TikTok เปิดอินไซต์คนอีสาน ช็อปออนไลน์ เดือนละ 1-7 พัน

tiktok

ชัดเจนว่าแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น TikTok กระโดดเข้าสู่สมรภูมิอีคอมเมิร์ซอย่างจริงจังแล้ว TikTok Shop ฟีเจอร์ร้านค้าออนไลน์ พร้อมกับเปิดเผยข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยพบว่า 3 ใน 4 ของผู้ใช้มีการใช้จ่ายบนแพลตฟอร์ม TikTok ประมาณ 1,000-7,000 บาทต่อเดือน ซึ่งถือได้ว่ามีกำลังซื้อไม่น้อยเลย

1 ใน 3 ใช้ TikTok ค้นหาข้อมูล 1 ใน 2 ตัดสินใจซื้อสินค้าภายในวันเดียวกัน หลังค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า และ 3 ใน 4 ตัดสินใจซื้อสินค้าหลังพบเห็นเนื้อหาสินค้าหรือแบรนด์บน TikTok

อีกทั้งเส้นทางการเดินทางของผู้บริโภค (customer journey) ยังไม่ได้จบอยู่ที่การซื้อ แต่มีส่วนร่วมกับแบรนด์ถึง 75% ทั้งกดไลก์ กดแชร์วิดีโอ กดติดตาม และเข้าชมไลฟ์ รวมถึงมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่แบรนด์จัดขึ้น

โดยผู้ใช้ 63% นิยมแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับการซื้อสินค้าใหม่ของตนเองให้เพื่อน หรือครอบครัวได้รับรู้

52% สร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ตนเองซื้อจึงมีโอกาสสูงที่กลุ่มผู้บริโภคจะกลายมาเป็นผู้สร้างเนื้อหาจากสินค้าหรือบริการที่ตนเองซื้อให้กับแบรนด์เช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้ใช้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังเป็นนักสร้างคอนเทนต์ โดย 5 ประเภทเนื้อหาที่ได้รับความสนใจมากสุด คือ ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม, ความสวยความงาม, เทคโนโลยีและอุปกรณ์ไอที, ยานยนต์ และแฟชั่น ส่วนรูปแบบเนื้อหาที่ให้ความนิยมสำหรับสร้างคอนเทนต์ ได้แก่ เทรนด์ (เช่น แฮชแท็ก หรือเอฟเฟ็กต์ ฯลฯ) วิดีโอเพลง (เช่น ลิปซิงก์ ดูเอ็ต ฯลฯ) เคล็ดลับการเปิดกล่องช็อปปิ้ง และการทำตามแชลเลนจ์ (เช่น ไวรัลวิดีโอ ฯลฯ)

TikTok แนะนำว่าแบรนด์ต่าง ๆ สามารถเปลี่ยนผู้ใช้ให้กลายมาเป็นลูกค้าได้ โดย 69% เคยซื้อสินค้าที่ค้นพบบน TikTok 93% ซื้อสินค้าออนไลน์ในเดือนที่ผ่านมา และ 50% ซื้อสินค้าในหมวดหมู่สินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไป ใน 3 เดือนที่ผ่านมา แบ่งเป็น 1.ผลิตภัณฑ์ความสวยความงาม และ 2.ผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน

75% ซื้อสินค้าในหมวดหมู่อาหารและเครื่องดื่มทุกสัปดาห์ โดย 5 ลำดับแรก คือ หมวดหมู่เนื้อปลา และอาหารทะเล, น้ำบรรจุขวด, ผักผลไม้, น้ำมัน และเครื่องดื่มอัดแก๊ส สิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้ซื้อสินค้าในหมวดหมู่นี้ มาจากแรงจูงใจที่ได้พบเห็นสินค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย การดูราคา

และเปรียบเทียบราคาสินค้าดูความคิดเห็นหรือรีวิวจากผู้ที่เคยบริโภคบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของแบรนด์พูดคุยเกี่ยวกับการซื้อสินค้ากับเพื่อนหรือครอบครัว

ทั้งพบว่า ผู้ใช้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นแฟนพันธุ์แท้ของตลาดยานยนต์ 9 ใน 10 มีส่วนร่วมหลังรับชมเนื้อหาเกี่ยวกับรถบน TikTok

