กสทช. เร่งขยายจุดลงทะเบียนซิมด้วยอัตลักษณ์ให้เต็ม 100% ในต.ค.นี้

ฐากร ตัณฑสิทธิ์(แฟ้มภาพ)

กสทช. เร่งขยายจุดลงทะเบียนซิมด้วยอัตลักษณ์ให้เต็ม 100% ในต.ค. หลังเจอปัญหาร้านตู้ใช้รูปนายกฯลงทะเบียน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า จากกรณีร้านโทรศัพท์มือถือสวมรอยบัตรประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ไปลงทะเบียนซิมของบริษัท เรียล มูฟ จำกัด หรือ ทรู ก่อนขายให้ชาวต่างชาติ โดยทางกสทช.จะมีการนำเรื่องเสนอที่ประชุม โดยจะปรับปรุงระบบลงทะเบียนใหม่ทั้งหมดให้ใช้การยืนยันด้วยระบบอัตลักษณ์ คือ สแกนลายนิ้วมือหรือสแกนม่านตา โดยหวังว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อให้ปัญหานี้หายไป รวมทั้งจะพิจารณาปรับกฎเกณฑ์ให้มีความเข้มข้นขึ้น โดยให้ผู้บริการหรือผู้ที่แต่งตั้งลูกตู้ต้องรับผิดชอบด้วย

“ตอนนี้ระบบลงทะเบียนซิมด้วยระบบอัตลักษณ์มีไม่ถึง 10% โดยจะมีเฉพาะจุดใหญ่ ดังนั้นจะเร่งติดตั้งให้ครบ 100% ภายในเดือนตุลาคม”

สำหรับปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นทรูเป็นคนตรวจพบปัญหาและแจ้งกับปอท. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) เพื่อดำเนินการกับลูกตู้ที่กระทำความผิด อย่างไรก็ตามทางกสทช.จะเรียกทรูเข้ามาหารืออีกครั้ง ในวันที่ทรูเข้ามารับเอกสารคำขอเข้าร่วมการะประมูลคลื่นความถี่ ที่คาดว่าภายในวันที่ 19-20 กรกฎาคม 2561