VALORANT ถอดสถาปัตย์-อาหารไทย สู่แผนที่ใหม่ โชว์แฟนเกมทั่วโลก

VALORANT แผนที่ใหม่ DRIFT
ภาพจาก YouTube VALORANT - Thailand

Riot Games อัพเดตแผนที่ใหม่เกม VALORANT ในชื่อ Drift : ลอยธารา ที่ได้แรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมไทย ตามยุทธศาสตร์ Hyper Localization ซื้อใจแฟนเกมในไทย อวดโฉมวัฒนธรรมเกมให้แฟนคลับทั่วโลก

วันที่ 7 ธันวาคม 2566 จอน ลอร์ ผู้จัดการ Riot Games ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “VALORANT เป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเกมหนึ่งของ Riot Games จากผู้เล่นชาวไทย และหากพิจารณาภาพรวมของกลุ่มผู้เล่นในอาเซียนนับว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพอย่างยิ่ง

“เราจึงอยากเชื่อมโยงประสบการณ์ของกลุ่มผู้เล่นทั่วโลกให้ต่อกัน วัฒนธรมเกม ไม่มช่แค่การเล่นเกม แต่่ยังรวมไปถึงการมีปฏิสัมพันธ์และมีความเป็นคอมมิวนิตี้ แผนที่ ฉากหลัง สกิน รวมถึงเพลง ภาพยนตร์ และอื่น ๆ ล้วนสามารถเชื่อมโยงเป็นเรื่องราวด้วยกันได้

การใช้วัฒนธรรมไทยเป็นพื้นหลังของฉากและจะตามมาด้วยสกินและการออกแบบอย่างอื่น เป็นประเทศแรกในอาเซียนที่เราพัฒนาขึ้น แผนที่และอัตลักษณ์ไทยที่เราได้ศึกษามานี้จะเชื่อมโยงกับผู้เล่นทั่วโลกได้ทันทีว่านี่คือเมืองไทย”

“เราเชื่อว่าการผสมผสานวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมไทยลงในแผนที่เกมนี้จะช่วยยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมให้กับผู้เล่นทั่วโลก เหมือนการได้พักผ่อนไปในสถานที่ของตลาดน้ำในไทย และยังสอดแทรกวัฒนธรรมอื่นไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย ผลไม้ไทย ดนตรีไทย และวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบไทย ในแผนที่นี้”

“นี่เป็นอีกหนึ่งในหลักไมล์ของกลยุทธ์ ‘Hyper-Localization’ ที่เรามุ่งมั่นและสร้างสรรค์ขึ้น เพื่อยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมของผู้เล่น Riot Games ชาวไทยให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สู่เป้าหมายในการเป็น Top-of-mind ของเกม FPS ในใจของเกมเมอร์ชาวไทยในอนาคต”

Riot Games เป็นผู้พัฒนาและให้บริการเกม เอนเตอร์เทนเมนต์ และการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตจากสหรัฐอเมริกา เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้พัฒนาเกมยอดนิยมอย่าง League of Legends ซึ่งเคยทำตลาดในไทยภายใต้บริษัท การีน่า

ต่อมาอายุสัญญาได้หมดลงเมื่อต้นปีที่ผ่านมา จึงได้ตั้งสำนักงานขึ้นในไทย เพื่อดูแลการทำตลาดของเกม และรวมถึงธุรกิจอื่นไม่ว่าจะเป็นการจัดแข่งอีสปร์ต หรือการสร้างสรรค์ความบันเทิงอื่น

การมาตั้งสำนักงานในไทยคือการให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้เล่นไม่ใช่แค่การพัฒนาประสบการณ์ในเกม แต่ยังรวมถึงการส่งเสริมคอมมิวนิตี้ และอีเวนต์ต่าง ๆ นอกเกม ด้วย

VALORANT คือเกมยิงปืนในรูปแบบ 5v5 มีผู้เล่นมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และมีผู้เล่นเติบโตขึ้นเป็น 2 เท่าในช่วงสามปีที่ผ่านมา เป็นเกม FPS (First-person shooter) หรือเกมที่เห็นมุมมองจากตัวผู้เล่นเอง ที่เน้นการยิงที่แม่นยำพร้อมกับใช้ความสามารถอันเป็นเอกลักษณ์ของตัวละคร

เป็นเกมจาก Riot Games ที่ได้รับความนิยมจากผู้เล่นชาวไทยและติดอันดับท็อป 3 สำหรับผู้เล่นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ด้วยศักยภาพของผู้เล่นชาวไทยและตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนมิถุนายน ปี 2563 ยิ่งไปกว่านั้นยังพบว่าผู้เล่นชาวไทยยังใช้เวลาเล่นต่อเนื่องในเกมมากขึ้น และมีปฏิสัมพันธ์ในเชิงบวกในคอมมูนิตี้เกมของ Riot Games

แผนที่ Drift : ลอยธารา ผสานความเป็นไทยไว้ในทุกรายละเอียด จากการศึกษาและค้นคว้าของทีมนักพัฒนาของ Riot Games เกี่ยวกับอัตลักษณ์ความเป็นไทย สู่การสร้างสรรค์ที่นำวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมไทยร้อยเรียงเล่าเรื่องราวให้ผู้เล่นได้สนุกไปกับเกม พร้อมดื่มด่ำบรรยากาศและความเป็นไทยอย่างแท้จริงผ่านวัฒนธรรมที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวไทยและชาวต่างชาติ อาทิ

อาหารไทย : อาหารไทยจานเด็ดที่ผู้คนทั่วโลกต่างยกนิ้วให้อย่างส้มตำ ข้าวผัดสับปะรด และห่อหมก รวมไปถึงผลไม้ขึ้นชื่อของไทยทั้งทุเรียน มังคุด และแตงโม ได้ถูกถ่ายทอดสู่แผนที่ Drift : ลอยธารา เพื่อให้ผู้เล่นได้สนุกกับเกม พร้อมเพลิดเพลินกับอาหารตาชวนหิวนี้

เทศกาลและเครื่องแต่งกายไทย : องค์ประกอบของเทศกาลสงกรานต์อย่างปืนฉีดน้ำ หรือไอเทมเครื่อง แต่งกายสุดฮิตของไทยสำหรับชาวต่างชาติอย่างกางเกงช้าง ก็ได้ถูกนำมาเล่าในแผนที่ Drift : ลอยธารา ตอกย้ำ Soft power ไทยไปอีกขั้น

ดนตรีไทย : เพื่อประสบการณ์ในการเล่นเกมที่เหมือนผู้เล่นได้เข้าไปอยู่ในบริบทความเป็นไทยอย่างแท้จริง

แผนที่ Drift : ลอยธารา ยังได้ผสานดนตรีไทยและเสียงเพลงพื้นบ้านที่ได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญทางดนตรีชาวไทยในการสร้างสรรค์ พร้อมด้วยเสียงนกและแมลงให้เข้ากับบรรยากาศของตลาดน้ำจริง ๆ ในเมืองไทย