เมเจอร์ รายการสุดท้ายของปีนี้

ขึ้นแท่นปักที พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

 

ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น ซึ่งเป็นเมเจอร์รายการสุดท้ายของวงการกอล์ฟในปีนี้ แข่งที่แชมเปี้ยนส์ กอล์ฟ คลับ ฮุสตัน สัปดาห์นี้

รายการนี้เลื่อนจากกำหนดเดิมในเดือนมิถุนายน เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19

นี่อาจเป็นรายการที่มีดาราดังมากที่สุดของกอล์ฟหญิงในปีนี้ เพราะนักกอล์ฟชื่อดังมากมายไปอยู่ที่อเมริกาแล้ว แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่จะยังคงน่าเป็นห่วง

นักกอล์ฟ 156 คน ได้สิทธิ์แข่งรายการนี้ รวมทั้ง โค จิน ยัง มือ 1 ของโลก และ ลี จอง เอิน สองผู้เล่นจากเกาหลีใต้

โคเป็นนักกอล์ฟหญิงที่มาแรงที่สุดในปี 2019 คว้าแชมป์เมเจอร์ 2 รายการ คือ เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น และเอเวียง แชมเปี้ยนชิพ

น่าเสียดายที่โควิด-19 ทำให้เธอไม่สามารถเปล่งประกายได้ในปีนี้ เพิ่งจะกลับจากเกาหลีไปแข่งที่อเมริกาเมื่อไม่นานมานี้ แต่น่าจะพร้อมสำหรับการลุ้นแชมป์เมเจอร์รายการที่ 3 ของเธอ

คนที่น่าจับตาอีกคนหนึ่ง คือ คิม เซ ยัง มือ 2 ของโลก ซึ่งได้แชมป์เมเจอร์รายการแรกในชีวิตที่วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ในเดือนตุลาคม

เนลลี่ คอร์ด้า มือ 3 ของโลกจากสหรัฐ พลาดแชมป์เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น ในเดือนกันยายนอย่างน่าเสียดาย โดยแพ้ในการแข่งเพลย์ออฟ 3 คน ก่อนที่ ลี มิ ริม จากเกาหลีใต้ ได้แชมป์ไป

คอร์ด้าวัย 22 ปี คงหวังจะคว้าแชมป์เมเจอร์รายการแรกในชีวิตในสัปดาห์หน้า

บรูค เฮนเดอร์สัน มือ 6 ของโลกจากแคนาดา มีผลงานดีในเมเจอร์ในปีนี้ หลังจากตกรอบที่วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น เธอได้ที่ 2 ร่วมกับคอร์ด้า ที่เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น และที่ 6 ที่วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ

เฮนเดอร์สันเป็นนักกอล์ฟที่ได้ลุ้นแชมป์เมเจอร์อยู่เรื่อย ๆ แต่คว้าชัยชนะได้ครั้งเดียวที่วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 2016

ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น ครั้งที่ 75 มีนักกอล์ฟที่เคยได้แชมป์รายการนี้เข้าร่วมแข่งขัน 9 คน รวมทั้งลี, ปาร์ค อิน บี อดีตแชมป์ 2 สมัย, บริททานี แลง แชมป์ปี 2016 ซึ่งเป็นคนท้องถิ่น และ เอรียา จุฑานุกาล แชมป์ปี 2018

เอรียากับนักกอล์ฟไทยอีก 5 คน ได้สิทธิ์เล่นในรายการนี้ รวมทั้งโมรียา พี่สาวของเอรียา, พรอนงค์ เพชรล้ำ และจัสมิน (ธิฎาภา) สุวัณณะปุระ ซึ่งได้ที่ 2 ที่วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น

สิ่งที่น่าสังเกต คือ คนที่ได้แชมป์เมเจอร์ 3 รายการแรกของปีนี้ ล้วนแต่เป็นแชมป์เมเจอร์หน้าใหม่ คือ โซเฟีย โปปอฟ (วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น), ลี มิ ริม (เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น) และคิม เซ ยัง (วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ)

ในการแข่งขันกอล์ฟในยุคโควิด-19 อาจจะไม่มีใครได้เปรียบ หรือเสียเปรียบมากนัก ในเรื่องจิตใจและความกดดัน เพราะแข่งแบบไม่มีคนดู

แฟนกอล์ฟโปรดติดตามว่าสัปดาห์นี้ แชมป์เมเจอร์จะเป็นคนหน้าใหม่ ๆ หรือคนหน้าเดิม ๆ