ซีอีโอ’ดีแทค’ ขอสิทธิใช้คลื่น850 เยียวยาลูกค้า4แสนรายหลังหมดสัมปทาน

อเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค

ซีอีโอใหม่ “ดีแทค” สั่งปรับองค์กรยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางฝ่าวิกฤตช่วงเปลี่ยนผ่านสัมปทานหมดอายุ ทั้งพร้อมเดินหน้าขอสิทธิ์เยียวยาใช้คลื่น 850 MHz ต่อ ระบุลูกค้าเหลือในระบบกว่า 4 แสนราย ย้ำไม่ได้ขอใช้ฟรี

นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า หลังเข้ามารับตำแหน่ง 1 สัปดาห์ พบว่าดีแทคมี 3 ทรัพย์สินสำคัญ คือ แบรนด์ที่แข็งแรง, ลูกค้าและพนักงานที่มุ่งมั่น แม้จากนี้ถึงสิ้นปีจะเป็นช่วงที่ยากลำบาก เพราะเปลี่ยนผ่านหลังสิ้นสุดสัมปทาน (สัมปทานหมด 15 ก.ย.) ซึ่งจะใช้โอกาสนี้ปรับองค์กรให้มุ่งไปสู่การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (customer centric) พร้อมเร่งขยายโครงข่ายทั้งคลื่น 2100 และ 2300 MHz เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ภารกิจหลักในฐานะซีอีโอ คือ 1.คุ้มครองผู้บริโภคที่ยังเหลือในระบบสัมปทานให้ใช้งานคลื่น 850 MHz ได้ ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับสิทธิ์ เพราะเป็นความรับผิดชอบร่วมกันกับ กสทช. 2.ชี้แจงข้อเท็จจริงกับลูกค้าในช่วงเปลี่ยนผ่านที่อาจมีปัญหาบ้าง และ 3.ปรับเปลี่ยนองค์กร

“ลูกค้าในสัมปทานเหลือ 4 แสนราย ต้องใช้เวลาโอนย้ายไปอยู่โครงข่ายใหม่ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุใช้มือถือรุ่นเก่า และอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ที่ผ่านมาเราพยายามหลายวิธีเพื่อติดต่อกับลูกค้ากลุ่มนี้ จึงต้องขอความคุ้มครองชั่วคราวจาก กสทช. เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานต่อ ลูกค้าโครงข่ายอื่นได้สิทธิ์นี้ถึง 2 ปี หรือ 9 เดือน ที่ว่าดีแทคต้องการใช้คลื่นฟรี ไม่ใช่ เราต้องจ่ายค่าใช้คลื่นและค่าเช่าโครงข่ายแล้วนำผลกำไรที่ได้ส่งเข้า กสทช. ดีแทคไม่ได้กำไรจากบริการในส่วนนี้ หากเข้าประมูลคลื่น 900 MHz ก็ต้องเยียวยาอยู่ดี เพราะต้องใช้เวลาติดตั้งโครงข่าย เนื่องจากเดิมใช้คลื่น 850 MHz”

สำหรับเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำใน 3 เดือน คือ เรียนรู้ดีแทค เรียนรู้ตลาดและอุตสาหกรรม รวมถึงขอสิทธิ์คุ้มครองผู้ใช้บริการ โดยพยายามชี้แจง กสทช.และปรับองค์กรไปสู่การเป็น customer centric culture ซึ่งได้ตั้งคณะทำงานพิเศษเข้ามาดูแลแล้ว

แม้ที่ผ่านมา ดีแทคจะให้ความสำคัญกับการให้บริการลูกค้ามาตลอด แต่ยุคนี้ต่างออกไป ด้วยวิธีการทำงานแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการแบบ end-to-end มุ่งไปที่ความต้องการของลูกค้าเป็น customer centric ซึ่งเดิมอาจไม่ได้โฟกัสอย่างสม่ำเสมอพอ โดยจะมีทีมงานที่ทำงาน cross function เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีที่สุด

“ดีแทคมีศักยภาพที่จะเป็นผู้ชนะได้อีกครั้ง การแข่งขันเป็นสิ่งท้าทายที่จะทำให้บริษัทดีขึ้น เชื่อว่าดีแทคมีบุคลากรที่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ส่วนการกำกับดูแลของภาครัฐ เชื่อว่าจะทำงานร่วมกันได้ด้วยดี และด้วยความที่ตนเป็นนักกีฬากอล์ฟทีมชาติมา 20 ปี จึงชอบการแข่งขัน แต่ไม่ได้โฟกัสที่คู่แข่ง แต่มุ่งมาที่ตัวเอง และหาวิธีทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีขึ้น เป็นภารกิจอันดับหนึ่งที่ต้องทำ”

โดยเป้าหมายระยะสั้นคือ การให้ลูกค้าได้รับการคุ้มครอง และในระยะยาวคือการพัฒนาบริษัทให้เติบโต ซึ่ง 5G จะเป็นอีกสิ่งที่จะนำพาบริษัทให้เติบโตต่อไป ส่วนการจะเข้าประมูลคลื่น 900 MHz ที่ กสทช.จะจัดขึ้นเร็ว ๆ นี้หรือไม่ นายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจบริษัทเดียวกัน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในการประมูล โดยเฉพาะมาตรการป้องกันคลื่นรบกวน และสิทธิ์ในการใช้คลื่น 850 MHz ระหว่างติดตั้งโครงข่าย 900 MHz เพื่อเปลี่ยนผ่าน

“หากรัฐจะผลักดันบริการ 5G สิ่งสำคัญคือ กสทช.ต้องมีแผนการจัดสรรคลื่นทั้งย่านต่ำและย่านสูงที่ชัดเจน”