‘ซูเปอร์ ลีก’ ใกล้เป็นจริง ?

คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB : @Pitsanuofficial

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียเป็นข่าวใหญ่ทั้งในเมืองไทยและวงการกอล์ฟโลก

ในเรื่องที่เกี่ยวกับไทย ซาอุดีอาระเบียกับไทยประกาศรื้อฟื้นความสัมพันธ์หลังจากที่ห่างเหินกันมานาน 30 ปี เพราะซาอุดีอาระเบียไม่พอใจไทยหลายเรื่อง

ผู้เกี่ยวข้องและนักวิเคราะห์มองว่าไทยจะได้ประโยชน์มากมายจากการคืนดีกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเศรษฐกิจ

ในวงการกอล์ฟ ซาอุดีอาระเบียเป็นนายทุนจัดการแข่งขันซาอุดีอาระเบีย อินเตอร์เนชันนอลของเอเชียน ทัวร์ โดยดึงดาราดังจากพีจีเอ ทัวร์ไปร่วมแข่งขันมากมาย รวมทั้งดัสติน จอห์นสันอดีตมือ 1 ของโลก, ไบรสัน ดีแชมโบนักกอล์ฟตีไกล, ซานเดอร์ ชอฟเฟเลแชมป์โอลิมปิก, ฟิล มิคเคลสันแชมป์เมเจอร์ 6 รายการ และ
บับบา วัตสันแชมป์มาสเตอร์ส 2 สมัย

เชื่อกันว่านักกอล์ฟเหล่านี้ได้รับ “ค่าจ้าง” หรือ “ค่าปรากฏตัว” เป็นจำนวนที่สูงให้ไปแข่งที่ซาอุดีอาระเบียเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาทั้ง ๆ ที่มีการแข่งขันเพ็บเบิล บีช โปรแอม ซึ่งเป็นรายการที่ใหญ่พอสมควรของพีจีเอ ทัวร์ในสัปดาห์เดียวกัน

เอเชียน ทัวร์ได้เงินสนับสนุน 300 ล้านดอลลาร์จากแอลไอวี กอล์ฟ อินเวสท์เมนท์ส นำโดยเกร็ก นอร์แมนอดีตนักกอล์ฟมือ 1 ของโลก ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพับบลิก อินเวสเมนท์ ฟันด์(พีไอเอฟ) ของซาอุดีอาระเบีย

ซุบซิบกันว่าแอลไอวีและพีไอเอฟกำลังพยายามก่อตั้งซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก และเสนอเงินมหาศาลให้นักกอล์ฟชั้นนำเข้าร่วมซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก

มิคเคลสันบอกว่านักกอล์ฟ 100 คนแรกในอันดับโลกล้วนแต่ได้รับข้อเสนอนี้

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวบอกว่าซูเปอร์ กอล์ฟ ลีกต้องการนักกอล์ฟหนุ่มที่มีชื่อเสียงเพื่อเป็นหน้าตาของรายการนี้ โดยคนที่เป็นเป้าหมายหลัก คือ ดีแชมโบวัย 28 ปี

ลือกันว่าดีแชมโบได้รับข้อเสนอเป็นเงินมากกว่า 113 ล้านดอลลาร์ให้เข้าร่วมซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก ขณะที่นักกอล์ฟคนอื่น ๆ จะได้ 20 ล้านดอลลาร์ขึ้นไปขึ้นอยู่กับชื่อเสียงของแต่ละคน

ดันติน จอห์นสัน แชมป์เมเจอร์ 2 รายการเป็นอีกคนที่เชื่อกันว่าได้รับการทาบทามจากซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก

จอห์นสันซึ่งเป็นขาประจำของการแข่งขันที่ซาอุดีอาระเบีย ไม่รับหรือปฏิเสธข่าวดังกล่าว และบอกว่าเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยข้อมูล

นักกอล์ฟชั้นนำมากมายไม่เห็นด้วยกับแผนการก่อตั้งซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก ในกลุ่มนี้มีรอรี แม็คอิลรอย, จอน ราห์ม, จอร์แดน สปีธ และบรูคส์ เคปคา รวมอยู่ด้วย

แม็คอิลรอยเป็นคนเสียงดังที่สุด บอกว่าซูเปอร์ กอล์ฟ ลีกเหมือนกับการแข่งขันที่ให้นักกอล์ฟไป “คว้าเงิน”

อย่างไรก็ตาม นักกอล์ฟที่ไปร่วมซูเปอร์ กอล์ฟ ลีกอาจถูกขับออกจากพีจีเอ ทัวร์ และดีพี เวิลด์ ทัวร์ (ยูโรเปี้ยน ทัวร์เดิม)

นักกอล์ฟที่มีอายุมากหน่อยอาจจะไม่แคร์ และพร้อมที่จะไปขุดทองในซูเปอร์ กอล์ฟ ลีก-รวมทั้งมิคเคลสันวัย 51 ปี ซึ่งไม่พอใจพีจีเอ ทัวร์หลายเรื่อง และวิจารณ์ทัวร์นี้ออกสื่อบ่อย ๆ

นักกอล์ฟที่ยังมีอายุน้อยอาจจะคิดหนัก และเรื่องนี้อาจไปจบที่ศาล