สกาย กรุ๊ป โปรเจ็กต์สนามบินบูม รายได้นิวไฮ 4.1 พันล้าน กำไร 546 ล้านบาท

“สกาย กรุ๊ป” ทะยานนิวไฮทำรายได้ 4.1 พันล้านบาท กำไร 546 ล้านบาท มั่นใจปี 2567 โตต่อเนื่อง หนุนโปรเจ็กต์เกี่ยวกับสนามบิน ตุนแบ็กล็อก 23,213 ล้านบาท เชื่อมั่นปี 2567 แรงส่งจากท่องเที่ยวพลิกฟื้นเต็มที่หนุนธุรกิจ Aviation Tech และ Airport Services เติบโตต่อเนื่อง

วันที่ 1 มีนาคม 2567 นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือสกาย กรุ๊ป (SKY Group) เปิดเผยว่า จากผลการดำเนินงานไตรมาส 4/66 (ต.ค.-ธ.ค. 66) บริษัทสามารถทำรายได้รวม 1,277 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 213 ล้านบาท เติบโตขึ้น 51% และ 156% ตามลำดับ

เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน (YOY %) ส่งผลให้การดำเนินงานปี 2566 (ม.ค.-ธ.ค. 66) บริษัทสามารถทำรายได้ทั้งหมด 4,119 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 546 ล้านบาท เติบโตขึ้น 47% และ 161% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 (YOY %)

โดยบริษัทสามารถสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และสร้างนิวไฮได้ครั้งนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลก และยอดผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออกประเทศเฉลี่ยจาก 70,000 คน/วัน เพิ่มเป็นประมาณ 153,000 คน/วัน หรือเพิ่มขึ้นเกิน 150% ในปี 2566

ส่งผลให้รายได้จากโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับท่าอากาศยาน เช่น ระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System : CUPPS) และโครงการการให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) เติบโตตามอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2566 บริษัทได้เข้าทำสัญญาใหม่และมีงานที่รอส่งมอบตามสัญญาในอนาคต (Backlog) อยู่ทั้งสิ้นประมาณ 23,213 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ให้กับสกาย กรุ๊ปในอีกอย่างน้อย 6-7 ปี

นายสิทธิเดชกล่าวว่า จากนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว ทางรัฐบาลยังมีวิสัยทัศน์ที่จะสร้างสนามบินสุวรรณภูมิให้เป็นสนามบินดิจิทัล (Digital Airport) เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากที่หลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทย ในฐานะผู้นำด้าน Aviation Tech ทางสกาย กรุ๊ป มีความพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจตอบรับนโยบายของภาครัฐและยกระดับการบริการของสนามบินของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานระดับโลก รองรับนักท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งถือเป็นเครื่องยนต์สำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศ

นายสิทธิเดชกล่าวอีกว่า นอกจากการรับรู้รายได้หลักจากโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสนามบินแล้ว สกาย กรุ๊ป ยังมีแผนนำบริษัท โปร อินไซด์ จำกัด เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯภายในปีนี้ เพื่อรองรับการขยายตัวของงานโครงการจากภาครัฐ พร้อมรับรู้รายได้เต็มปีจากบริษัท เมทเธียร์ จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะ (Smart Facility Management) ที่จะเป็นบริษัทหลักในการบุกเจาะภาคเอกชน

“สกาย กรุ๊ป มั่นใจว่าในภาพรวมบริษัทจะยังคงเติบโตอย่างมั่นคง และเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้ เรามองหาโอกาสใหม่ในการลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพ และเตรียมความพร้อมให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านเทคโนโลยีและบุคลากรเพื่อรับมือกับโอกาสและความท้าทายใหม่ ๆ เช่น เทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ แพลตฟอร์มดิจิทัล ไปจนถึงการขยายสู่ธุรกิจเทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ในอนาคตเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง” นายสิทธิเดชกล่าว