กอล์ฟในโตเกียว โอลิมปิก

ขึ้นแท่นปักที
พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

 

โอลิมปิกที่โตเกียวเริ่มอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 กรกฎาคม โดยเลื่อนมาจากปีที่แล้วเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ยังคงใช้ชื่อว่า โอลิมปิก 2020

โตเกียว เกมส์ ไม่อนุญาตให้มีคนดูในสนาม นักกีฬา ผู้เกี่ยวข้องต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวด

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ที่มีการแข่งขันกอล์ฟในโอลิมปิก หลังจากที่กีฬาประเภทนี้กลับสู่โอลิมปิกที่ริโอ เกมส์ ในปี 2016

โอลิมปิกยุคใหม่เริ่มครั้งแรกในปี 1896 กอล์ฟเริ่มมีในโอลิมปิกในปี 1900 ที่ปารีส

ตอนนั้นมีนักกีฬา 22 คน จาก 4 ประเทศ เข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟ คือ ฝรั่งเศส (9 คน), สหรัฐ (8), สหราชอาณาจักร (4) และกรีซ (1) มีการแข่งขัน 2 ประเภท คือ บุคคลชายและบุคคลหญิง นักกอล์ฟจากสหรัฐได้แชมป์ทั้ง 2 ประเภท

โอลิมปิกครั้งต่อมาที่เซนต์หลุยส์ สหรัฐอเมริกา ปี 1904 ไม่มีกอล์ฟหญิง มีเพียงประเภทบุคคลชายและทีมชาย

นักกอล์ฟ 77 คน เข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟที่เซนต์หลุยส์ แต่ว่ามาจาก 2 ประเทศเท่านั้น คือ สหรัฐกับแคนาดา

สหรัฐส่งนักกอล์ฟเข้าร่วมแข่งขัน 74 คน และแคนาดามีเพียง 3 คน แต่ 1 ใน 3 คนนั้นได้เหรียญทองประเภทบุคคล ขณะที่สหรัฐได้ที่ 1-3 ในประเภททีม

หลังจากนั้นไม่มีกอล์ฟในโอลิมปิก จนกระทั่งปี 2016

กอล์ฟในโอลิมปิก 2016 มีปัญหาตั้งแต่การเตรียมการ เพราะบราซิลมีสนามกอล์ฟน้อย รัฐบาลต้องจัดสรรที่ดินและออกเงินสร้างสนามกอล์ฟสำหรับแข่งโอลิมปิก ทำให้เกิดการประท้วงว่าคนจนมากมายไม่มีที่อยู่อาศัย แต่รัฐบาลกลับเอาที่ดินและเงินไปสร้างสนามกอล์ฟ

ในปีนั้นมีการแพร่ระบาดของไวรัสซิกา นักกอล์ฟชั้นนำหลายคนถอนตัว รวมทั้ง เจสัน เดย์, ดัสติน จอห์นสัน, จอร์แดน สปีธ และ รอรี่ แม็คอิลรอย ซึ่งเป็นนักกอล์ฟชาย 4 อันดับแรกของโลกในขณะนั้น

โอลิมปิกที่โตเกียวโดนไวรัสโควิด-19 เล่นงาน นักกอล์ฟหลายคนไม่เข้าร่วมแข่งขัน รวมทั้งแชมป์เมเจอร์อย่าง ดัสติน จอห์นสัน, อดัม สก็อตต์, เซอร์จิโอ การ์เซีย, มาร์ติน คายเมอร์ และ หลุยส์ อุสไธเซ่น

โอลิมปิกครั้งนี้มีการแข่งขันกอล์ฟ 2 ประเภท คือ บุคคลชายและหญิง เหมือนที่ริโอ แต่ละประเภทมีผู้เข้าแข่งขัน 60 คน

แม้ว่านักกอล์ฟจะถอนตัวหลายคน แต่ก็ยังมีนักกอล์ฟชายชั้นนำมากมายเข้าร่วมแข่งขัน รวมทั้ง จอน ราห์ม, จัสติน โธมัส, ไบรสัน ดีแชมโบ และ โคลิน โมริกาวา แชมป์บริทิช โอเพ่น คนล่าสุด

ส่วนประเภทหญิง ปาร์ค อิน บี, ลิเดีย โค กับ เฟิง ซาน ซาน ซึ่งได้อันดับ 1-3 ที่ริโอมา พร้อมกับเนลลี่ คอร์ด้า มือ 1 หญิงของโลกคนปัจจุบัน

นักกอล์ฟไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขัน 4 คน คือ ปภังกร (แพ็ตตี้) ธวัชธนกิจ กับ เอรียา จุฑานุกาล ในประเภทหญิง และ อติวิชญ์ (แจ๊ส) เจนวัฒนานนท์ กับ กัญจน์ เจริญกุล ในประเภทชาย

กอล์ฟชายแข่งระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคมถึง 1 สิงหาคม กอล์ฟหญิงแข่งวันที่ 4-7 สิงหาคม ที่คาสุมิกาเซกิ คันทรี คลับ ทั้ง 2 ประเภท