ผลสำรวจยังพบว่า 87% วางแผนซื้อรถคันใหม่ในอีก 24 เดือนข้างหน้า มากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้ TikTok ถึง 1.3 เท่า และกลุ่มที่ค้นพบเนื้อหาเกี่ยวกับรถบนแพลตฟอร์ม มีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วม เช่น ค้นหาข้อมูลรีวิวเพิ่มเติมหรือเข้าไปรับชมสินค้าจริงที่โชว์รูม

กลุ่มผู้ใช้งาน TikTok ยังใช้ข้อมูลเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อ ทั้งข้อมูลเกี่ยวกับยี่ห้อ, ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง, ราคา, ความปลอดภัยและข้อมูลเกี่ยวกับรุ่นของรถ แสดงให้เห็นว่า เนื้อหาบนแพลตฟอร์มขับเคลื่อนให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทรถได้เช่นกัน แม้จะเป็นสินค้าที่มีราคาสูง

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังมีความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์และตัวตนของพวกเขา โดย 71% รู้สึกผูกพันใกล้ชิดกับบุคคลหรือกลุ่มคนที่ตนเองมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบด้วยบน TikTok

วัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ทั้งได้รับความนิยมมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น, ดนตรีพื้นบ้าน และวัฒนธรรมอื่น ๆ ทั้งชี้ให้เห็นว่าวัฒนธรรมย่อยจะกลายเป็นอีกหนึ่งข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ที่แบรนด์ และนักการตลาดต้องคำนึงถึง โดยเฉพาะการผลิตเนื้อหาเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ผู้ใช้ 71% รู้สึกคุ้นเคยกับบุคคลหรือกลุ่มคนที่เคยโต้ตอบกันบน TikTok โดยผ่านวัฒนธรรมย่อยและเทรนด์ต่าง ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น เรียกได้ว่า TikTok เป็นพื้นที่หล่อหลอมทางวัฒนธรรมที่หลอมรวมความแตกต่างหลากหลายของประชากรเข้าไว้ด้วยกัน

77% ของผู้ใช้ชอบเนื้อหาที่แบรนด์สร้างมีม (meme) และมีส่วนร่วมกับแชลเลนจ์ที่กำลังเป็นที่นิยม

เทคนิคในการสร้างเนื้อหาที่จะช่วยมัดใจผู้ใช้ คือ ผสมผสานระหว่างวัตถุประสงค์ในการสื่อสาร หรือข้อความที่ต้องการสื่อสาร ประกอบกับการหยิบยกวัฒนธรรมย่อยของผู้ใช้งานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

5 ลำดับวัฒนธรรมย่อยยอดฮิต เช่น อีสานบ้านเฮา TikTok เกมมิ่ง โชคลาภ ห้องครัว TikTok ของดีบอกต่อ ฯลฯ รวมกับ 15 ลำดับเทรนด์ฮิต เช่น #ASMR #Unbox #พากย์อีสาน #TikTok การละคร #Lipsynce ฯลฯ)

สิ่งที่แบรนด์ควรคำนึงถึง คือ สร้างเนื้อหาวิดีโอสั้นไม่เกิน 3 นาที, เนื้อหาที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ, เนื้อหาที่ให้แรงบันดาลใจ, เนื้อหาที่ใช้เสียงเพลงหรือเอฟเฟ็กต์ และเนื้อหาที่ให้ข้อมูลหรือความรู้เกี่ยวกับเรื่องใหม่ ๆ ที่พวกเขายังไม่เคยทราบมาก่อน ทั้งพบว่า 96% รู้จัก TikTok Shop และ 81% มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจาก TikTok Shop ในอีก 3 เดือนข้างหน้า

ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่รู้จัก TikTok Shop และในอีก 3 เดือนข้างหน้า 81% มีแนวโน้มเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มด้วยเช่นกัน โดยหมวดหมู่สินค้าที่ให้ความสนใจมากสุด ได้แก่ หมวดหมู่แฟชั่น, ความสวยความงาม, อาหารและเครื่องดื่ม, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน