สตาร์ตอัพ “ปัญหา” ทำ “เงิน” : Zola ครบเครื่องเรื่องงานแต่ง

คอลัมน์ สตาร์ตอัพ “ปัญหา” ทำ “เงิน”
โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ


เวลาได้รับเชิญไปงานแต่ง หลายคนคงกลุ้มใจว่าจะให้อะไรเป็นของขวัญคู่บ่าวสาวดี สตาร์ตอัพที่จะพูดถึงวันนี้มาช่วยขจัดความกังวลนี้ และทำให้คู่บ่าวสาวได้ของขวัญที่ถูกใจที่สุดค่ะ

บริษัทนี้มีชื่อว่า “Zola” เป็นร้านค้าออนไลน์ที่รวบรวมของขวัญงานแต่งยอดนิยมกว่า 40,000 รายการ จาก 500 แบรนด์ดังมาไว้ในที่เดียว คู่บ่าวสาวสามารถคลิกเลือกสินค้าที่ตัวเองอยากได้ จากนั้นก็กดแชร์ลิสต์ให้แขกที่จะมาร่วมงานได้เห็นกันจะจะกันไปเลย

หน้าที่ของแขกที่ดี คือกดซื้อไปค่ะ มีกำลังจ่ายหรือซื้อสินค้าชิ้นใดในลิสต์ก็กดไป ระบบจะหักบัตรเครดิตให้เรียบร้อย สำหรับของขวัญที่มีราคาแพง มีออปชั่น group gifting ให้แขกช่วยกันจ่ายด้วย

คู่บ่าวสาวจะได้รับข้อความเวลามีคนซื้อของขวัญให้ และสามารถกดเลือกวันที่อยากให้สินค้ามาส่ง หากเปลี่ยนใจไม่อยากได้ของชิ้นใด ก็แค่กดแลกคืนเป็นคะแนนสะสมเพื่อใช้ซื้อสินค้าชิ้นอื่นในมูลค้าเดียวกันด้วยตัวเองต่อไป (ไม่ต้องกลัวแขกจะเสียใจ เพราะระบบจะเก็บเป็นความลับดำมืด รู้กันเองเฉพาะคู่บ่าวสาวเท่านั้น)

นอกจากจะเป็นแหล่งช็อปปิ้งของขวัญแต่งงานขนาดใหญ่แล้ว “Zola” ยังมีบริการออนไลน์ดี ๆ ให้ใช้ฟรีด้วย เช่น บริการสร้างเว็บไซต์งานแต่งเพียงแค่เลือกดีไซน์หรือ template ที่ชอบ แล้วกรอกรายละเอียดหรือโหลดรูปเพิ่มเติมก็พร้อมใช้งานได้ทันที

นอกจากนี้ ยังสามารถสร้าง check list เพื่อเชื่อมต่อกับมือถือผ่านแอปพลิเคชั่น ทำให้สามารถอัพเดตกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตลอดเวลา หรือสร้าง guest list ก็ง่ายดาย เพราะระบบจะช่วยรวบรวมรายชื่อแขก พร้อมรายละเอียดต่าง ๆ เช่น ที่อยู่, สถานะการคอนเฟิร์มร่วมงานไปจนถึงของขวัญที่แขกแต่ละคนซื้อให้ เพื่อที่หลังเลิกงาน บ่าวสาวจะได้ส่งข้อความ หรือการ์ดขอบคุณ แบบ tailor-made ไปให้แขกทุกคนอย่างครบถ้วน

รายได้หลักของ Zola มาจากเปอร์เซ็นต์ที่หักจากร้านค้าที่ขายสินค้าผ่านเว็บของบริษัท โดย Zola ทำหน้าที่เป็นตัวกลางและคิดกลยุทธ์ในการดึงลูกค้า ส่วนเรื่องการจัดเก็บสินค้าและค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้า เป็นภาระของร้านค้าต้องรับผิดชอบกันเอง ซึ่งเป็นโมเดลที่ “ชาน ลิน มา” สาวเก่งเจ้าของและผู้ก่อตั้ง Zolaยึดมั่นมาตลอด

ทุกวันนี้บริษัทมีกำไรจากการขายถึง 40% และปีนี้คาดว่าจะทำรายได้กว่า 120 ล้านเหรียญสหรัฐ

ความสำเร็จของ Zola ทำให้บริษัทได้รับการจัดเข้าโผ Next Billion-Dollar Startups ปี 2017 ของนิตยสาร Forbes ทำให้ “ชาน ลิน มา” เป็นหญิงแกร่งหนึ่งเดียวที่นำพาบริษัทเข้าไปยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับผู้ก่อตั้งสตาร์ตอัพชายล้วน

“ชาน ลิน มา” บอกว่า เคล็ดลับความสำเร็จของเธอมาจากการไม่รีบร้อนผลีผลามปั้นยอด แต่ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆ สร้าง ให้มั่นใจว่าทุกบาทที่ลงทุนไปจะคืนกลับเป็นกำไร ตัวเลขเหล่านี้ คือ proof points สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนได้ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะเป็นหญิงหรือชายก็ตาม