ส่องความฮอตกระแส #Yearbook โกยเอ็นเกจเมนต์ทะลุ 3 ล้าน

wisesight-yearbook

“ไวซ์ไซท์” เผยความร้อนแรงของแฮชแท็ก #Yearbook หรือการสร้างรูปสไตล์วินเทจด้วย AI จากแอป “EPIK” พบเอ็นเกจเมนต์ทะลุ 3 ล้าน ส่วนความนิยมบน “Instagram” นำโด่งแซงหน้าแพลตฟอร์มอื่น

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Wisesight ผู้ให้บริการเครื่องมือและการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดีย ได้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการพูดถึงบนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการสร้างรูปจาก AI สไตล์วินเทจย้อนยุคผ่านแอปพลิเคชั่น EPIK และโพสต์ลงโซเชียลมีเดียพร้อมติดแฮชแท็ก #yearbook ซึ่งเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์และคนดังมากมาย

จากการรวบรวมข้อมูลระหว่างวันที่ 26 ก.ย.-3 ต.ค. 2566 ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE พบเอ็นเกจเมนต์ที่เกี่ยวกับ #Yearbook ถึง 3,052,734 เอ็นเกจเมนต์ จาก 1,572 ข้อความ และมีข้อมูลทางสถิติที่น่าสนใจ ดังนี้

1. ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้งานผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

ผู้โพสต์มีสัดส่วนเป็นผู้หญิง 72.14% และผู้ชาย 27.86% ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียของไทยในปี 2566 โดยอ้างอิงจากรายงาน Digital 2023 Thailand ของ we are social ที่มีสัดส่วนผู้ใช้ผู้หญิง 52.3% และผู้ชาย 47.7% จะเห็นได้ว่าการสร้างภาพลักษณ์สไตล์วัยรุ่นอเมริกันย้อนยุค ได้รับความนิยมจากผู้หญิงสูงกว่าผู้ชาย

และเมื่อพิจารณาจากช่วงอายุ จะพบว่า 90% ของกลุ่มที่อายุตั้งแต่ 18-34 ปี โดยนำมาเปรียบเทียบกับช่วงอายุของผู้ใช้โซเชียลมีเดียในประเทศไทยในช่วงอายุนี้ ที่มีจำนวนเพียง 51.2% จะเห็นได้ว่า #Yearbook ได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มคนทำงาน

2. มาแรงสุดในอินสตาแกรม (Instagram)

74.49% ของข้อความทั้งหมดอยู่ที่ Instagram ในขณะที่โซเชียลมีเดียอื่น ๆ มีจำนวนข้อความไม่ถึง 10% ได้แก่ X (Twitter ในอดีต) 9.22%, Facebook 7.06% และอื่น ๆ รวมถึง TikTok 8.78% และเมื่อพิจารณาจากเอ็นเกจเมนต์ในช่วง 3 วันแรก เอ็นเกจเมนต์ใน TikTok จะสูงกว่าโซเชียลมีเดียอื่น แต่หลังจากนั้น จำนวนเอ็นเกจเมนต์ และจำนวนข้อความใน Instagram แซงหน้าทุกแพลตฟอร์มในทันที

อีกทั้งความรู้สึกในการพูดถึงด้วยความพอใจ สูงถึง 15.39% จึงเห็นได้ว่า การสร้างตัวตนในเวอร์ชั่นใหม่ ได้รับความชื่นชอบและเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะใน Instagram ที่ผู้ใช้มักจะใช้เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ และโชว์ไลฟ์สไตล์ของตนเอง

แม้ว่าการโพสต์รูปสไตล์วินเทจย้อนยุคโดยใช้ AI จากแอป EPIK จะต้องเสียค่าใช้จ่ายถึง 149 หรือ 199 บาทต่อครั้ง แต่จากการได้รับความนิยมบนโซเชียลมีเดีย สะท้อนให้เห็นว่าการเสริมภาพลักษณ์ให้ดูดีและการลองใช้แอปสร้างรูปจาก AI ที่กำลังเป็นกระแส คือวิถีของชาวโซเชียลที่เกิดขึ้นได้ตามปกติอยู่แล้ว