OrCam เพื่อนคู่ใจ ผู้พิการทางสายตา

แฟ้มภาพไม่เกี่ยววข้องกับข่าว

คอลัมน์ สตาร์ตอัพ “ปัญหา” ทำ “เงิน”

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

 

หากเป็นเมื่อก่อน ถ้ามีใครบอกว่าวันหนึ่งเราจะมีแว่นวิเศษที่ช่วยให้ผู้พิการทางสายตาอ่านหนังสือได้ หรือจดจำใบหน้าผู้คนได้ เราคงคิดว่าถ้าไม่สติเฟื่องขั้นรุนแรงก็ต้องกำลังคิดพลอตนิยายไซไฟเรื่องใหม่อยู่แน่ ๆ

แต่วันนี้สิ่งประดิษฐ์ที่ว่าได้เกิดขึ้นแล้วโดยสตาร์ตอัพจากอิสราเอลที่ชื่อว่า OrCam สินค้าหลักของบริษัท คือ OrCamMyEye เครื่องมือขนาดเล็ก (หน้าตาเหมือน USB สีดำ เรียบ ๆ) ที่ติดแนบไปกับขาแว่นอย่างง่ายดาย ภายในประกอบด้วยกล้องวิดีโอและลำโพงที่เชื่อมต่อกับหูฟังและกล่องรับสัญญาณไซซ์กะทัดรัดที่เราเหน็บเข็มขัดได้เก๋ ๆ หรือพกใส่กระเป๋ากางเกงก็ได้

วิธีใช้งานก็แค่นำสิ่งที่ต้องการอ่านมาถือในระดับสายตา แตะไปที่ขาแว่นเบา ๆ 1 ที เพื่อให้ระบบทำงาน เสร็จปุ๊บก็เอานิ้วชี้จิ้มไปยังบริเวณที่ต้องการอ่าน กล้องก็จะเริ่มบันทึกภาพเป็นคลิปวิดีโอก่อนส่งไฟล์ไปยังกล่องรับสัญญาณที่จะทำหน้าที่อ่านสิ่งที่กล้องบันทึกไว้เป็นเสียงพูดแล้วส่งตรงมายังหูฟังของเราทันที

ถ้าขี้เกียจจิ้มก็แค่ยกหน้านั้นค้างไว้30 วินาที กล้องก็จะบันทึกข้อความทั้งหมดแล้วอ่านให้ฟังยาว ๆ เมื่ออยากหยุดฟังชั่วคราวก็แตะที่ขาแว่น 2 ที หรือหากอยากฟังย้อนหลังก็เอานิ้วสไลด์ขาแว่นไปด้านหลัง ถ้าอยากเดินหน้าก็สไลด์ไปด้านหน้า สบายมาก ๆ

นอกจากนี้ เรายังเช็กเวลาได้ด้วยเพียงทำท่ายกแขนเหมือนกำลังดูนาฬิกาข้อมือ ค้างไว้ 2-3 วินาที ระบบก็จะบอกว่าตอนนั้นเวลาอะไร และวันที่เท่าไร

ที่เจ๋งคือ เจ้าเครื่องนี้ยังจดจำใบหน้าผู้คนได้ด้วย แค่ให้คนคนนั้นมายืนข้างหน้า จากนั้นเอานิ้วแตะขาแว่นเพื่อให้ระบบเริ่มบันทึกภาพ เสร็จปุ๊บระบบจะถามว่านายคนนี้ชื่ออะไร สมมุติว่าชื่อ สมชาย เราก็บอกชื่อไป ระบบก็จะบันทึกข้อมูลให้เสร็จสรรพ หลังจากนี้ ทุกครั้งที่สมชายมาปรากฏตัวตรงหน้าเรา ระบบก็จะกระซิบข้างหูทันทีว่า “สมชายมาอยู่ตรงหน้าคุณแล้วจ้า” (ในกรณีที่ไม่เคยบันทึกใบหน้าไว้ในระบบ เจ้า OrCamMyEye ก็ฉลาดพอจะบอกลักษณะคร่าว ๆ ของคนที่อยู่ตรงหน้าเราได้ เช่น “ขณะนี้มีผู้หญิงคนหนึ่งกำลังยืนอยู่ตรงหน้าคุณ” เป็นต้น

นอกจากจำหน้าคนแล้ว ยังใช้จำสิ่งของ เช่น ธนบัตร สินค้า ข้าวของในซูเปอร์มาร์เก็ต บาร์โค้ด สีต่าง ๆ

ทั้งยังใช้ได้กับผู้สูงอายุที่เริ่มมีอาการจอตาเสื่อม ผู้ป่วยดิสเลกเซีย (dyslexia) ที่มีปัญหาในการอ่านเขียน สะกดคำติดขัด ผสมคำไม่ได้ หรือผู้ป่วยprosopagnosia ซึ่งเป็นอาการผิดปกติทางประสาทที่ส่งผลให้ความสามารถในการจดจำและแยกแยะใบหน้าของผู้คนด้อยลง (หรือเทียบได้ว่าเป็นการ “ตาบอดต่อใบหน้า”) ตลอดจนผู้มีปัญหาด้านการมองเห็นอื่น ๆ เช่น ตาบอดสี

OrCam ก่อตั้งในปี 2010 โดย “อัมนอน ชาชัว” ศาสตราจารย์ด้าน computer science ของ Hebrew University of Jerusalem กับ “ซิฟอาวิรัม” สองคู่หูชาวอิสราเอลผู้เคยปลุกปั้นสตาร์ตอัพชื่อดังอย่าง MobileEyeจนประสบความสำเร็จมาแล้ว (MobileEye คือเจ้าของเทคโนโลยีกล้องรถยนต์และเซ็นเซอร์อัจฉริยะที่รถยนต์ยี่ห้อดัง ๆ ทั่วโลกนิยมใช้ และ Intel เพิ่งขอซื้อไปในราคา 1.5 หมื่นล้านเหรียญ เป็นการซื้อกิจการไฮเทคสัญชาติอิสราเอลที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์)

ปีที่แล้ว OrCam มีรายได้ 10 ล้านเหรียญ และตั้งเป้าว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 30 ล้านเหรียญ และเริ่มทำกำไรในปีหน้า ตั้งแต่เปิดกิจการมา OrCam ระดมทุนมาได้ 100 ล้านเหรียญ และมีมูลค่าตอนนี้อยู่ที่ 1 พันล้านเหรียญ ปีหน้ากะจะระดมทุนเพิ่มอีก 100 ล้านเหรียญ เพื่อก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

ปัจจุบัน OrCamMyEye สามารถอ่านได้ 12 ภาษา ราคาเครื่องละ 4,500 เหรียญ จัดเป็น wearable ที่ราคาแรงพอสมควร แต่เพื่อแลกกับความสะดวกสบายต่าง ๆ ก็น่าจะคุ้ม

บริษัทประเมินว่าจากประชากรทั่วโลกที่มีปัญหาด้านสายตาเกือบ 300 ล้านคน มีราว ๆ 50 ล้านคนที่มีฐานะพอจะซื้อสินค้าของตัวเองได้ รู้แบบนี้แล้วเราก็ได้แต่หวังว่าจะมีสักวันที่เทคโนโลยีจะมีราคาถูกลงหรือมีหน่วยงานใดที่มาสนับสนุนให้คนอีก 200 กว่าล้านคนได้มีโอกาสใช้ด้วย