เอ้ก ดิจิทัล สู้ศึกมาร์เทค อัพสปีดธุรกิจด้วย AI และดาต้า

เอ้ก ดิจิทัล

“เอ้ก ดิจิทัล” เปิดวิสัยทัศน์ปี 2567 ปักธงสู้ศึกตลาดบิ๊กดาต้าและมาร์เทค เร่งสร้างการเติบโตของ 3 หน่วยธุรกิจด้วยพลังจาก AI และ Machine Learning

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า ในระยะเวลา 10 เดือนที่ผ่านมา เอ้ก ดิจิทัลมีรายได้รวมมากกว่า 2,000 ล้านบาท เติบโต 30% ทะลุเป้าหมายที่วางไว้แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินงานของทั้ง 3 หน่วยธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจ Business Analytics & Development, ธุรกิจ Insights-led Omnichannel Media และธุรกิจ Platform & Media Solutions

 ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์
ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์

และเพื่อรุกตลาดในปี 2567 บริษัทได้ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่ “To Catalyse Exponential Growth With The Power of Collaboration, Data and Technology” สร้างนิยามใหม่ของ Data-Driven Landscape ผ่านการผสานพลังของ AI, ML และ First Party Data แบบ 720 องศา พร้อมด้วยบริการแบบ End-to-End Ecosystem เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการคุณภาพให้กับลูกค้าของเรา

“การทำงานภายใต้ Branding ใหม่ เราได้วางแนวทางการดำเนินงานอยู่ 2 ประการ คือ 1.เพิ่มศักยภาพของทุกธุรกิจด้วย AI เพราะการวิเคราะห์ด้วย AI คือ รากฐานสำคัญที่ใช้ในการพยากรณ์แนวโน้มอุตสาหกรรมและพฤติกรรมผู้บริโภค อีกทั้งการวางกลยุทธ์ที่ช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และ 2.นำเสนอนวัตกรรมสู่อุตสาหกรรม เราจะให้ความสำคัญกับการลงทุนในด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ การพัฒนาศักยภาพบุคลากร และการปลูกฝังค่านิยมในการทำงานที่สอดรับกับความต้องการของลูกค้าและอุตสาหกรรม”

ซึ่งทั้ง 3 หน่วยธุรกิจจะมีบทบาทสำคัญในการนำบิ๊กดาต้า, AI และ ML มาช่วยทรานส์ฟอร์มเป็นกลยุทธ์และแผนการตลาดที่ช่วยสร้างผลลัพธ์เชิงบวกให้กับธุรกิจของลูกค้า เช่น

– ธุรกิจ Business Analytics & Development ปลดล็อกศักยภาพการดำเนินงานและวางแนวทางกลยุทธ์และกิจกรรมขับเคลื่อนธุรกิจที่ชัดเจนให้กับลูกค้า

– ธุรกิจ Insights-led Omnichannel Media นำเสนอแผนการใช้สื่อโฆษณาครบวงจรที่มอบประสบการณ์แบบ Immersive Experience ให้กับผู้บริโภค สร้างการรับรู้และปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์สินค้ากับผู้บริโภคในทุกทัชพอยต์ ทั้งช่องทางออฟไลน์ ออนไลน์ และ Omnichannel

– ธุรกิจ Platform & Media Solutions ยกระดับการวางกลยุทธ์ด้าน CRM และดิจิทัลโซลูชั่นให้ตอบโจทย์ธุรกิจทุกขนาดยิ่งขึ้น วางแผนและเชื่อมต่อการทำการตลาดและ CRM บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่างไร้รอยต่อ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ต่อเนื่องให้ผู้บริโภค พัฒนาการเข้าถึงผู้บริโภคในทุกทัชพอยต์ เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับลูกค้า

นายวรภัทร งามเจตวรกุล

นายวรภัทร งามเจตวรกุล ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ Business Analytics & Development บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา ธุรกิจ Business Analytics & Development สามารถสร้างการเติบโตได้เกินเป้าหมาย สร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ได้กว่า 20 แบรนด์ ซึ่งในปี 2567 เรายังคงมุ่งโฟกัสไปที่ธุรกิจใน 5 อุตสาหกรรมหลัก ได้แก่ ค้าปลีก ธุรกิจสื่อ การเงิน ประกันภัย และยานยนต์ คาดว่าความต้องการบริการด้านวิเคราะห์ดาต้าเชิงลึกจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ เริ่มเห็นถึงข้อได้เปรียบของการใช้ดาต้าเชิงลึกมาเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจ

“เราวางแผนจะขยายกลุ่มเป้าหมายไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยปีหน้าจะเริ่มรุกกลุ่มธุรกิจในภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสานเป็นตลาดพื้นที่แรก เนื่องจากธุรกิจในพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงของประเทศ ทั้งเชิงยุทธศาสตร์ ศักยภาพการเติบโต และสัดส่วนจำนวนประชากร รวมถึงต่อยอดธุรกิจในมาเลเซียให้สอดคล้องกับสภาพตลาดแนวโน้มในประเทศ รวมถึงโมเดลทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะสามารถเป็นรากฐานในการขยายบริการไปยังประเทศต่าง ๆ ตามแผนต่อไป”

