริ่มหลังปี ที่ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปี้ยนส์ ที่ ฮาวาย ระหว่างวันที่ 2-5 มกราคม