เชียร์นักกอล์ฟไทยในแอลพีจีเอ ไทยแลนด์

ขึ้นแท่นปักที
พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

 

กอล์ฟ “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์” กลับสู่ประเทศไทยในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ไม่มีการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19

ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ เป็นการแข่งขันรายการที่ 2 ในเอเชียของแอลพีจีเอ ทัวร์ ในปีนี้ ต่อจากเอชเอสบีซี วีเม่นส์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สิงคโปร์ ในสัปดาห์ที่แล้ว-ซึ่งเป็นรายการแรกของแอลพีจีเอ ทัวร์ ในทวีปเอเชีย ในรอบ 18 เดือน

ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ มีผู้เข้าแข่งขัน 70 คน ส่วนใหญ่เป็นนักกอล์ฟที่แข่งที่สิงคโปร์ ในสัปดาห์ที่แล้ว

รายการนี้เริ่มครั้งแรกเมื่อปี 2006 ที่อมตะ สปริง คันทรี คลับ ปีรุ่งขึ้นย้ายไปแข่งที่สยาม คันทรี คลับ จนถึงปัจจุบัน

ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ได้รับความนิยมมากในหมู่แฟนกอล์ฟ เป็นการแข่งขันกอล์ฟที่มีคนดูในสนามมากที่สุดในเมืองไทย เพราะเป็นศูนย์รวมของนักกอล์ฟหญิงที่เก่งที่สุดในโลก แถมแต่ละคนก็ดูแลตัวเองดี เสื้อผ้าหน้าผมดูน่ามอง

เป็นที่ทราบกันว่าบรรดานักกอล์ฟต่างชาติก็ชอบมาแข่งขันรายการนี้ เพราะนอกจากทุกคนที่มาแข่งได้เงินรางวัลแน่ ๆ เพราะไม่มี 2 วันตัดตัวแล้ว นักกอล์ฟยังได้เดินเที่ยว หรือซื้อของแถวพัทยา หลังจบการแข่งขันในแต่ละวันด้วย

แต่บรรยากาศในปีนี้จะแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาโดยสิ้นเชิง เนื่องจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ทำให้ต้องแข่งโดยไม่มีคนดูในสนาม มีแต่ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ นักกอล์ฟก็ออกเที่ยวออกช็อปปิ้งไม่ได้

ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ เริ่มในปี 2006 ในยุคที่ประเทศไทยยังไม่มีแชมป์ในแอลพีจีเอ ทัวร์

14 ปีผ่านไป นักกอล์ฟไทย 4 คนได้แชมป์ในแอลพีจีเอ ทัวร์ คือ เอรียา จุฑานุกาล (ได้ 10 แชมป์), จัสมิน (ธิฎาภา) สุวัณณะปุระ (2), โมรียา จุฑานุกาล (1) และ ปภังกร ธวัชธนกิจ (1)

แต่ยังไม่เคยมีนักกอล์ฟไทยได้แชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์

คนที่ทำได้ใกล้เคียงที่สุด คือ เอรียา ในปี 2013 ปีนั้น ในวันสุดท้าย เมื่อเหลือการแข่งขันอีกหลุมเดียว เอรียานำปาร์ค อิน บี 2 แต้ม

แต่ที่หลุม 18 พาร์ 5 เอรียาทำ 8

แพ้นักกอล์ฟจากเกาหลีใต้ 1 แต้ม

แต่เอรียาฟื้นตัวเร็ว ลืมความผิดหวังครั้งนั้นและได้แชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ 10 รายการ ซึ่งรวมถึงเมเจอร์ 2 รายการ

นักกอล์ฟไทยหลายคนได้สิทธิ์และได้รับเชิญให้เข้าร่วมแข่งขันในปีนี้ รวมทั้งเอรียา, โมรียา, จัสมิน, ปภังกร, พรอนงค์ เพชรล้ำ, อาฒยา ธิติกุล และชเนตตี วรรณแสน ซึ่งชนะในรอบคัดเลือก

ดาวรุ่งดวงใหม่อย่างแพ็ตตี้ ปภังกร ซึ่งได้แชมป์เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น เมื่อเดือนที่แล้ว กับอาฒยา อาจเป็นความหวังใหม่ของไทยในฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์

นักกอล์ฟไทยมีโอกาสคว้าแชมป์มากขึ้นในครั้งนี้ เนื่องจากไม่มีความกดดันจากคนดูในสนาม

แฟนกอล์ฟไปชมการแข่งขันที่สนามไม่ได้ นั่งดูถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี (ช่อง 36) อยู่ที่บ้าน ไม่เหนื่อย ไม่ร้อน ไม่เสี่ยงติดเชื้อโควิดด้วยครับ