นายชัชพล องนิธิวัฒน์

นายชัชพล องนิธิวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ Insights-led Omnichannel Media บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า ปีนี้เรากระตุ้นตลาดด้วยการเปิดตัวบริการใหม่ทุกไตรมาส โดยมีไฮไลต์สำคัญ คือบริการสื่อนอกบ้าน หรือ Shoppers’ Digital Screen และนำเสนอบริการสื่อโฆษณาแบบ O2O2O (Online to Out-of-Home to On-Shelf) โดยเอ้ก ดิจิทัล เป็นรายแรกในเอเชีย-แปซิฟิกที่ใช้บิ๊กดาต้า, AI, ML และ Intelligent O2O2O Media Solution มาผสานการทำงานร่วมกัน เพื่อเปลี่ยนบิ๊กดาต้าเป็นข้อมูลเชิงลึก มาใช้ในการวางกลยุทธ์การสื่อสาร และสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบัน ซึ่งเราสามารถช่วยแบรนด์ต่าง ๆ ขยายฐานลูกค้า เพิ่มยอดขาย โปรโมตสินค้า ผ่านการสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภคตั้งแต่สร้างการรับรู้ กระตุ้นการมีส่วนร่วม และการตอบสนองไปจนถึงปิดการขาย

“ปัจจุบันเราสามารถเพิ่มปริมาณการใช้สื่อและสร้างฐานลูกค้าใหม่ได้ถึง 37 แบรนด์ จากที่มีฐานลูกค้าเดิมกว่า 200 แบรนด์ ส่วนแนวโน้มตลาดในปี 2567 มีความท้าทายที่การใช้สื่อโฆษณา จะไม่ใช่แค่การสร้างการรับรู้เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการสร้างการตอบสนองต่อโฆษณาและการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ไปพร้อมกัน เพื่อช่วยเจ้าของแบรนด์ปิดการขาย ณ จุดขายได้ จึงเชื่อว่าการเชื่อมระหว่างสื่อ Personalized Online กับสื่อ On-Shelf และกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่สาขาจะเข้ามามีบทบาทและกระตุ้นการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

นางสาวรัฐธีร์ เจริญรัตน์วรกุล

นางสาวรัฐธีร์ เจริญรัตน์วรกุล ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ Platform & Media Solutions บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้เราเจาะตลาดอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ ๆ ด้วยบริการด้านแพลตฟอร์มและดิจิทัลโซลูชั่นที่ขับเคลื่อนด้วยดาต้าและเทคโนโลยีขั้นสูง สามารถขยายฐานไปยังอุตสาหกรรมการแพทย์และสถานเสริมสวยความงาม Residential SME พลังงาน แฟชั่น การท่องเที่ยว และหน่วยงานภาครัฐ สร้างฐานลูกค้าใหม่ได้กว่า 100 แบรนด์ ซึ่ง 3 บริการที่ได้รับความไว้วางใจจากคู่ค้า คือ 1.LINE Media & Solutions Partner (CRM & BI Platform) 2.Creative, Content & Media Solutions 3.Mobile Marketing & Analytics SMS เนื่องจากผู้บริโภคในยุคดิจิทัลใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น และมีการใช้หลากหลายแพลตฟอร์ม

“เราพบว่าผู้บริโภคใช้เวลาบนโซเขียลมีเดียประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน ทำให้ในปีหน้าเราจะมุ่งขยายบริการใหม่ที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่อยู่บนโซเชียลมีเดียได้มากขึ้น รวมถึงใช้ดาต้า, AI และ ML ในการสร้างกิจกรรมสื่อสารการตลาดแบบ Hyper Personalized Marketing เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ เพิ่มยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ดร.ธีรเดชกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันทุกองค์กรต่างมุ่งทรานส์ฟอร์มธุรกิจในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะ 5 ด้านสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นดิจิทัลและนวัตกรรม การบริหารบุคลากรและองค์กร การปฏิบัติการ การวางกลยุทธ์และการเงินองค์กร และความยั่งยืน โดย AI และ Supervised Machine Learning เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมนำมาปรับใช้เพื่อยกระดับองค์กรสู่ดิจิทัล

“เอ้ก ดิจิทัล ต้องการใช้จุดแข็งของบิ๊กดาต้า เทคโนโลยีขั้นสูงทั้ง AI, ML, Blockchain, แพลตฟอร์มสื่อครบวงจร และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญมาผสานการทำงานร่วมกัน เพื่อนำเสนอโซลูชั่นและบริการที่ตอบสนองความต้องการที่เฉพาะเจาะจงของแต่ละธุรกิจ เราเชื่อว่าจะช่วยสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน ลดอัตราการสูญเสียลูกค้า ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจของลูกค้าได้ไม่ต่ำกว่า 10% พร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมบิ๊กดาต้าและมาร์เทคไทยให้เติบโตไปพร้อมกัน”