ไม่ใช่เพลย์กราวด์ของเด็กสมองใส! ประธานดีป้าชี้ “บอร์ดบริหาร” ต้องรู้ดิจิทัลลึกซึ้งก่อนลงทุน

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2561 เวลา 14.00 น. ธีรนันท์ ศรีหงส์ ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กล่าวในงานสัมมนาและนิทรรศการนานาชาติ “Digital Thailand Big Bang 2018: Thailand Big Data” หัวข้อ “Digital Business Transformation: Do or Die” ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า ในขณะที่ดิจิทัลดิสรัปชั่นกำลังเข้ามา ก่อนที่องค์กรปรับตัวตามกระแสเพื่อลงทุนด้านดิจิทัลเทคโนโลยี สิ่งสำคัญที่สุดคือ ผู้บริหารและคณะกรรมการจำเป็นต้องมีความรู้อย่างลึกซึ้งในด้านดิจิทัลเทคโนโลยี

“ก่อนตัดสินใจลงทุน ต้องถามก่อนว่าทีมผู้บริหาร คณะกรรมการ มีความรู้ความเข้าใจด้านไอทีสักคนหรือไม่ ถ้าผู้บริหารไม่เข้าใจ ล้มเหลวแน่นอน” ธีรนันท์กล่าว และต่อว่า “โลกกำลังเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หลายองค์กรมีการตั้งเด็กสมองใส หรือเด็กที่มีความเก่งด้านไอทีให้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมา ผมมองว่านั่นคือทางออกที่องค์กรจะแพ้ในที่สุด ผมไม่เชื่อว่าเป็นทางที่ถูก เพราะว่าดิจิทัลเข้ามาเป็นเกมระยะยาว ไม่ใช่เพลย์กราวด์ของเด็ก แต่เป็นสนามแข่งขันขององค์กร ที่จำเป็นต้องรู้วิธีการดีลระยะยาวและลึกซึ้งในองค์กร รวมทั้งผู้บริหารต้องลงมาทำด้วยตนเอง”

ทั้งนี้ ธีรนันท์ แนะนำว่า เพื่อให้องค์กรเปลี่ยนทิศทางได้อย่างรวดเร็ว ตอบสนองต่อเทรนด์ได้อย่างทันท่วงที และนำไปสู่การสร้างแพลตฟอร์มใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเมื่อเผชิญกับดิจิทัลดิสรัปชั่น องค์กรต้องมีความคล่องตัว (Agility) ซึ่งมีองค์ประกอบ 4 ประการ ได้แก่

1. Hyperawareness การตรวจจับการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกองค์กร และนำไปสู่การวางแผนเพื่อตัดสินใจ 2. Informed Decision Making การตัดสินใจที่มาจากการใช้ข้อมูลอย่างเหมาะสม ไม่ใช่เพียงแต่การตัดสินใจของผู้บริหารคนหนึ่งคนใด 3. Fast Execution เมื่อมีแผนการนวัตกรรมใหม่ๆ ให้สร้างโมเดลจำลองเพื่อนำไปทดลองเบื้องต้นทันที โดยไม่จำเป็นต้องรอผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปฉบับสมบูรณ์ และ 4. Proactive Partnership การจับมือกับพาร์ทเนอร์ต่างๆ เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่จากไอเดียหลากหลายมากยิ่งขึ้น

“บางครั้งองค์กรจำเป็นจะต้องยอมถอยอย่างรวดเร็วเพื่อรุกเข้ามาในตลาดใหม่อีกครั้ง เพราะถ้าไม่ทิ้งของเก่า บางครั้งก็ไม่อาจเดินหน้าต่อไปได้ และเมื่อดิสรัปชั่นเข้ามา ไม่เฉพาะผู้เล่นหน้าใหม่ หรือสตาร์ตอัพจะได้ประโยชน์ แต่ผู้เล่นหน้าเก่าก็สามารถพลิกตัวให้เป็นดิสรัปเตอร์ได้เช่นกันด้วยการไม่ยึดติดกับแผนงานระยะยาวที่ไม่สามารถยืดหยุ่นได้ตามบริบทที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว” ธีรนันท์ กล่าว